Tổ sán dây lớn như chùm nho trong não thanh niên hay ăn tiết canh

Nhiều năm ăn tiết canh, bệnh nhân 35 tuổi (Lào Cai) bị một tổ nang sán lớn làm tổ trong não, gây hôn mê. 

Khoảng giữa tháng Một, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện K Trung ương khi đang hôn mê. Người nhà cho biết, trước đó 2 tuần anh bị đau đầu, choáng váng, sốt, lên cơn co giật. Kết quả chụp cắt lớp vi tính phát hiện bệnh nhân có một khối u lớn trong não dạng nang, nghi ngờ trong não có nang sán hoặc khối u.

Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật ngay. Khi mổ ra bác sĩ phát hiện một tổ nang sán lớn như chùm nho, kích thước 5 cm x 6 cm trong não bệnh. Kíp bác sĩ tiến hành bóc toàn bộ nang sán.

Sau phẫu thuật 3 ngày, bệnh nhân tỉnh táo trở lại. Bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân uống thuốc tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần. Bệnh nhân thường xuyên ăn tiết canh từ nhiều năm nay, là nguyên nhân bị nhiễm sán dây.

to san day lon nhu chum nho trong nao thanh nien hay an tiet canh

Hình ảnh tổ sán "ăn" một phần trong não bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Nguyễn Đức Liên, Trưởng Khoa thần kinh, Bệnh viện K Trung ương, cho biết sán dây lợn là một dạng ký sinh trùng trên cơ thể lợn. Sán xâm nhập vào cơ thể người do ăn phải thịt lợn bị nhiễm ấu trùng sán, trứng sán hoặc ăn rau sống không được rửa sạch.

Trứng và ấu trùng sán dây lợn trong thịt lợn thường giống như hạt gạo. Sán khu trú ở trong các bắp thịt lợn (thịt nạc vai nhiều nhất), óc, đặc biệt phần nhiều gân và mỡ của lợn.

Sán lợn sang người sẽ di chuyển khắp nơi trong cơ thể, chủ yếu ở não và vùng dưới da. Đặc điểm là bệnh nhân có dấu hiệu đau đầu, co giật do sán gây viêm màng não hoặc làm tổ nang sán chèn lên não, nên bị nhầm lẫn với viêm màng não, u não.

Người bị nhiễm sán có thể có các nốt ở dưới da và cơ. Sán lợn lên não sẽ chèn ép não, gây những tổn thương vùng não gây giảm trí nhớ, mất trí nhớ. Một số bệnh nhân chỉ đến bệnh viện khi tình trạng bệnh đã nặng, dẫn đến những triệu chứng như động kinh, co giật hoặc nổi u dưới da.

to san day lon nhu chum nho trong nao thanh nien hay an tiet canh

Bác sĩ phẫu thuật bóc khối nang sán trong não bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Liên cảnh báo, nhiều người ăn tiết canh thường nghĩ uống rượu để diệt vi khuẩn, diệt giun sán, nhưng thực tế trứng giun sán không thể tiêu diệt bằng rượu bia. Do đó, để phòng bệnh cần tuân thủ nguyên tắc ăn chín uống sôi, vệ sinh tay trước khi ăn.

Người lớn, trẻ nhỏ cần tẩy giun định kỳ 6 tháng đến một năm, không ăn tiết canh, thịt lợn tái, nội tạng không bảo đảm, không rõ nguồn gốc. Tăng cường vệ sinh môi trường, giữ gìn nơi ở, vườn tược sạch sẽ...

to san day lon nhu chum nho trong nao thanh nien hay an tiet canh Ăn tiết canh lợn rừng, 50 người bị ngộ độc

Sau bữa cơm chế biến từ thịt lợn rừng tự nuôi, trong đó có món tiết canh sụn từ nhà ông Hoan, 50 người có ...

to san day lon nhu chum nho trong nao thanh nien hay an tiet canh 9 ca nhập viện, BV Bệnh Nhiệt đới cảnh báo nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn lợn trong mùa lễ hội

Thời điểm mùa lễ hội, người dân thường xuyên ăn tiệc tùng, dễ ăn phải lợn nhiễm bệnh là điều kiện thuận lợi khiến bệnh ...

to san day lon nhu chum nho trong nao thanh nien hay an tiet canh Ăn tiết canh ngày Tết, một người rơi vào tình trạng hôn mê sâu

Khi nhập viện, bệnh nhân trong trạng thái hôn mê sâu, suy hô hấp, mạch nhanh, huyết áp tụt.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.