Tổng kết năm học 2016 - 2017: Học sinh Việt Nam 'bội thu' huy chương

Các đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic quốc tế các môn năm 2017 đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay với 14 huy chương vàng, 13 huy chương bạc và 4 huy chương đồng.
tong ket nam hoc 2016 2017 hoc sinh viet nam boi thu huy chuong 5 nhiệm vụ cơ bản của Giáo dục trung học năm học 2017 - 2018
tong ket nam hoc 2016 2017 hoc sinh viet nam boi thu huy chuong Yên Bái: Một trường sập đổ do mưa lũ, học sinh được chuyển nơi học mới
tong ket nam hoc 2016 2017 hoc sinh viet nam boi thu huy chuong Dừng thi giải Toán, Tiếng Anh trên mạng từ năm học 2017 -2018
tong ket nam hoc 2016 2017 hoc sinh viet nam boi thu huy chuong Giải pháp gỡ vụ '3 điểm đỗ sư phạm': Các trường Sư phạm sẽ có điểm sàn riêng

Ngày 21/8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2016 - 2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018. Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cùng lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương và địa phương.

tong ket nam hoc 2016 2017 hoc sinh viet nam boi thu huy chuong
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái trong chuyến tác thăm điểm trường bị thiệt hại sau trận lũ lịch sử đầu tháng 8 vừa qua. Ảnh tư liệu.

Những thành tích đáng ghi nhận

Hội nghị tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả nổi bật, những tồn tại, hạn chế chủ yếu trong công tác quản lý giáo dục các cấp năm học 2016 - 2017; Dành thời gian thỏa đáng để thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của ngành Giáo dục trong năm học 2017 - 2018 để thống nhất, tập trung thực hiện có hiệu quả.

Năm học 2016 - 2017 toàn ngành giáo dục triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản nhằm đổi mới và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Ngay trong năm đầu tiên thực hiện, những nhiệm vụ và giải pháp đặt ra đã có tác động sâu rộng đến nhận thức cũng như hành động của toàn ngành, tạo nên những bước chuyển biến tích cực.

Cụ thể, đã quan tâm rà soát, quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục cho phù hợp hơn; đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp, các địa phương đã chủ động bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới. Công tác giáo dục hướng nghiệp được tăng cường, tích hợp, lồng ghép các chủ đề giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông và hoạt động tư vấn tuyển sinh.

Rà soát, đánh giá toàn diện việc triển khai dạy và học ngoại ngữ trong giai đoạn 2008-2017, đẩy mạnh bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ngoại ngữ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ; việc ứng dụng CNTT được tăng cường, triển khai hiệu quả các hệ thống phần mềm quản lý giáo dục, bồi dưỡng, học trực tuyến; tăng cường phân cấp, giao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Hoạt động hợp tác quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh. Cơ sở vật chất của các nhà trường được chuẩn hóa và từng bước hiện đại hóa; số phòng học bán kiên cố, phòng học tạm, phòng học nhờ, mượn đã giảm; số trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia được tăng lên.

Chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, đẩy mạnh cải cách hành chính và thanh tra, kiểm tra; từng bước điều chỉnh, sắp xếp lại bộ máy tổ chức, nhân sự theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. Các nguồn lực đầu tư cho giáo dục được quản lý và sử dụng hiệu quả. Công tác khảo thí, kiểm định chất lượng giáo dục được chú trọng và thực hiện theo hướng bảo đảm khách quan, trung thực.

Một trong những điểm sáng trong năm học 2016 - 2017 là kỳ thi THPT quốc gia được các địa phương, các cơ sở giáo dục đại học phối hợp chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản và tổ chức an toàn, nghiêm túc, đảm bảo khách quan, trung thực nhưng nhẹ nhàng, giảm áp lực, giảm tốn kém đối với người dân và xã hội, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh.

tong ket nam hoc 2016 2017 hoc sinh viet nam boi thu huy chuong
Thí sinh giành huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế năm 2017. Ảnh: Đình Tuệ.

Năm học 2016 - 2017, các đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự thi Olympic khu vực và quốc tế tiếp tục đạt thành tích xuất sắc.

Các đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic quốc tế môn Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tin học năm 2017 đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay với tổng số 31 huy chương trong đó có 14 huy chương vàng; 13 huy chương bạc, 04 huy chương đồng.

Toàn ngành tập trung triển khai nhiệm vụ mới

Tuy nhiên, việc triển khai 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp trong năm học 2016 - 2017 cũng còn bộc lộc một số hạn chế:

Quy hoạch mạng lưới chậm được triển khai, còn nhiều bất cập; tình trạng thiếu trường, lớp ở các khu công nghiệp, khu chế xuất còn phổ biến; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết; năng lực nghề nghiệp của một bộ phận giáo viên còn yếu, phương pháp giảng dạy chậm đổi mới; năng lực quản trị của một bộ phận cán bộ quản lý trường học chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới; chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước; tình trạng sinh viên tốt nghiệp ra trường chưa tìm được việc làm còn nhiều...

Năm học 2017 - 2018, ngành Giáo dục tiếp tục triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản với phương hướng chung là: Tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo; quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực người học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên.

Giáo dục mầm non tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Giáo dục phổ thông tập trung đổi mới phương thức dạy học; chú trọng việc học đi đôi với hành, giáo dục nhà trường gắn với giáo dục gia đình và cộng đồng; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định.

tong ket nam hoc 2016 2017 hoc sinh viet nam boi thu huy chuong
Tân sinh viên trúng tuyển Trường ĐH Kinh tế quốc dân năm 2017. Ảnh: ĐÌnh Tuệ.

Giáo dục đại học tiếp tục đẩy mạnh tự chủ; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, gắn đào tạo với nhu cầu của xã hội để sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo, đáp ứng yêu cầu xã hội. Giáo dục thường xuyên thực hiện đa dạng hóa nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập.

3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm

Năm học 2017-2018, ngành Giáo dục dự kiến lựa chọn 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để tập trung tổ chức thực hiện, đó là:

Một là, quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục, trọng tâm là các cơ sở đào tạo giáo viên. Theo đó, các địa phương tiếp tục rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đẩy nhanh việc quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm, theo đó, các trường có chất lượng cao, có uy tín sẽ được chọn làm trung tâm, các trường khác sẽ chuyển đổi hoạt động trở thành phân hiệu hay vệ tinh của các trường trung tâm để trước mắt tập trung vào nhiệm vụ đào tạo lại đội ngũ giáo viên.

Hai là, chuẩn bị các điều kiện để triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, tập trung vào công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới. Bên cạnh đó, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ba là, đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo. Theo đó, đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục và các chương trình đào tạo; đề ra các giải pháp quyết liệt để Hội đồng trường đi vào hoạt động hiệu quả và thực chất hơn.

tong ket nam hoc 2016 2017 hoc sinh viet nam boi thu huy chuong 'Đầu năm thầy cô đi bản vận động học trò đến lớp vất vả lắm, nơi xa nhất đến 70 km'

Trong số 5 điểm trường của Trường TH Nậm Manh (Nậm Nhùn, Lai Châu), điểm xa trung tâm xã nhất lên tới 70km. Các thầy ...

chọn
Chuyên gia: Không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường
Dưới góc nhìn của Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh, trong nền kinh tế chung, sẽ có những người không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường, kể cả với phân khúc giá thấp nhất họ cũng không thể mua được.