Tổng thống Philippines bỏ chụp ảnh cùng lãnh đạo APEC vì lệch múi giờ

Tổng thống Rodrigo Duterte tiết lộ lý do ông không thể chụp ảnh ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo APEC vì lệch múi giờ khiến ông cảm thấy không tỉnh táo.
tong thong philippines bo chup anh cung lanh dao apec vi jetlag Tổng thống Philippines ủng hộ phạt tù trẻ em từ 9 tuổi
tong thong philippines bo chup anh cung lanh dao apec vi jetlag Tổng thống Philippines hát karaoke với Thủ tướng Malaysia
tong thong philippines bo chup anh cung lanh dao apec vi jetlag
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC tại Peru. Ảnh: Philstar

Tổng thống Duterte tham gia hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Lima, Peru. Tuy nhiên, ông đã bỏ lỡ hoạt động chụp ảnh chung cùng lãnh đạo các nước khi bế mạc hội nghị, đồng thời cũng không tham gia tiệc tối do Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski tổ chức hôm 20/11.

"Tôi không thể tham gia những sự kiện đó, bạn viết vì sao không? Lệch múi giờ", ông Duterte trả lời phóng viên trong buổi họp báo hôm 21//1, trước khi quay về Manila.

"Tôi cảm thấy đầu óc quay cuồng bởi thời điểm đó là giờ đi ngủ của tôi ở Philippines", Manila Times dẫn lời ông nói.

Tổng thống Duterte giải thích rằng ông thường đi ngủ lúc 3-5h sáng và gặp khó khăn trong việc thích nghi với lịch làm việc của hội nghị APEC lần này. Theo đó, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay Jr. đã thay mặt ông Duterte chụp ảnh chung cùng các lãnh đạo APEC. Ông đứng giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Papua New Guinea Peter O’Neill.

Trước đó, Bộ trưởng Truyền thông Martin Andanar giải thích rằng ông Duterte vắng mặt trong buổi tiệc tối vì cảm thấy không khoẻ.

tong thong philippines bo chup anh cung lanh dao apec vi jetlag
Lãnh đạo các nước chụp ảnh vào ngày cuối cùng hội nghị thượng đỉnh APEC. Trong ảnh, Ngoại trưởng Perfecto Yasay Jr. đứng giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Papua New Guinea Peter O’Neill (hàng hai, thứ tư từ trái qua). Ảnh: Rappler

Nhiều lời đồn đoán rằng tổng thống Philippines không tham gia các sự kiện trên vì muốn tránh mặt Tổng thống Mỹ Barack Obama, người ông từng buông lời thoá mạ trước đây. Nhiều ngày trước khi tới Peru, tổng thống Duterte cũng từng than phiền rằng ông muốn huỷ tham dự APEC vì ghét những chuyến đi dài.

Đây là hội nghị thượng đỉnh APEC đầu tiên ông Duterte tham gia với tư cách tổng thống Philippines. Lần đầu tiên ông xuất hiện trên chính trường thế giới là khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào hồi tháng 9. Tuy nhiên, ông cũng bỏ một số sự kiện quan trọng tại hội nghị này.

Đã thành thông lệ, các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ mặc trang phục đặc trưng của nước đăng cai tổ chức và chụp ảnh lưu niệm vào ngày bế mạc.

chọn