Tổng thống Mỹ Donald Trump: 'Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh nhất thế giới'

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có bài phát biểu về khu vực “Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do” tại Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo Doanh nghiệp APEC (CEO Summit 2017) tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Ariyana, thành phố Đà Nẵng trưa nay 10/11.

Bước ra hội trường trong tiếng vỗ tay chào mừng của các quan chức, các đại biểu tham dự APEC 2017, Tổng thống Hoa Kỳ khẳng định ông rất vinh dự khi có mặt ở Việt Nam để tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

“Đây là một tuần rất đáng nhớ của Hoa Kỳ. Melania và tôi đã tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và giờ là Việt Nam, có mặt trước tất cả các bạn ngày hôm nay, đó là vinh dự lớn của tôi. Tôi cũng xin bày tỏ sự chia sẻ tới những người phải chịu ảnh hưởng của đợt bão lụt vừa qua tại Việt Nam”, ông Trump mở đầu bài phát biểu.

tong thong my donald trump kinh te viet nam phat trien nhanh nhat the gioi
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Trung tâm Hội nghị Ariyana, Đà Nẵng.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định chuyến đi này đến vào một thời điểm đầy hứng khởi đối với Mỹ, khi có một làn sóng lạc quan trải khắp đất nước. “Tôi đến đây để chia sẻ tầm nhìn về một Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do. Tôi cũng rất vui vì có mặt tại Hội nghị APEC ngày hôm nay, Mỹ rất quan tâm tới khu vực này bởi APEC là cơ chế giúp các nền kinh tế thành viên đạt được thịnh vượng”, ông nói.

Tổng thống Trump cũng bày tỏ vui mừng khi thấy được sự phát triển vượt bậc của Đà Nẵng và Việt Nam. “Hôm nay, một nền kinh tế Việt Nam rộng mở là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Sinh viên Việt Nam là một trong những nhóm xuất sắc nhất tại Mỹ. Điều đó rất ấn tượng”, ông Trump chia sẻ.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Đất nước của các bạn chính là thành quả của các bạn và thành quả đó cần phải được bảo vệ. Các mối hợp tác phải phụ thuộc vào sự tin tưởng qua lại lẫn nhau. Chúng tôi ở đây để đề nghị mọi người cùng làm việc để thúc đẩy thịnh vượng và an ninh trong khu vực, để mang đến mối quan hệ đối tác mới với Mỹ trên toàn khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Cốt lõi của mối quan hệ đối tác ấy là mối quan hệ thương mại”.

Đề cập đến công bằng trong thương mại, ông Trump mong muốn các đối tác sẽ tuân thủ đầy đủ mọi nguyên tắc và quy định như nước Mỹ. “Chúng tôi cho phép dòng chảy tự do vào nước chúng tôi nhưng một số nước khác thì lại không. Chúng tôi tìm kiếm sự hợp tác toàn cầu nhưng đổi lại đã mất đi sự cân bằng thị trường.

Từ trước đến nay, công việc, công xưởng dần bị tước khỏi nước Mỹ. Mọi người không tin tưởng vào hệ thống thương mại toàn cầu. Chúng tôi sẽ không dung thứ nữa. Chúng ta đề cập đến việc cư xử công bằng với nhau, nhưng việc đó chưa từng xảy ra”, ông Trump nói.

Tổng thống Hoa Kỳ đề nghị các doanh nhân APEC có mặt tại Đà Nẵng ngày hôm nay, rằng, hãy đặt đất nước của chính họ lên hàng đầu. Ông Trump nhấn mạnh: “Chúng ta giao thương trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và vì lợi ích chung. Chúng tôi sẽ tôn trọng sự độc lập và chủ quyền các nước. Đó là cách mà chúng ta cùng nhau lớn mạnh. Nếu giấc mơ Ấn Độ - Thái Bình Dương trở thành hiện thực, chúng ta phải đảm bảo mọi thứ dựa trên pháp quyền”.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng nhắc đến quyền cá nhân và tự do di chuyển, tự do hàng không, hàng hải hay những nguy cơ mà thế hệ tương lai phải đối mặt như tham nhũng, an ninh mạng, buôn người.

“Mỹ cũng như mỗi quốc gia ở đây đều hướng đến việc bảo vệ chủ quyền. Chúng ta hiểu rằng không có gì quý hơn độc lập chủ quyền. Nhận thức đó đã đưa đường chỉ lối cho chúng tôi trong suốt lịch sử Mỹ, là nguồn động lực để chúng tôi cống hiến và phát triển”, ông chủ Nhà Trắng khẳng định trước các doanh nhân APEC.

Nhắc đến Việt Nam, Tổng thống Trump nhận định: “Đất nước Việt Nam cũng có cùng tư tưởng đó, không phải chỉ trong 200 năm mà gần 2.000 năm. Đó là khoảng năm 40 sau công nguyên, khi Hai Bà Trưng khơi dậy tinh thần của người dân đất nước các bạn. Đó là lần đầu tiên dân tộc Việt Nam đứng lên vì nền độc lập và niềm tự hào dân tộc.

Ngày nay những anh hùng ấy và câu chuyện ấy vẫn là lời nhắc nhở về lịch sử, là câu trả lời cho câu hỏi lớn về tương lai của chúng ta. Điều đó nhắc nhở tôi rằng: Chúng ta là ai, chúng ta cần phải làm gì. Cùng với nhau, chúng ta sẽ có sức mạnh để cùng nhau phát triển”.

“Đừng quên rằng thế giới vẫn còn rất nhiều nơi, với nhiều giấc mơ, nhưng không nào quý giá như nhà mình. Hãy bảo vệ đất nước của các bạn, bảo vệ nhà của các bạn, gia đình của các bạn”, Tổng thống Donald Trump kết thúc bài phát biểu.

tong thong my donald trump kinh te viet nam phat trien nhanh nhat the gioi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại APEC CEO Summit 2017

Ngay khi tới Đà Nẵng, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tới diễn đàn CEO Summit và có bài phát biểu tại đây.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City