'Tôi đang dừng xe nghe điện thoại thì bị chó tấn công tới cấp'

"Tôi đang trên đường đi làm, tới đường Trường Chinh dừng xe để nghe điện thoại thì bất ngờ một con chó đốm của một hộ dân gần đó lao ra tấn công tới tấp", anh Thanh kể.
 

Chỉ trong vòng một buổi sáng 13/9, chúng tôi đi dạo một vòng quanh các tuyến đường như: Pastuer, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Kiệm, 3 tháng 2 và Quang Trung, điều dễ nhận thấy là còn rất nhiều chó thả rông chạy long nhong ngoài đường không người trông coi, nhiều con đột ngột chạy sang đường làm nhiều phương tiện thắng gấp và xảy ra va chạm giữa các phương tiện.

Anh Nguyễn Trần Thanh (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) bàng hoàng kể lại: “Cách đây 1 tháng, tôi đang trên đường đi làm, tới đường Trường Chinh dừng xe để nghe điện thoại thì bất ngờ một con chó của một hộ dân gần đó lao ra tấn công tới tấp.

Do quá bất ngờ tôi không phản ứng kịp nên đã bị con chó này cào và cắn bị thương, phải đi đến Trung tâm Y tế để tiêm ngừa mất gần cả triệu”.

toi dang dung xe nghe dien thoai thi bi cho tan cong toi cap
Thường xuyên nghe sự phàn nàn của dân trong khu dân cư về tình trạng chó thả rông phóng uế bừa bãi, nhiều người lại dắt chó ra đường để đi vệ sinh. (Ảnh: Phước Thuận)

Ghi nhận tại nhiều khu dân cư, xóm trọ trên địa bàn TP.HCM, đa số người dân đều phàn nàn về tình trạng chó thả rông.

Không chỉ tấn công gây thương tích cho nhiều người mà chó thả rông còn phóng uế bừa bãi làm khu dân cư bốc mùi hôi thối.

“Ở đây, ngày nào cũng có người bị chó tấn công, đặc biệt là các em nhỏ từ 4 đến 6 tuổi, mới đây có em tên Hồng (5 tuổi) sát phòng tôi bị chó cắn phải nhập viện cả tuần nay để điều trị.

Cách đây 2 hôm khi ra công viên chơi, tôi đi mua sữa cho con, mới quay đi chưa được 5 phút thì nghe tiếng khóc vội chạy đến thì một con chó không có chủ trông coi đã tấn công con tôi”- chị Võ Cẩm Nhung (thuê trọ tại quận 5,TP.HCM) nhớ lại.

toi dang dung xe nghe dien thoai thi bi cho tan cong toi cap
Sau thông tin cơ quan chức năng sẽ ra quân bắt chó thả rông, không đeo mõm sẽ có hiệu lực từ ngày 15/9 năm 2017, người dân TP.HCM đã bắt đầu trang bị cho vật nuôi của mình những chiếc mõm đeo miệng. (Ảnh: Phước Thuận)

Bác sĩ Dương Bích Thủy, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cho biết: “Từ đầu năm đến nay bệnh viện đã tiếp nhận hơn 3 trường hợp bị chó dại tấn công.

Mới đây nhất vào ngày 21/6, một bệnh nhân tên Nam (34 tuổi, quê tỉnh Gia Lai) được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Gia Lai xuống trong tình trạng suy hô hấp, tụt huyết áp, thường xuyên lên cơn co giật.

Người nhà bệnh nhân cho biết, anh Nam đã bị chó của người dân trong xã tấn công, do chủ quan không đi chích ngừa nên giờ chuyển sang rất nặng. Anh Nam là trường hợp bị chó dại cắn nặng nhất với nhiều tổn thương về tim, gan, thận, và suy đa tạng”.

Bác sĩ Thủy cũng khuyến cáo tất cả mọi người khi bị gia súc, vật nuôi, thú hoang cắn hoặc cào, dù chỉ là một vết xước nhỏ, người dân cũng nên đi đến các Trung tâm Y tế gần nhất để tiêm ngừa vắc xin bệnh dại và huyết thanh kháng độc tố dại.

Việc tiêm vắc xin ngừa dại rất quan trong bắt buộc phải theo đủ liệu trình 5 mũi, từ mũi thứ 2 trở lên mới có hiệu quả bảo vệ. Ngoài ra, vật nuôi trong nhà như chó, mèo cũng cần được tiêm vắc xin phòng dại đều đặn.

toi dang dung xe nghe dien thoai thi bi cho tan cong toi cap Hà Nội vẫn đang chờ phê duyệt chủ trương bắt chó thả rông?

Nghị định 90/2017/NĐ-CP sẽ có hiệu lực vào ngày mai (15/9), nhiều người thắc mắc sau khi Nghị định có hiệu lực, TP Hà Nội ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.