Cựu tổng thống Philippines đối diện điều tra tham nhũng

Cơ quan chống tham nhũng Philippines ngày 20/6 đề nghị điều tra tham nhũng đối với cựu tổng thống Benigno Aquino.
cuu tong thong philippines doi dien dieu tra tham nhung

Cựu tổng thống Philippines Beenigno Aquino (Ảnh: Reuters).

Theo Reuters, cáo buộc nhằm vào ông Benigno Aquino, tổng thống Philippines giai đoạn 2010 - 2016, liên quan tới hoạt động giải ngân hơn một tỉ USD trong quỹ nhà nước mà không có sự chấp thuận cần thiết từ quốc hội Philippines.

Cụ thể, mạng truyền hình ABS-CBN cho hay thanh tra Conchita Carpio Morales đã đề nghị truy tố ông Aquino vì việc thực hiện chương trình gây tranh cãi có tên Chương trình Tăng tốc giải ngân (DAP) trong thời gian lãnh đạo Philippines.

Ông Aquino, con trai của cựu lãnh đạo Corazon Aquino, cũng đối mặt với những trường hợp cáo buộc hành động sơ suất dẫn tới cái chết của 44 sĩ quan cảnh sát trong năm 2015, giai đoạn xảy ra cuộc khủng hoảng nổi dậy ảnh hưởng tới uy tín của ông trên tư thế tổng thống.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 20/6, Văn phòng thanh tra cho biết thanh tra Conchita Carpio Morales tìm thấy "tội danh có thể xảy ra" đủ để đưa ông Aquino ra tòa.

Trong khi đó bà Abigail Valte, phát ngôn viên của ông Aquino, bày tỏ sự ngạc nhiên về việc "làm thế nào Văn phòng thanh tra lại đảo ngược quyết định trước đó cho rằng không tìm thấy bằng chứng đáng tin cậy về cáo buộc nhằm vào tổng thống Aquino".

Năm ngoái, Phòng thanh tra cho rằng ông Aquino vô tội, sau khi các nghị sĩ cánh tả đệ đơn cáo buộc ông Aquino đưa số tiền trên cho các đồng sự trong ngành lập pháp của mình.

Nhưng lúc này phía thanh tra nói tìm thấy bằng chứng mạnh mẽ nói ông Aquino cấu kết với bộ trưởng ngân sách nhằm giải ngân phi pháp mà không thông qua quốc hội.

Năm 2014, Tòa án Tối cao Philippines tuyên bố việc chuyển các khoản ngân sách công nêu trên là "bất hợp pháp" và "vi hiến", tuy nhiên không đưa ra hành động trừng phạt nào.

Hôm 19/6 qua, vị bộ trưởng ngân sách Florencio Abad, người bị cho là đồng minh của ông Aquino, đã bị truy tố vì tội danh tương tự.

cuu tong thong philippines doi dien dieu tra tham nhung Du khách Philippines bị lạc khi đi bộ mạo hiểm băng rừng Sơn Trà

Một trong số 3 du khách Philippines đi trekking rừng trên bán đảo Sơn Trà đã bị lạc đường. Người này đi xuống ghềnh đá ...

cuu tong thong philippines doi dien dieu tra tham nhung Cận cảnh nhà hàng dưới chân thác nước ở Philippines

Nhà hàng thác nước Labasin đúng như tên gọi, nằm ngay dưới chân một thác nước nhân tạo ở Philippines. Tới đây, du khách có ...

cuu tong thong philippines doi dien dieu tra tham nhung Philippines khánh thành sân bay mới ở nơi được kỳ vọng là Boracay thứ hai

Với bãi biển cát trắng dài nhất ở Philippines, khu vực này được kỳ vọng sẽ là một Boracay thứ hai…

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.