‘Tín dụng đen’ len lỏi khắp nơi!

“Tình trạng cho vay nặng lãi đang len lỏi khắp các khu dân cư, nhà trọ công nhân. Nhiều trường hợp đã mất trắng tài sản vào tay bọn cho vay nặng lãi”, Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai khẳng định.
tin dung den len loi khap noi Đột nhập 'hang ổ' của 'tín dụng đen'
tin dung den len loi khap noi ‘Tín dụng đen’ bủa vây công nhân

Điểm nóng “tín dụng đen”

tin dung den len loi khap noi
Một đối tượng trong đường dây "tín dụng đen" đang thu tiền lãi ngày tại một quán cà phê ở TP Biên Hòa.

Khu vực giáp ranh KCN Biên Hòa 1 và KCN Biên Hòa 2 (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) “nổi tiếng” có các đường dây của T. “Cò”, A. và P. chuyên cho công nhân vay với lãi suất 10%/tháng. Ai muốn vay bao nhiêu cũng được, chỉ cần cho mấy tay trùm này biết nơi ở, nơi làm việc hoặc nhờ người quen biết bảo lãnh. Các đường dây cho vay nặng lãi tại đây cũng hoạt động theo “nguyên tắc” tính lãi cho vay cụ thể, thống nhất. Nếu người vay tiền là công nhân thì lãi suất 10%/tháng, giới cờ bạc, giựt dọc, làm ăn, những “trùm” này cho vay lãi có khi đến 30%/tháng.

Bà H., tại phường Tam Hiệp, TP Biên Hòa có biệt danh Kh. “Kẹo”, H. “Móc túi” là một trong những trùm cho vay nặng lãi lớn nhất ở Biên Hòa. Để qua mặt cơ quan chức năng, bà H. “Móc túi” vẫn viết giấy vay tiền cho các con nợ với lãi suất đúng quy định của pháp luật nhưng thực tế bên ngoài mức lãi giao ước cao hơn gấp 10 đến 30 lần. Khi con nợ không có khả năng trả, tiền lãi sinh sôi nãy nở, bà H. buộc viết lại giấy nợ, thế chấp nhà đất, chuyển nhượng nhà đất, tài sản. Khi đã “nắm đằng chuôi”, bà H. sẵn sàng đưa vụ việc ra tòa và chiếm tài sản một cách hợp pháp.

Đối với Kh. “Kẹo”, tuy không dùng chiêu như bà H. “Móc túi” nhưng Kh. Lại áp dụng cách “chồng lãi vào vốn”. Nếu trong 3 tháng con nợ không trả lãi thì Kh. sẽ cộng số tiền lãi nào vào với vốn vay ban đầu. Các tháng tiếp theo Kh. bắt đầu tính lãi số tiền mới (đã cộng cả tiền lãi 3 tháng trước vào gốc – PV). Cái vòng lẩn quẩn “lãi mẹ đẻ lãi con, vay it thành vay nhiều” khiến con nợ rơi vào tình cảnh khánh kiệt, cùng quẫn.

tin dung den len loi khap noi
Một phụ nữ bị "tín dụng đen" dồn vào đường cùng nên phải cầu cứu cơ quan chức năng.

Liên quan đến “tín dụng đen”, mới đây, Công an tỉnh Đồng Nai cũng bắt giữ nhóm tội phạm cho vay nặng lãi do Nguyễn Kim Trinh cầm đầu. Nguyễn Kim Trinh đã lập băng nhóm cho vay “nóng” với Phạm Tuấn Hùng, Lê Đức Thiện, Mai Văn Phúc và Tống Thanh Hoài. Một con nợ chưa có tiền trả, bị băng này gọi điện đến quán cà phê ở xã Tam Phước nói chuyện. Tại đây, nhóm này dùng dao khống chế con nợ, chờ gọi người nhà đem tiền đến chuộc nếu không sẽ chặt tay, cắt tai…

Khó kiểm soát “tín dụng đen”

tin dung den len loi khap noi
Những đường dây "tín dụng đen" đang hoạt đông như làn sóng "ngầm" nên rất khó kiểm soát, xử lý.

Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết hiện nay tại địa bàn, tình trạng cho vay nặng lãi đang len lỏi khắp các khu dân cư, nhà trọ công nhân. Có những trường hợp chỉ vay vài chục triệu đồng nhưng chủ nợ yêu cầu phải sang tên đổi chủ, cầm cố nhà đất hoặc ghi số tiền vay lên cao mới được cho vay. “Có trường hợp người vay không trả được nợ, đã phải mất trắng toàn bộ nhà cửa vào tay người cho vay, trị giá cả tỷ đồng”, Đại tá Kim khẳng định.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Kim, để ngăn chặn “tín dụng đen” đang len lỏi khắp nơi cần có biện pháp tuyên truyền cảnh giác và rà soát, truy xét tình trạng cho vay nặng lãi. Các ban ngành cần có sự phối hợp đồng bộ, nâng cao đời sống cho người dân đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp cho vay nặng lãi.

Theo luật sư Trần Cao Đại Kỳ Quân (Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai), việc giới công nhân và người lao động nghèo rơi vào “vòi bạch tuộc” tín dụng đen do cuộc sống của họ phần nhiều khó khăn, phần khác là do không đủ khả năng tiếp cận vay vốn ở các tổ chức tín dụng. Trên thực tế, nhiều kẻ cho vay nặng lãi cũng ranh ma, khi bị pháp luật “sờ gáy” đã tìm cách lách thoát.

tin dung den len loi khap noi
Giới công nhân luôn là "miếng mồi" mà các đường dây "tín dụng đen" ngắm tới.

“Công nhân thường khó tiếp cận vốn ngân hàng vì không có tài sản thế chấp, chỗ ở không ổn định, nơi làm việc thất thường, khi tìm đến tín dụng đen thường trong cơn túng quẫn nên chấp nhận mọi điều kiện mà những kẻ cho vay nặng lãi đưa ra. Vì thế nhiều khi có tài sản cầm cố, bị “cướp” mât cũng không dễ làm gì được”, luật sư Quân nhận định.

Điều 476 Bộ Luật Dân sự năm 2005 quy định: Lãi suất cho vay do thỏa thuận nhưng không quá 150% lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước. Tại quyết định số 2868?QĐ-NHNN ngày 29-11-2010 của Ngân hàng Nhà nước, mức lãi suất cơ bản là 9%/năm. Như vậy, lãi suất cho vay không được quá 9% X 150% = 13,5%/năm. Lãi suất cho vay trung bình mỗi tháng là 13,5:12=1,125%/tháng. Điều 163 Bộ luật Hình sự quy định về tội cho vay nặng lãi, khi cho vay với mức lãi suất vượt gấp 10 lần lãi suất cơ bản, sẽ bị xử lý hình sự.
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.