Tiêu chuẩn nào cho tủ thuốc gia đình?

Có một tủ thuốc trong gia đình với những loại thuốc điều trị các bệnh dễ gặp là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, nếu không biết sử dụng và bảo quản thuốc đúng cách thì không những không khỏi được bệnh mà còn gây nguy hiểm cho tính mạng.
tieu chuan nao cho tu thuoc gia dinh Bộ Y tế công bố danh mục 111 thuốc độc và nguyên liệu độc
tieu chuan nao cho tu thuoc gia dinh Thực hư thông tin uống thuốc tránh thai quá lâu, mắc ung thư vú
tieu chuan nao cho tu thuoc gia dinh Dùng thuốc kháng sinh, điều trị gout bừa bãi dễ bị hoại tử da

Trên thực tế, rất nhiều gia đình ở Việt Nam chưa có tủ thuốc riêng, thường để ở nhiều vị trí khác nhau trong nhà dẫn đến việc dễ nhầm lẫn các loại thuốc. Nhiều trường hợp các thành viên trong gia định bị ốm vào đêm khuya khi tìm thuốc lại không thấy do để lộn xộn. Một số loại thuốc yêu cầu phải được bảo quản đặc biệt nhưng do không chú ý nên thuốc nhanh bị hỏng và gây ngộ độc cho người uống.

tieu chuan nao cho tu thuoc gia dinh

Nhiều trường hợp ngộ độc thuốc xảy ra do sử dụng, bảo quản thuốc không đúng cách

(Ảnh: Sức khỏe cho mọi nhà)

Mỗi gia đình nên có một tủ thuốc với một số loại thuốc thông dụng cần thiết. Trong tủ thuốc nên sắp xếp riêng từng ô, thuốc dành cho người lớn, thuốc dành cho trẻ nhỏ, thuốc dành cho người già, không nên để lẫn lộn.

tieu chuan nao cho tu thuoc gia dinh
(Ảnh: sổ sức khỏe)

Tủ thuốc gia đình thường gồm 3 loại:

- Thuốc kê theo đơn: nên để riêng các loại thuốc này.

- Thuốc dùng hàng ngày: thuốc hạ sốt, những loại bù nước hoặc điện giải, men tiêu hóa, thuốc điều trị viêm dạ dày, đầy bụng, thuốc ho, thuốc dị ứng, nước muối sinh lý...

- Dụng cụ sơ cứu:bông, gạc, lọ băng, dung dịch sát khuẩn.

tieu chuan nao cho tu thuoc gia dinh
Trong tủ thuốc gia đình nên có 3 loại thuốc nêu trên (Ảnh: SKĐS)

Thuốc là con dao hai lưỡi, nếu như không sử dụng thuốc đúng cách thì không những không chữa được khỏi bệnh mà còn có thể gây nguy hiểm cho tính mạng. Khi đã có tủ thuốc riêng với các loại thuốc cần thiết thì bạn cũng nên tìm hiểu kĩ về cách sử dụng, đặc biệt là khi dùng cho trẻ nhỏ.

- Khi trẻ ốm nên cặp nhiệt độ: nếu bé sốt từ 38,5 độ trở lên sẽ cần uống thuốc hạ sốt

- Liều uống Paracetamol tính theo cân nặng: 10-15mg/kg cân nặng

- Không bẻ thuốc của người lớn cho trẻ dùng: vì khi bẻ thuốc thì trọng lượng không chuẩn xác. Nếu bẻ ít hơn thì bé sẽ không khỏi sốt, nếu bẻ nhiều hơn thì sẽ gây những tác dụng không mong muốn đối với trẻ.

- Không dùng cao dán, dầu cao cho trẻ: chỉ dùng cho những trẻ trên 12 tuổi, da của trẻ rất nhạy cảm nên khi chúng ta bôi dầu nóng có tác dụng giãn mạch hoặc những dầu bạc hà thì sẽ làm da trẻ bỏng rộp, gây những dị ứng không mong muốn đối với trẻ.

tieu chuan nao cho tu thuoc gia dinh
Nên cân nhắc khi sử dụng các loại thuốc (Ảnh: vietq)

Bên cạnh việc sử dụng đúng cách các loại thuốc thì bạn cũng nên biết cách bảo quản thuốc đúng cách. Các loại thuốc dạng viên rời, không theo đơn bạn nên đựng trong chai, lọ sạch, đậy kín mắt và ghi thông tin bên ngoài. Nếu thuốc quá hạn sử dung thì phải bỏ ngay lập tức, thay thế các loại thuốc mới. Đặc biệt, một số loại thuốc cần để ở nhiệt độ thấp thì bạn cũng nên cất vào chỗ phù hợp như tủ lạnh.

Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Đại học Y Hà Nội cho biết: "Chúng ta nên treo tủ lên tường, nơi thoáng mát, khô ráo, tránh để ánh nắng chiếu vào và tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ. Mỗi năm bạn nên kiểm tra tủ thuốc từ 1-2 lần để xem thuốc còn hạn sử dụng hay không. Bạn cũng nên giữ lại những vỏ thuốc, tờ hướng dẫn sử dụng thuốc như thế cũng giúp ích cho chúng ta hiểu về công dụng của thuốc"
chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.