Tiến sĩ Phạm Sanh: 'Giải quyết hai trạm BOT đặt cách nhau 8km phải là tỉnh Khánh Hòa'

Trước việc hai trạm BOT đặt cách nhau 8km, chuyên gia giao thông cho rằng để giải quyết cụ thể phải là UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc lại với Bộ GTVT, thậm chí báo cáo lên Thủ tướng xin ý kiến chỉ đạo về việc bỏ bớt một trạm.
tien si pham sanh giai quyet hai tram bot dat cach nhau 8km phai la tinh khanh hoa Cắm biển Cấm dừng xe quá 5 phút tại trạm thu giá BOT
tien si pham sanh giai quyet hai tram bot dat cach nhau 8km phai la tinh khanh hoa Chủ đầu tư BOT Sóc Trăng soạn sẵn văn bản gửi tài xế có thắc mắc về việc thu phí
tien si pham sanh giai quyet hai tram bot dat cach nhau 8km phai la tinh khanh hoa
Trạm BOT Ninh Xuân, nhà đầu tư cải tạo chưa đến 20km trên 100 km QL26 nối liền 2 tỉnh Khánh Hòa - Đắk Lắk và đường tránh qua Ninh Hòa, nhưng đặt 2 trạm thu phí 2 đầu và thi công khá chậm, dự kiến thu trong thời gian gần 19 năm. Ảnh: Kỳ Nam

Vừa qua trong cuộc họp báo do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi về sự bất hợp lý đối với vị trí đặt các trạm BOT ở Khánh Hòa. Cụ thể, tại thị xã Ninh Hòa có 2 trạm BOT, trạm BOT Ninh Xuân (chưa đi vào hoạt động) nằm trên quốc lộ 26 và trạm BOT Ninh An trên quốc lộ 1. Tuy nằm trên 2 quốc lộ nhưng hai trạm này cách nhau khoảng 8km.

Các tài xế đi từ hướng Đắk Lắk về Khánh Hòa và chiều ngược lại buộc phải qua hai trạm BOT trên. Gần đây nhiều doanh nghiệp, chủ phương tiện, lái xe bức xúc phản đối do trạm BOT trạm Ninh Xuân, nhà đầu tư cải tạo chưa đến 20 km trên 100 km QL26 nối liền 2 tỉnh Khánh Hòa - Đắc Lắc và đường tránh qua Ninh Hòa nhưng đặt 2 trạm thu phí 2 đầu và thi công khá chậm, dự kiến thu trong thời gian gần 19 năm.

Người dân càng bất bình khi trạm BOT Ninh Xuân cách trạm BOT Ninh An (đã hoạt động) trên quốc lộ 1 đặt tại xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa khoảng 20 km.

tien si pham sanh giai quyet hai tram bot dat cach nhau 8km phai la tinh khanh hoa
TS Phạm Sanh đề nghị: "Giải quyết cụ thể cho 2 trạm Ninh An và Ninh Xuân, phải là UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc lại với Bộ GTVT, thậm chí báo cáo lên Thủ tướng xin ý kiến chỉ đạo về việc bỏ bớt một trạm".

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Dần, Phó giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, cho biết đoạn đường BOT trên thuộc dự án tuyến tránh quốc lộ 26 qua thị xã Ninh Hòa có tổng chiều dài 11,5 km.

Trong năm 2017, dự án đã hoàn thành giai đoạn một, xây trạm thu phí. Tuy nhiên, nhà đầu tư, Bộ GTVT thấy việc triển khai thu phí có vấn đề phát sinh cần xem xét, bổ sung. Hiện nhà đầu tư đang triển giai đoạn 2, nâng cấp thêm 4 km nữa rồi tiến hành thu phí.

Về việc 2 trạm BOT trên thị xã Ninh Hòa chỉ cách nhau khoảng 8km, PGĐ Sở GTVT Khánh Hòa nói: “Hai trạm BOT này là của hai nhà đầu tư khác nhau, hai dự án khác nhau, nằm trên hai quốc lộ khác nhau.

Mỗi nhà đầu tư phải có phương án tài chính để thu hồi vốn. Việc có trạm thu phí cho nhà đầu tư là đương nhiên. Tôi cho rằng vị trí trạm thu phí mà tỉnh thống nhất với Bộ GTVT, nhà đầu tư đặt ở đó là phù hợp!”.

Cũng theo ông Dần, với một dự án BOT đều có phương tài chính riêng, phải có trạm thu phí riêng. Còn khoảng cách trạm thu phí thì không thể lấy vị trí trạm thu phí ở quốc lộ này để tính trạm trên quốc lộ kia được. Dự án nằm ở đâu thì thu ở đó! Tỉnh thấy vị trí nào phù hợp thì thống nhất với Bộ GTVT, nhà đầu tư.

“Hiện nay, chúng tôi tham mưu trên từng dự án, trên từng tuyến đường. Không thể áp dụng khoảng cách tối thiểu 70km cho tất cả các tuyến đường. Quy định khoảng cách 70km là trên cùng tuyến đường. Còn ở đây hai dự án độc lập nhau”, ông Dần nhấn mạnh.

Tuy nhiên, khi báo chí chất vấn nội dung trả lời trên dựa trên các văn bản quy định nào thì ông Dần cho biết không nắm rõ và thừa nhận tình hình tại các trạm BOT đang diễn ra ngày càng phức tạp.

tien si pham sanh giai quyet hai tram bot dat cach nhau 8km phai la tinh khanh hoa
Tình hình tại các trạm BOT ngày một phức tạp hơn. Ảnh: Khải An

Trước các truy vấn của báo chí về vị trí đặt trạm BOT Ninh Xuân, ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh văn phòng UBND tỉnh đúc kết: “UBND tỉnh ghi nhận và sẽ tiến hành kiểm tra lại. Nếu cần thiết sẽ có kiến nghị Bộ GTVT xem xét lại vị trí đặt trạm hiện nay ở Ninh Xuân cho phù hợp”.

Về việc hai trạm BOT đặt cách nhau khoảng 8km trên cùng một thị xã, chuyên gia giao thông TS Phạm Sanh cho biết, mỗi trạm BOT đều có vấn đề riêng của nó. Như trạm BOT Ninh Xuân, nhà đầu tư cải tạo chưa đến 20 km của trên 100 km QL26 nối liền 2 tỉnh Khánh Hòa - Đắk Lắk và đường tránh qua Ninh Hòa, nhưng đặt 2 trạm thu phí 2 đầu và thi công khá chậm. Đáng trách, Chính quyền 2 tỉnh đều ủng hộ dự án BOT này vì lý do thiếu ngân sách.

“Khoảng cách hai trạm Ninh An và Ninh Xuân khoảng 8km quá ngắn, sẽ gây tâm lý bất ổn cho tài xế. Nhưng theo tôi, sai lầm lớn nhất là các quy định mơ hồ của thông tư 159 Bộ Tài chính về cự ly và trình tự thủ tục đặt trạm BOT. Rất tiếc, đến nay trong các nội dung giải quyết bất cập BOT thu phí, không ai nêu lên tồn tại này, cả Chính phủ và Quốc hội, để Bộ Tài chính phải có trách nhiệm hủy bỏ và thay đổi thông tư này.

Giải quyết cụ thể cho 2 trạm Ninh An và Ninh Xuân, phải là UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc lại với Bộ GTVT, thậm chí báo cáo lên Thủ tướng xin ý kiến chỉ đạo về việc bỏ bớt một trạm”, TS Phạm Sanh đề nghị.

tien si pham sanh giai quyet hai tram bot dat cach nhau 8km phai la tinh khanh hoa BOT Cai Lậy: 'Căn cơ là di dời trạm về vị trí trên tuyến đường tránh'

Trước những căng thẳng giữa tài xế và trạm BOT Cai Lậy, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tạm dừng thu phí trong 1 ...

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.