Tòa sửa án sơ thẩm, nguyên phó giám đốc ngân hàng 'dính' án tù

TAND Cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm vụ án vụ tham ô, cố ý làm trái xảy ra tại Phòng giao dịch Hòa Hưng thuộc Chi nhánh Ngân hàng Agribank Mạc Thị Bưởi (viết tắt PGD Hòa Hưng).
nguyen pho giam doc agribank mac thi buoi dinh an
Bị cáo Hòa sau phiên tòa (Ảnh: Ngọc Hoa)

Ngày 13/6, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa phúc thẩm đối với bị cáo Phú Minh Hòa (SN 1983, nguyên nhân viên tín dụng Phòng Giao dịch Hòa Hưng Agribank) về tội “Tham ô tài sản” và “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Đặng Thị Thu Hương (SN 1974, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Hòa Hưng) cũng bị cấp tòa đưa ra xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó, cấp tòa sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Hòa 22 năm tù, bị cáo Hương bị phạt cảnh cáo.

Sau khi có bản án, cho rằng mức án dành cho các bị cáo là quá nhẹ, VKSND Cấp cao tại TP HCM đã kháng nghị tăng án. Người có quyền và nghĩa vụ liên quan cũng kháng cáo yêu cầu Ngân hàng Agribank bồi thường lại số tiền mà các bị cáo đã chiếm đoạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, cả 2 bị cáo Hòa và Hương đều thừa nhận hành vi phạm tội và không kháng cáo. Đại diện Agribank đề nghị HĐXX xem xét giữ nguyên án sơ thẩm.

Đại diện VKS cũng giữ nguyên quan điểm đề nghị tăng án đối với bị cáo Hoà. Đối với bị cáo Hương, VKS rút 1 phần kháng nghị thay đổi tội danh nhưng vẫn giữ quan điểm đề nghị HĐXX xem xét tuyên phạt Hương từ 2 đến 3 năm tù treo.

Sau khi nghị án, HĐXX xét thấy lời khai của các bị cáo đều phù hợp với hồ sơ vụ án và các chứng cứ. Đến phiên toà phúc thẩm, bị cáo Hòa có tác động gia đình khắc phục 1 phần hậu quả, bị cáo cũng không được hưởng lợi trong vụ án.

Xét thấy đề nghị tăng án của VKS đối với bị cáo Hòa là không có căn cứ, nên HĐXX quyết định bác kháng nghị của VKS, giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên y án 15 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, 7 năm tù về tội “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng mức hình phạt buộc bị cáo Hòa phải chấp hành là 22 năm tù.

Đới với bị cáo Hương, HĐXX xét thấy, do Hương tin tưởng cấp trên nên mới ký hồ sơ, khi ký thì hồ sơ cũng thể hiện đầy đủ chữ ký của khách hàng. Hành vi của bị cáo là thiếu chủ quan nên sơ thẩm tuyên tội thiếu trách nhiệm là có căn cứ.

Ngoài ra, bị cáo Hương cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ tội như gia định có công với cách mạng, thành khẩn khai báo, là lao động chính của gia đình,..

Tuy nhiên toà sơ thẩm xử phạt bị cáo là cảnh cáo là không đúng nên HĐXX xét thấy quan điểm của VKS là có căn cứ. Theo đó, HĐXX chấp nhận một phần kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP HCM, sửa án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Hương từ cảnh cáo thành 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

HĐXX cũng quyết định bác kháng cáo của người có quyền và nghĩa vụ liên quan, tách yêu cầu này sang thành 1 vụ án khác khi có yêu cầu.

Theo nội dung vụ án, Hòa là nhân viên tín dụng Phòng Giao dịch Hòa Hưng Agribank. Ngày 30/1/2015, Hòa đến Chi nhánh Mạc Thị Bưởi nhận 17 tỉ đồng để đi giao dịch khách hàng.

Tuy nhiên, khi áp giải tiền từ Chi nhánh Mạc Thị Bưởi đến Ngân hàng Shinhanbank, Hòa đã không thực hiện đúng quy trình, tạo điều kiện cho Nguyễn Lê Kiều Quang (giám đốc Phòng Giao dịch Hòa Hưng) chiếm đoạt số tiền trên rồi bỏ trốn.

Quá trình điều tra xác định, từ năm 2011 đến 2015, Hòa đã lập khống 9 bộ hồ sơ tín dụng cho vay, trong đó 1 bộ hồ sơ đã tất toán, giúp Quang chiếm đoạt 8,35 tỉ đồng.

Đặng Thị Thu Hương đã không hoàn thành trách nhiệm, tạo điều kiện cho Quang thực hiện sai trái và sử dụng các hợp đồng này giải ngân, chiếm đoạt 3,7 tỉ đồng của ngân hàng.

Sau khi chiếm đoạt tiền, Quang đã bỏ trốn nên Công an TP HCM đã quyết định truy nã. Đến 26/5/2016, Công an TP HCM ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Quang, khi nào bắt được sẽ quyết định phục hồi điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

nguyen pho giam doc agribank mac thi buoi dinh an Sắp xét xử nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình

TAND TP.HCM dự kiến xét xử sơ thẩm vụ án 'thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng'. Nguyên Phó thống đốc Ngân hàng nhà ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.