Toàn cảnh ga ngầm Ba Son của metro Bến Thành - Suối Tiên

Công trình ga ngầm Ba Son thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến hoàn thành 85% trong năm nay và vận hành, khai thác vào cuối 2021.
Toàn cảnh ga ngầm Ba Son của metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 1.

Liên quan tiến độ xây dựng dự án tuyến metro số 1, Ban Quản lí đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), cho biết đơn vị đang thi công hoàn thiện ga tầng B1, B2 của ga ngầm Ba Son (thuộc gói thầu CP1b).

Toàn cảnh ga ngầm Ba Son của metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 2.

Hiện, khu vực lối đi bộ ngầm, lối lên xuống số 1, số 2 của nhà ga Ba Son đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành vào cuối năm nay (2020).

Toàn cảnh ga ngầm Ba Son của metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 3.

Theo MAUR, công tác thông đoạn hầm tại 2 đoạn ngầm của gói thầu CP1a và CP1b đã hoàn tất, vì vậy toàn bộ 19,7 km của tuyến metro số 1 từ ga Bến Thành đến depot Long Bình đã được chính thức thông suốt vào ngày 17/2 vừa qua. Riêng 2 ống hầm dài 781 m, thuộc đoạn xây ngầm từ ga Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son đã khai thông từ tháng 6/2018.

Toàn cảnh ga ngầm Ba Son của metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 4.

Về thiết kế, ga ngầm Ba Son có 2 tầng (B1, B2), ước tính chiều dài 240 m, rộng 34,5 m và sâu 17,3 m. Sau khi hoàn thành, nhà ga chọn màu xanh làm chủ đạo cho tường và gạch trang trí, kiến trúc trên lấy cảm hứng từ cảng biển trên sông Sài Gòn. (Ảnh: MAUR).

Toàn cảnh ga ngầm Ba Son của metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 5.

Theo MAUR, lũy kế khối lượng thực hiện toàn gói CP1b đạt 82,9%. Dự kiến, ga ngầm Ba Son phấn đấu hoàn thiện và khai thác vận hành vào cuối năm 2021.

Toàn cảnh ga ngầm Ba Son của metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 6.

Sau khi chạy hết đoạn ngầm, tàu sẽ di chuyển lên đường ray tại mái hầm chữ U này để kết nối nhà ga trên cao. Hiện, phần nóc, mái hầm cơ bản hoàn thành, hạng mục này đang tiến đến giai đoạn lắp đặt ray.

Toàn cảnh ga ngầm Ba Son của metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 7.

MAUR cho biết dự án sẽ tiếp tục thi công lối lên xuống nhà ga, hệ thống chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, các nhà ga và lắp mái che đoạn đào hở.

Toàn cảnh ga ngầm Ba Son của metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 8.

Công nhân thi công kết cấu lối lên xuống số 2. (Ảnh: MAUR).

Toàn cảnh ga ngầm Ba Son của metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 9.

Tháp thông gió trong giai đoạn hoàn thiện phần thô. (Ảnh: MAUR).

Toàn cảnh ga ngầm Ba Son của metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 10.

Bên trong ga ngầm Ba Son đã dần lắp đặt hệ thống thông gió, ống chữa cháy, máng cáp. (Ảnh: MAUR).

Toàn cảnh ga ngầm Ba Son của metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 11.

Sau hoàn thành, ga ngầm Ba Son cũng có 5 lối lên xuống tương tự ga Nhà hát TP.HCM. Ngoài ra, đơn vị thi công cho biết quanh khu vực phía trên ga Ba Son cũng sẽ được tái lập đường trạm, bố trí công viên ven sông, và bổ sung vỉa hè.

Bên trong trung tâm điều khiển metro TP.HCM đang hoàn thiện Depot Long Bình rộng hơn 20 ha là nơi sửa chữa, bảo dưỡng các đoàn tàu và điều hành tuyến metro. TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến metro 1 vào năm 2021.

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.