Tổng cục Thủy lợi: ‘Các hồ chứa nhỏ đã đầy nước, chưa đáp ứng được yêu cầu an toàn’

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết, các hồ chứa nhỏ đã đầy nước và xây dựng từ lâu, giao cho các địa phương quản lý nên chưa đáp ứng được yêu cầu đảm bảo an toàn đang là vấn đề rất lớn.

Chiều 25/7, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết, ngay sau khi có thông tin vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy (Lào), Bộ NN&PTNT đã giao cho các cơ quan liên quan tính toán và dự báo cụ thể về ảnh hưởng tới vùng đồng bằng sông Cửu Long.

tong cuc thuy loi cac ho chua nho da day nuoc chua dap ung duoc yeu cau an toan
Chiều 25/7,ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai chủ trì buổi họp về nhận định tình hình mưa lũ ở các tỉnh miền núi phía Bắc (Ảnh: Công Phương).

Ông Tỉnh cho biết thêm, theo tính toán ban đầu, nước sẽ đổ về đến đồng bằng sông Cửu Long vào khoảng ngày 27/7.

Lúc này, mực nước tại Châu đốc, Tân châu (An Giang) sẽ tăng lên so với bình thường từ 3-5cm. Với những thông tin như vậy, ảnh hưởng không đáng kể tới đồng bằng sông Cửu Long.

“Tất nhiên đây là những tính toán ban đầu, chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để có thông tin chính xác nhất”, ông Tỉnh nói.

Theo ông Tỉnh, những đợt mưa lũ gần đây đã ảnh hưởng rất lớn tới an toàn của các hồ chứa tại vùng núi phía Bắc và các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Hiện nay, các hồ chứa lớn, nhỏ ở phía Bắc và Bắc Trung Bộ đã đầy nước. Đặc biệt, nhiều hồ chứa nhỏ được xây dựng cách đây từ 30-40 năm và trong điều kiện kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, công nghệ thì lạc hậu.

tong cuc thuy loi cac ho chua nho da day nuoc chua dap ung duoc yeu cau an toan
Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết, các hồ chứa nhỏ đã đầy nước và xây dựng từ lâu, giao cho các địa phương quản lý nên chưa đáp ứng được yêu cầu đảm bảo an toàn đang là vấn đề rất lớn (Ảnh: Công Phương).

Các hồ chứa nhỏ này lại giao cho các địa phương, cấp thôn quản lý nên chưa đáp ứng được yêu cầu đảm bảo an toàn đang là vấn đề rất lớn.

Còn với các hồ chứa lớn gần đây được đầu tư nâng cấp đảm bảo cơ bản an toàn

Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho hay, theo số liệu thống kê, những hồ chứa nhỏ tập trung chủ yếu ở miền núi và giao cho địa phương trực tiếp quản lý.

“Hiện nay, chúng tôi đã chỉ đạo địa phương tăng cường công tác quản lý. Đặc biệt, phải thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo nâng cao năng lực quản lý nhất là cho những người nông dân, những người được quản lý ở cấp thôn bản”, ông Tỉnh thông tin.

Ông Tỉnh chia sẻ, trong mấy ngày tới, lượng mưa ở các tỉnh miền núi có thể đạt 100 – 200mm, về cơ bản các hồ chứa vẫn đáp ứng được.

Bởi vì, ngoài mức độ an toàn cũng như khả năng chống chọi của đập thì tổng cục cũng chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý.

tong cuc thuy loi cac ho chua nho da day nuoc chua dap ung duoc yeu cau an toan
Phát biểu tại buổi họp, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết, thiên tai hiện nay hết sức dồn dập và cực đoan (Ảnh: Công Phương).

Chia sẻ về việc vỡ đập thủy điện ở Lào có ảnh hưởng đến các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tỉnh cho hay, đối vưới các tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long như Long An, Đồng Tháp, An Giang,… đơn vị đã giao các cơ quan khoa học nghiên cứu cụ thể.

“Chúng tôi đã giao cụ thể cho các cơ quan nghiên cứu vùng nào có đê bao an toàn, vùng nào không có đê bao để khuyến cáo cho các địa phương.

Đặc biệt, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An triển khai mùa thu đông an toàn tuyệt đối”, ông Tỉnh nói.

Chiều 25/7, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, hậu quả của mưa lũ là nhiều thiết chế hạ tầng của chúng ta quá tải.

Nhiều hồ tổn chứa bị thương liên tục. Ngày trước còn vá víu được nhưng tổn thương liên tục, quá sức chịu đựng.

Đặc biệt, hệ thống đê phía Bắc và ở các tỉnh Bắc Trung Bộ bị tổn thương nghiêm trọng. Kể cả đê trực thuộc trung ương từ cấp 3, cấp 4, cấp 5 tới cấp đặc biệt đều ẩn họa khôn lường.

Gần đây nhất là hai đợt mưa lớn cộng dồn những hậu quả trước đây khiến chúng ta chưa kịp phục hồi. Trong khi dự báo giai đoạn tới mà cụ thể là tối nay diễn biến vẫn rất khó lường.

Mưa liên tục từ giờ tới cuối tháng, chuyển từ các tỉnh biên giới phía Đông sang các tỉnh phía Tây nước ta.

tong cuc thuy loi cac ho chua nho da day nuoc chua dap ung duoc yeu cau an toan Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: ‘Đất rừng đã no nước, bất kỳ chỗ nào mưa 100-150mm đều gây hậu quả nghiêm trọng’

Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, thiên tai hiện nay đang hết sức dồn dập và cực đoan. ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.