Tình người chốn công đường

Khi tội ác ngày một nhiều, thủ đoạn ngày càng man rợ thì những câu chuyện đầy ắp tình người và thấm đẫm nhân văn nơi công đường trở nên thật đáng trân trọng.

Nông nổi

tinh nguoi chon cong duong
Với hành vi của mình Khang phải trả giá bằng cả mạng sống.

Bị cáo Dương Tuấn Khang (23 tuổi, tại Vĩnh Long) sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, ba mất sớm mẹ làm lam lũ đi làm thuê, làm mướn để nuôi nấng hai em Khang. Vì gia đình hoàn cảnh khó khăn nên Khang không được đi học. Hiểu rõ những vất vả của người mẹ nhưng Khang vẫn mãi ham chơi suốt ngày chị đi chơi game, đặc biệt sau khi người anh trai qua đời Khang càng trượt dài và dính vào con đường tội lỗi.

Theo cáo trạng, vào tháng 6/2015, Khang làm thuê cho tiệm game bắn cá ở Khóm 5 (Phường 4, TP Vĩnh Long). Làm được 4 ngày thì Khang thôi việc. Chiều 17/6/2015, Khang tới tiệm game này chơi thiếu tiền nhưng anh Đinh Thành Danh ( nhân viên của tiệm game) không cho. Tức giận Khang dùng dao đâm anh Danh tử vong. Sau khi gây án, Khang bỏ trốn qua Sóc Trăng và bị cơ quan điều tra truy nã.

Hai tháng sau, vào ngày 1/9/2015, dù đang bị truy nã nhưng Khang vẫn trở về nhà bà ngoại ở phường 5 (TP Vĩnh Long) để ăn giỗ. Sau khi ăn nhậu xong, Khang nhờ bạn là Huỳnh Hải Bằng chở về phòng trọ.

Trên đường về, trời tối mà xe của Bằng không đèn và chạy nẹt pô inh ỏi khiến nhiều người sợ bị va quẹt nên nép vào lề. Lúc này, anh Vãng Thành Tài (36 tuổi, ngụ huyện Long Hồ) chạy xe gắn máy chở bạn gái cũng dừng xe lại chờ Bằng chạy qua. Khi Bằng chạy xe tới, qua ánh đèn, Khang thấy Tài nhìn mình... với vẻ bực bội, Khang liền bảo Bằng dừng xe lại dùng dao đâm anh Tài tử vong.

Sau đó, Khang bị công an Vĩnh Long bắt giữ. Tại đây, Khang khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Nhận định hành vi của bị cáo là vô cùng nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự hung hăng coi thường mạng sống của người khác, chỉ vì những lý do nhỏ nhặt Khang đã sát hại hai người. Vì vậy HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo mức án tử hình.

Lòng vị tha

Dù đau xót vì mất con nhưng cha mẹ bị hại vẫn tha thiết cầu xin tòa giảm án cho bị cáo. Ngồi lẩn khuất trong đám đông, mẹ bị cáo cúi đầu, chắp tay thay cho lời cảm ơn và tạ tội.

Mỗi lần VKS và HĐXX nhắc đến tội ác của con trai mình, đôi vai của bà mẹ run lên bần bật, những tiếng thở nặng như tiếng lòng, không trút vào đâu được.

Ngồi cạnh mẹ của nạn nhân Tài trong suốt phiên tòa, chúng tôi mới thấu hiểu được nỗi đau khi mất đi đứa con trai duy nhất trong nhà. ‘Số thằng Tài nó khổ, sinh ra trong gia đình khó khăn nên nó không được đi học đàng hoàng như người khác mà từ nhỏ đã phải đi làm thuê làm mướn phụ cha mẹ rồi. Nó hiền mà ngoan lắm nhưng tôi không ngờ... dù sao tôi cũng mất đi đứa con rồi, tôi không muốn mẹ bị cáo cũng phải chịu nổi đau mất đi khúc ruột của mình’. Mẹ bị hại ngấn lệ.

Nén nỗi đau, người cha nạn nhân Danh nói: ‘đau thương, mất mát là điều không tránh khỏi, ai mất con mà không đau đớn nhưng với tinh thần yêu thương, nâng niu con người, chúng tôi sẵn sàng tha thứ và bỏ qua tất cả’.

Dù phiên tòa đã muộn, mẹ bị hại vẫn xin được phát biểu thêm để nói hết nỗi lòng của mình: ‘Tôi mong tòa dùng pháp luật để trừng trị tội ác nhưng cũng mong tòa dùng chính sự khoan hồng của pháp luật để cảm hóa tâm hồn con người’.

Mặc dù những người thân của bị hại đã cố gắng xin tòa tha chết cho Khang. Nhưng tội ác của Khang quá lớn không có gì để bù đắp và tha thứ. Mức án tử cho bị cáo là đúng người đúng tội. Không thể cứu được Khang mẹ bị hại Tài và mẹ bị cáo ôm nhau khóc ào.

Kết thúc buổi xét xử, những người tham dự lặng lẽ rời khỏi phiên tòa. Còn lại cuối cùng là những người thân hai gia đình, nín lặng nhìn nhau, mỗi người một nỗi đau riêng. Thế nhưng, chính tình yêu thương và sự dung thứ của cha mẹ bị hại đã xua đi không khí nặng nề, u ám nơi đây.

Ranh giới giữa cái thiện và cái ác, giữa sự sống và cái chết rất mong manh. Ở nhiều vụ án, chỉ vì một phút nóng giận, chủ quan…, mạng sống của con người đã trở nên rẻ rúng. Bất mãn, tranh chấp, tội ác…, tất cả đều được giải quyết và trừng trị theo công lý, pháp luật. Duy chỉ có nỗi đau và những vết thương lòng. Là ở lại, ngự trị mãi nơi tâm hồn con người. Lúc ấy, chỉ có tha thứ, cảm thông mới xoa dịu được sự đau khổ, ai oán. Cũng chỉ có lòng bao dung và sẻ chia giữa con người với nhau mới có thể xua tan bớt sự hận thù, cảm hóa tội ác và thanh lọc tâm hồn

Giữa cuộc sống hiện tại đầy nhọc nhằn, sóng gió, chúng ta càng nên trao cho nhau tình yêu thương, bỏ qua những lỗi lầm nhỏ nhặt để xã hội thêm tươi đẹp. Mất mát, tổn thương là điều khó tránh khỏi trong cuộc sống muôn màu này. Thế nhưng, tình người vẫn luôn cần thiết phải phát huy để hâm nóng tình cảm, sự ấm áp giữa con người với nhau, thứ đang dần nguội lạnh, héo tàn.

chọn
Toàn cảnh nơi quy hoạch KCN Thổ Hoàng 250 ha ở Hưng Yên vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư
Khu công nghiệp Thổ Hoàng có tổng mức đầu tư 3.095 tỷ đồng, sẽ xây dựng trên diện tích 250 ha tại các xã Vân Du, xã Xuân Trúc, xã Quang Lãng và thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.