Tiền ảo bitcoin thành phương án chống cấm vận mới của Triều Tiên?

Triều Tiên đối mặt với án cấm vận xuất khẩu than đá nhưng có vẻ như họ đã tìm ra cách sử dụng tài nguyên này trong việc đào Bitcoin.

Triều Tiên đang phải chịu sự trừng phạt đến từ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sau những hoạt động liên quan đến vũ khí hạt nhân. Trong đó, nặng nề nhất là việc họ bị cấm xuất khẩu than đá.

tien ao bitcoin thanh phuong an chong cam van moi cua trieu tien
Triều Tiên đang tập trung cho các hoạt động đào bitcoin.

Than đá là tài nguyên mà Triều Tiên vẫn liên tục khai thác và khi bị cấm xuất khẩu. Triều Tiên từng là 1 trong 10 nước xuất khẩu than đá nhiều nhất thế giới, lệnh trừng phạt mới cấm Triều Tiên xuất khẩu than đá được cho là khiến Triều Tiên sử dụng số than đá không thể xuất khẩu được vào việc sản xuất điện phục vụ cho hoạt động đào bitcoin.

Những tưởng điều này sẽ khiến kinh tế quốc gia này gặp nhiều khó khăn nhưng có vẻ như Triều Tiên đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

Theo Recorded Future, than đá được khai thác của Triều Tiên sẽ được sử dụng hoàn toàn cho các hoạt động đào bitcoin. Các hoạt động này đang gây sự chú ý với các cơ quan an ninh mạng.

Hoạt động này bắt đầu từ ngày 17/5 và vẫn ổn định đến ngày 6/7, dù không rõ hiện giờ hoạt động này còn tiếp tục hay không.

Priscilla Moriuchi, phụ trách nghiên cứu sự phát triển của các mối đe dọa chiến lược của Recorded Future chia sẻ với Washington Times: “Trước đó, tôi chưa bao giờ thấy Triều Tiên có bất cứ động thái nào chỉ ra rằng họ quan tâm tới bitcoin".

Tiền ảo bitcoin hiện chưa được coi là tiền tệ tại luật pháp của nhiều nước trên thế giới, tuy nhiên tới thời điểm này, 1 bitcoin vẫn có giá trị khoảng 3.700 USD tại các sàn giao dịch tiền ảo. Đào bitcoin là được tiến hành qua việc dùng những máy tính có cấu hình mạnh hoặc các máy khai thác bitcoin chuyên dụng dùng một phần mềm đào, đồng thời tìm kiếm các đồng tiền ảo trên môi trường mạng internet.

Cũng giống như nhiều thông tin khác, số lượng tiền ảo bitcoin mà Triều Tiên đang nắm giữ không được công khai. Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu nhưng rất khó để đoán biết được chính xác số lượng.

Than đá là tài nguyên để tạo ra điện và đào bitcoin là hoạt động tiêu tốn rất nhiều điện. Một trong những hệ thống đào bitcoin lớn nhất thế giới nằm tại khu vực Nội Mông, Trung Quốc, tiêu thụ lượng điện trị giá lên đến 39.000 USD mỗi ngày, tương đương khoảng 897 triệu đồng, theo báo cáo của Quartz.

Thêm vào đó, chưa có chế tài phù hợp dành cho các hoạt động liên quan đến bitcoin và việc Triều Tiên chuyển hướng sang tiền ảo cũng chưa thể được xử lý mà chỉ dừng ở mức độ theo dõi.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.