Tổng thống Philippines có thể bị điều tra về tuyên bố giết người

Tổ chức giám sát nhân quyền của Philippines sẽ điều tra Tổng thống Rodrigo Duterte, sau khi ông thừa nhận từng giết tội phạm khi còn là thị trưởng thành phố Davao.
tong thong philippines co the bi dieu tra ve tuyen bo giet nguoi Tổng thống Philippines từng dùng thuốc giảm đau có thể gây nghiện
tong thong philippines co the bi dieu tra ve tuyen bo giet nguoi Tổng thống Philippines từng tự tay giết tội phạm
tong thong philippines co the bi dieu tra ve tuyen bo giet nguoi
Tổng thống Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Jose Gascon, người đứng đầu Ủy ban Nhân quyền Philippines, hôm 22/12 cho biết ông đã thành lập một nhóm điều tra để xem xét việc ông Duterte từng thừa nhận giết tội phạm khi còn là thị trưởng. Ủy ban đồng thời xem xét các báo cáo về "biệt đội tử thần" do ông quản lý đã giết hàng nghìn tội phạm.

Ủy ban Nhân quyền Philippines là cơ quan chính phủ nhưng hoạt động độc lập, có nhiệm vụ truy tố những người thực thi pháp luật, các quan chức khác phạm tội giết người ngoài vòng pháp luật, tra tấn hay vi phạm hiến pháp của Philippines.

Ủy ban này từng điều tra ông Duterte trong thời gian làm thị trưởng thành phố Davao. Các cuộc điều tra trước đây không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy ông Duterte liên quan trực tiếp đến các vụ giết người. Tuy nhiên, Gascon cho biết lần này, nhóm của ônglàm sáng tỏ các kết quả điều tra trước đó.

Tổng thống Duterte tuần trước cho biết khi còn là thị trưởng thành phố Davao, ông từng đích thân tiêu diệt tội phạm và sau đó thừa nhận đã bắn ba nghi phạm liên quan đến một vụ bắt cóc.

"Với sự thú nhận của ông ấy, chúng tối sẽ điều tra và tìm kiếm chứng cứ mới cho thấy mối liên hệ trực tiếp của ông Duterte với các cụ giết người", Gascon nói với chương trình Newshour của BBC.

Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc Zeid Ra’ad Al Hussein hôm 20/12 kêu gọi Philippines tiến hành điều tra chiến dịch chống ma túy của ông Duterte khi còn là thị trưởng Davao và số người chết trong chiến dịch trên toàn quốc hiện nay. Ông đồng thời cho rằng sự thừa nhận của ông Duterte "rõ ràng cấu thành tội giết người".

Đáp lại, tổng thống Philippines chỉ trích quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc là "ngu xuẩn" và "không biết cư xử như một nhân viên của Liên Hợp Quốc".

Hơn 5.300 người đã thiệt mạng trong chiến dịch trấn áp tội phạm do ông Duterte khởi xướng kể từ khi nhậm chức tổng thống hồi tháng 6, trong đó hơn 2.100 người bị cảnh sắt bắn chết.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.