Tòa phúc thẩm đề nghị Bộ Công an khởi tố cựu Phó tổng giám đốc Oceanbank Trần Thanh Quang

Tòa đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố cựu Phó tổng giám đốc Oceanbank Trần Thanh Quang để làm rõ những sai phạm liên quan.

Lúc 14h, sau nửa ngày nghị án, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra phán quyết với kháng cáo của Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch Ngân hàng Đại Dương) và hơn 20 bị cáo trong đại án Oceanbank.

Theo đó, HĐXX tuyên y án chung thân với Hà Văn Thắm; tử hình với Nguyễn Xuân Sơn, 22 năm tù với Nguyễn Minh Thu; 20 năm tù với Nguyễn Văn Hoàn (cựu Phó tổng giám đốc Oceanbank)...

HĐXX cấp phúc thẩm buộc Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn phải liên đới bồi thường cho Ngân hàng thương mại TNHH MTV Đại Dương số tiền hơn 990 tỷ đồng. Trong đó, Hà Văn Thắm phải bồi thường hơn 790 tỷ, Nguyên Xuân Sơn có trách nhiệm bồi hoàn 200 tỷ đồng.

toa de nghi bo cong an khoi to cuu pho tong giam doc oceanbank tran thanh quang
Ông Trần Thanh Quang. (Ảnh: FPT IS)

Tại tòa, HĐXX cho biết quá trình điều tra, Đỗ Đại Khôi Trang, Thu Ba khai là người chỉ đạo đối chiếu danh sách khách hàng rồi chuyển giao cho bộ phận khác. Quá trình thực hiện nhiệm vụ đã báo cáo ông Trần Thanh Quang.

Trong đơn kháng cáo và tại tòa các bị cáo 1 lần nữa khẳng định phải thực hiện công việc do Thanh Quang chỉ đạo. Tòa đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố cựu Phó tổng giám đốc Oceanbank Trần Thanh Quang để làm rõ những sai phạm liên quan.

Trước đó, chiều 3/5, tại phần đối đáp lại quan điểm của các luật sư trong phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và các đồng phạm, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên toà đã cho biết C46 đang thực hiện kiến nghị của Tòa sơ thẩm. Thực tế đã khởi tố vụ án cố ý làm trái rồi, chưa khởi tố bị can. VKSTC thấy chưa đủ căn cứ để khởi tố bị can Trần Thanh Quang.

“Sau phiên tòa phúc thẩm chúng tôi sẽ có báo cáo và đề xuất lên cấp có thẩm quyền của mình. Quan điểm của VKSND cấp cao là ông Trần Thanh Quang có hành vi vi phạm, cần điều tra làm rõ, đặc biệt liên quan đến email gửi Đỗ Đại Khôi Trang”- đại diện VKS nói và khẳng định “có căn cứ để khởi tố”.

Trong quá trình xét xử ông Trần Thanh Quang một mực phủ nhận lời khai của hai bị cáo trên. Ông Quang khẳng định mình không chỉ đạo cấp dưới chi lãi ngoài, cũng như chưa bao giờ nhận được chỉ đạo của Chủ tịch Hà Văn Thắm hay Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thu liên quan đến việc chi lãi ngoài.

Ông Quang cho biết, ông quản lý 3 khối IT, Marketing và Khối khách hàng bán lẻ. Hoạt động chung của từng khối do Giám đốc khối điều hành. Ông không biết Oceanbank chi lãi suất vượt trần từ bao giờ, chỉ nhớ từ năm 2009. Cả 3 khối do ông phụ trách đều hoạt động dưới sự chỉ đạo của Tổng Giám đốc.

Về lời khai của 2 bị cáo Trang và Ba cho rằng các bị cáo đã thực hiện việc chi lãi ngoài theo chỉ đạo của mình, ông Quang trình bày, không phải đến phiên tòa này hai bị cáo trên mới nói ra việc đó.

“Tại cơ quan điều tra, hai chị, nhất là chị Trang, nói ra những câu chuyện không đúng sự thật về việc tôi chỉ đạo chị chi lãi ngoài, khiến tôi mất rất nhiều thời gian làm việc với cơ quan điều tra để giải thích rõ. Tôi hiểu chị Trang nói vậy sẽ làm nhẹ tội của chị ấy, nhưng như vậy không đúng sự thật cũng như đạo đức con người.” - ông Quang nói trước tòa.

Được yêu cầu lên đối chất lời khai, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang cho rằng, sự thật chỉ có một và bị cáo không thay đổi lời khai. Trong khi đó, ông Quang khẳng định, ông với CQĐT đã làm việc không ít hơn 5 lần.

“Có một lần đối chất với chị Trang và chị Thu Ba, chị Trang nói tôi tham gia cuộc họp bàn giao giữa chị Ba và chị Trang, tôi không đồng ý, vì tôi chưa tham gia cuộc họp nào như thế.” - ông Quang trình bày.

Nêu quan điểm trước những mâu thuẫn trong lời khai các bị cáo và người liên quan, đại diện Viện Kiểm sát cho biết, VKS sẽ thể hiện quan điểm trong phần tranh tụng sau cùng, đồng thời yêu cầu ông Quang có mặt trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa.

toa de nghi bo cong an khoi to cuu pho tong giam doc oceanbank tran thanh quang Tòa phúc thẩm tuyên y án tử hình với Nguyễn Xuân Sơn, chung thân Hà Văn Thắm

Sau nửa ngày nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên y án tử hình với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, chung thân với Hà ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.