Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới kêu gọi du khách 'ngừng độc ác'

"Nếu bạn có thể gặp, ôm hoặc chụp ảnh với động vật vật hoang dã, thì thật 'độc ác' - đừng làm điều đó, bất kể hành động này giúp bức ảnh của bạn hút bao nhiêu lượt thích trên mạng xã hội" - trích lời ông Steve McIvor, Giám đốc điều hành Bảo vệ Động vật Thế giới.

Bảo vệ Động vật Thế giới (viết tắt là WAP) ước tính rằng các điểm du lịch động vật hoang dã hiện đang chiếm từ 20 đến 40% du lịch toàn cầu, trích dẫn số liệu thống kê được cung cấp bởi Tổ chức Du lịch Thế giới và Ngân hàng Thế giới.

Chắc chắn, cuộc gặp gỡ với động vật có thể làm nên một trong số những khoảnh khắc đáng nhớ nhất khi du lịch nước ngoài. Nhưng thật không may, hạnh phúc của những sinh vật này không phải lúc nào cũng được đảm bảo.

Một báo cáo mới đây khảo sát từ 26 điểm du lịch động vật hoang dã trên đảo Bali (Indonesia) phát hiện ra rằng không một địa điểm nào đáp ứng được nhu cầu cơ bản của động vật trong việc chăm sóc, bao gồm cả voi, hổ, cá heo...

to chuc bao ve dong vat the gioi keu goi du khach ngung doc ac
Voi biểu diễn trong một chương trình tại Trại voi Bali, một trong những địa điểm thu hút du khách nhưng không đáp ứng yêu cầu trong chăm sóc bảo vệ động vật, theo khảo sát của WAP. (Ảnh: Post Magazine)

Quản lý chiến dịch cao cấp cho WAP, ông Ben Pearson nói với News.com.au của Úc rằng “Điều quan trọng nhất về những phát hiện này là tất cả các địa điểm đều không đủ tiêu chuẩn".

Các điểm tham quan có voi - một trong những loài được yêu thích nhất cho thấy du khách được phép chụp ảnh cùng, chạm vào thậm chí là cưỡi. Nhiều voi còn được dùng để trưng bày và biểu diễn. Nghiên cứu của WAP khẳng định để thực hành những điều này, voi đã phải chịu đựng một quá trình đào tạo tàn nhẫn, gây ra “đau khổ dữ dội”.Nghiên cứu riêng của tổ chức phi lợi nhuận Jakarta Animal Aid Network cũng chỉ ra rằng nhiều cá heo được sử dụng tại các điểm du lịch ở Indonesia đã bị bắt bất hợp pháp từ tự nhiên.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Anh Daily Express, Steve McIvor, Giám đốc điều hành của WAP, bày tỏ sự thất vọng của mình trong những phát hiện. "Đó là một thảm kịch mà Bali, một điểm đến tuyệt vời cho khách du lịch, buộc các loài động vật hoang dã bị giam giữ phải chịu đựng những điều kiện khủng khiếp", ông nói. “Cho đến khi Bali cải thiện phúc lợi động vật tại những địa điểm đáng sợ này, Tổ chức Bảo vệ động vật thế giới đang thúc giục khách du lịch tránh xa chúng. Nếu bạn có thể gặp, ôm hoặc tự sướng với một con vật hoang dã, thì thật độc ác - đừng làm điều đó, bất kể hành động này giúp bức ảnh của bạn hút bao nhiêu lượt 'thích' trên mạng xã hội".

Chắc chắn đây là lời khuyên đáng giá. Du lịch động vật hoang dã có tiềm năng mang lại lợi ích cho điểm du lịch, cũng như tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ trong hành trình của du khách, tuy nhiên điều này là không nên nếu động vật phải tiếp tục chịu đựng một quá trình đào tạo tàn nhẫn, gây ra “đau khổ dữ dội”./.

Cũng theo điều tra từ WAP, hơn ba phần tư trong số 3.000 con voi phục vụ du khách ở Thái Lan bị nuôi nhốt trong điều kiện “cực kỳ tàn bạo”. Nhiều con voi bị buộc sợi xích dài đến 3 mét và phải đứng trên sàn bê tông gần con lộ đông đúc du khách. Khoảng 160 công ty quảng bá loại hình du lịch đến Thái Lan giải trí với voi.

Bảo vệ Động vật thế giới trước đây trước đây được gọi là Hiệp hội Bảo vệ Động vật Thế giới (WSPA), một tổ chức phúc lợi động vật phi lợi nhuận có trung tâm ở Châu Phi, Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ Latin, Bắc Mỹ và văn phòng ở 14 quốc gia, trụ sở chính đặt tại London.

--

TIÊU ĐIỂM

to chuc bao ve dong vat the gioi keu goi du khach ngung doc ac Cuộc sống trên đảo Boracay từ sau lệnh đóng cửa

Từ một điểm du lịch nhộn nhịp, Boracay giờ đây vắng vẻ. Người dân trên đảo cùng chính phủ Philippines đang nỗ lực khắc phục ...

to chuc bao ve dong vat the gioi keu goi du khach ngung doc ac Đóng cửa bãi biển thiên đường, Thái Lan và Philippines muốn cứu môi trường

Bất chấp rủi ro về doanh thu du lịch và việc làm của hàng chục nghìn lao động, Thái Lan và Philippines vẫn kiên quyết ...

chọn
Lãnh đạo ngành địa ốc nói gì về ba luật mới?
Các doanh nghiệp địa ốc bước vào mùa ĐHĐCĐ năm 2024 trong bối cảnh ba luật lớn về bất động sản vừa được thông qua. Cùng điểm lại những góc nhìn của lãnh đạo Vinhomes, Đạt Phương, Lideco... xoay quanh sự tác động của các luật này.