Tiến độ thi công Vành đai 3 TP HCM qua huyện Bình Chánh

Vành đai 3 TP HCM qua địa bàn huyện Bình Chánh có chiều dài hơn 17 km, với hai gói thầu chính là XL8 và XL9, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2026.

Vành đai 3 TP HCM là một trong những dự án trọng điểm của vùng Đông Nam Bộ, với chiều dài hơn 76 km, tổng mức đầu tư vào khoảng 75.000 tỷ đồng, đi qua địa bàn bốn tỉnh, thành phố là TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Dự án chia làm 8 dự án thành phần, mỗi địa phương thực hiện hai dự án gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp. Đoạn vành đai 3 qua TP HCM dài hơn 47 km gồm 14 gói thầu, trong đó có 10 gói thầu xây lắp chính và 4 gói thầu phụ, đi qua các địa phương bao gồm TP Thủ Đức, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn và huyện Bình Chánh.

Trong đó, đoạn tuyến đi qua địa bàn huyện Bình Chánh hiện đang được thi công xây dựng. Theo tìm hiểu của người viết, khu vực dự án đi qua địa bàn huyện Móc Môn thuộc gói thầu XL8 và XL9, trong đó, gói thầu XL8 có chiều dài gần 9 km bắt đầu từ đoạn giao quốc lộ 22 (Hóc Môn) đến khu vực xã Phạm Văn Hai (Bình Chánh).

Gói thầu XL9 là xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua huyện Bình Chánh (Từ Km69+978 - Km78+100), đây cũng là gói thầu chính của đoạn tuyến vành đai 3 đi qua huyện Bình Chánh hiện nay. Đoạn tuyến qua địa bàn huyện Bình Chánh có chiều dài khoảng hơn 17 km.

Về tiến độ thi công các gói thầu chính, theo cập nhật mới nhất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (chủ đầu tư), hiện bốn gói thầu xây lắp được khởi công từ tháng 6/2023, trong đó gói thầu XL3 hơn 34%; gói thầu XL6 đạt khoảng 30%; gói thầu XL8 đạt khoảng 14%; gói thầu XL9 đạt khoảng 22%. Đối với sáu gói thầu xây lắp còn lại khởi công tháng 1-2024, gói thầu XL1 đạt khoảng 14%; gói thầu XL2 đạt khoảng 13%; gói thầu XL4 và XL5 đạt khoảng 10%; gói thầu XL7 đạt khoảng 17%; gói thầu XL10 đạt khoảng 6%. Trong 4 gói khởi công từ giữa năm 2023 thì gói XL8 có khối lượng thi công thấp nhất vì thiếu cát đắp nền.

Về quy mô xây dựng, quy mô giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng 4 làn xe cơ giới và bố trí đường gom dân sinh không liên tục hai bên tuyến, vận tốc khai thác giai đoạn phân kì 80 km/h, bề rộng mặt đường khoảng 19,75 m; bề rộng mặt đường dân sinh khoảng 5 m.

Trên đoạn tuyến thiết kế 6 cầu bao gồm cầu Kênh 6, cầu Kênh 4, cầu Kênh 2, cầu vượt Kênh Liên Vùng, cầu vượt nút giao Tỉnh lộ 10; cầu vượt Tỉnh lộ 10 xây dựng vĩnh cửu. Nút giao tỉnh lộ 10 dùng dạng Trumpet gồm một tuyến chính, 5 nhánh rẽ và hai cầu vượt. Trên hình là khu vực thi công nút giao với Tỉnh lộ 10. 

 Cầu vượt cao tốc hiện cũng đang được thi công, xây dựng, các trụ cầu hiện đã cơ bản hoàn thành, các đơn vị thi công đang thi công phần mặt cầu. Được biết, các nhà thầu chính của gói thầu XL9 là Liên danh CTCP đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C - CTCP Hải Đăng - Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thi công Xây dựng đường Hồng An - CTCP Quản lý và Xây dựng Công trình Giao thông 236 - CTCP Vật tư Thiết bị và Xây dựng Công trình 624.

 Khu vực thi công đoạn tuyến giao với tỉnh lộ 10 hiện nay. 

 Bảng thông tin công trình vành đai 3 qua địa bàn huyện Bình Chánh.

 Cầu vượt dự án qua đường Nguyễn Văn Bứa hiện nay.

Theo tìm hiểu, khu vựccđoạn tuyến qua huyện Bình Chánh thu hồi khoảng 145,9 ha đất, ảnh hưởng đến 393 hộ dân theo dự kiến. Đối với kế hoạch tái định cư, có 128 hộ dân đáp ứng đủ điều kiện để được tái định cư, trong khi 47 hộ không đáp ứng yêu cầu. Dự kiến sẽ bố trí tái định cư thông qua việc cấp đất tại khu tái định cư An Hạ và cung cấp căn hộ tại khu tái định cư 30 ha ở xã Vĩnh Lộc B.

Nói thêm về giá đền bù cho dự án, tại huyện Bình Chánh, giá đất đền bù cao nhất là tại vị trí 1 đường Trần Văn Giàu với mức 42,69 triệu đồng/m2, khu vực bên trong vị trí 1 đường này có giá 34,1 triệu đồng/m2. Với đất tái định cư thuộc khu tái định cư An Hạ, giá đất cao nhất hơn 14,2 triệu đồng/m2. Vành đai 3 qua huyện Bình Chánh được dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2026.