9 ca nhập viện, BV Bệnh Nhiệt đới cảnh báo nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn lợn trong mùa lễ hội

Thời điểm mùa lễ hội, người dân thường xuyên ăn tiệc tùng, dễ ăn phải lợn nhiễm bệnh là điều kiện thuận lợi khiến bệnh liên cầu khuẩn lợn dễ phát tán.
9 ca nhap vien bv benh nhiet doi canh bao nguy co nhiem lien cau khuan lon trong mua le hoi Nguy cơ tử vong vì nhiễm khuẩn liên cầu lợn
9 ca nhap vien bv benh nhiet doi canh bao nguy co nhiem lien cau khuan lon trong mua le hoi Tiết lợn rất tốt, nhưng ăn không đúng cách thì hậu họa khôn lường
9 ca nhap vien bv benh nhiet doi canh bao nguy co nhiem lien cau khuan lon trong mua le hoi Bộ Y tế khuyến cáo người dân phòng tránh bệnh liên cầu khuẩn

Ngày 05/3, Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, từ ngày 15/01 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận điều trị 9 ca nhiễm khuẩn liên cầu lợn. Trong đó có 5 ca nhiễm trùng máu, 4 ca viêm màng não mủ.

Một trong số những bệnh nhân đang điều trị tai viện là ông Nguyễn Văn B (60 tuổi, Nam Định). Nguyên nhân gây ra bệnh được xác định là do ông B đã giết mổ lợn mà không đeo găng tay bảo vệ. Sau đó 6 ngày, ông B xuất hiện sốt, nổi ban hoại tử trên da.

Ông B vào bệnh viện địa phương chẩn đoán nhiễm liên cầu lợn, rồi được chuyển Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Hiện tại, ông B bị hoại tử trên da, suy thận phải điều trị kháng sinh đặc hiệu và lọc máu hỗ trợ.

9 ca nhap vien bv benh nhiet doi canh bao nguy co nhiem lien cau khuan lon trong mua le hoi
Bệnh liên cầu khuẩn lợn dễ phát tán trong mùa lễ hội.

Bác sĩ Cấp cho biết, thời điểm này, dịch bệnh liên cầu khuẩn lợn dễ phát tán bởi người dân ăn tiệc tùng dễ ăn phải lợn “bẩn” mang mầm bệnh. Vi khuẩn liên cầu lợn có thể xâm nhập vào con người do tiếp xúc trực tiếp như chăm sóc, giết mổ lợn bệnh. Thường gặp nhất vẫn là ăn những sản phẩm chế biến từ lợn bệnh mà chưa nấu chín như thịt tái hay tiết canh.

Khuẩn cầu lợn xâm nhập vào cơ thể người thường phát sinh thành 2 thể bệnh chính. Ở thể cấp tính, bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng huyết khiến người bệnh sốt cao, tụt huyết áp, sốc, gây suy đa phủ tạng, xuất huyết và hoại tử toàn thân…, dẫn đến tử vong rất nhanh.

Ở thể viêm màng não, bệnh nhân có sốt cao trên 39 độ C, đau đầu dữ dội, nôn, ù tai, chân tay lạnh, rét run, cứng gáy, rối loạn tri giác, lơ mơ dần dẫn đến hôn mê và nếu được cứu sống cũng để lại di chứng ù tai, điếc tai, mất trí nhớ. Ngoài ra, có những trường hợp mắc cùng lúc cả hai thể bệnh này khiến tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, bệnh ban đầu không có dấu hiệu điển hình ngoài việc sốt cao, đau đầu, ớn lạnh, vì thế dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh khác khiến nhiều người chủ quan và nhập viện khi đã nặng.

Những trường hợp may mắn chữa khỏi vẫn có thể để lại di chứng như tàn phế do bệnh nhận bị hoại tử, phải cắt bỏ chân tay, nghễnh ngãng hoặc điếc tai...

Với những người bị nhiễm trùng huyết do nhiễm vi khuẩn này, việc điều trị thường kéo dài nhiều tháng với chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng.

Các chuyên gia cho biết, những nhóm người có sức đề kháng kém như người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hoặc nhóm người mắc bệnh mãn tính như xơ gan, người phải dùng thuốc ức chế miễn dịch kéo dài có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần tự ý thức phòng tránh bằng việc không được giết mổ lợn ốm chết, không ăn tiết canh, thực phẩm chưa được nấu chín... Khi người thân có biểu hiện sốt cao, tiêu chảy, xuất hiện các mảng huyết hoại tử dưới da, cần đưa ngay đến cơ sở y tế để kịp thời phát hiện và điều trị, tránh dẫn đến tình trạng nguy kịch hơn.

9 ca nhap vien bv benh nhiet doi canh bao nguy co nhiem lien cau khuan lon trong mua le hoi Viêm màng não mủ, tử vong vì ăn tiết canh dịp Tết
9 ca nhap vien bv benh nhiet doi canh bao nguy co nhiem lien cau khuan lon trong mua le hoi Báo động hiểm họa tiết canh!
9 ca nhap vien bv benh nhiet doi canh bao nguy co nhiem lien cau khuan lon trong mua le hoi Sai lầm khi nghĩ ăn tiết canh lợn nhà nuôi, lợn mán, lợn rừng thì không bị liên cầu khuẩn
chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.