Tổng Liên đoàn Lao động đề xuất nghỉ trước Tết 2 ngày

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đồng ý với phương án 1 về lịch nghỉ Tết do Bộ LĐ-TB&XH đưa ra.
tong lien doan lao dong de xuat nghi truoc tet 2 ngay

Ngày 5-10, trả lời báo chí về phương án nghỉ Tết 2018, ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, khẳng định đơn vị đồng ý nghỉ Tết âm lịch 7 ngày.

Theo ông Hải, thời gian 2 ngày nghỉ trước Tết sẽ giúp cho người lao động chuẩn bị các công việc đón Tết, không bị quá gấp gáp.

“Đặc biệt với những lao động làm việc xa nhà, đơn cử như các lao động miền Bắc, miền Trung làm việc tại các khu công nghiệp phía Nam, việc mua vé tàu xe và đi lại còn khó khăn. Nếu chỉ cho nghỉ trước một ngày thì sẽ khó cho người lao động” - ông Hải nói.

tong lien doan lao dong de xuat nghi truoc tet 2 ngay
Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nêu quan điểm tại buổi họp báo. Ảnh: VIẾT LONG

Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH đã gửi dự thảo xin ý kiến tới các bộ, ngành về lịch nghỉ Tết Mậu Tuất 2018 với 2 phương án có số ngày nghỉ trước Tết khác nhau.

Phương án 1: Người lao động nghỉ liên tục từ ngày 14 đến hết 20-2-2018 dương lịch (tức từ 29 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng). Trong đó có hai ngày trước Tết, ba ngày sau Tết, hai ngày nghỉ bù do ngày mùng 2, mùng 3 Tết trùng với ngày nghỉ hằng tuần.

Phương án 2: Người lao động nghỉ liên tục từ ngày 15 đến hết 21-2-2018 dương lịch (tức từ 30 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng). Trong đó một ngày trước Tết, bốn ngày sau Tết, hai ngày nghỉ bù do ngày mùng 2, mùng 3 Tết trùng với ngày nghỉ hằng tuần.

Theo đánh giá của Bộ LĐ-TB&XH, dù cùng số ngày nghỉ là bảy nhưng phương án 1 hài hòa, phù hợp hơn vì số ngày nghỉ trước Tết là hai ngày không quá ngắn, số ngày nghỉ sau Tết là năm ngày phù hợp quy định.

Với phương án 2, ngày đi làm trở lại chỉ hai ngày là tới cuối tuần sẽ ảnh hưởng tâm lý, khiến người lao động dễ thiếu nghiêm túc. Với những phân tích trên, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị thực hiện lịch nghỉ Tết âm lịch theo phương án 1.

tong lien doan lao dong de xuat nghi truoc tet 2 ngay Tết Nguyên đán 2018, người lao động được nghỉ bao nhiêu ngày?

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 được đề xuất với 2 phương án, trong đó có ngày mùng 2 và 3 Âm lịch ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.