Tổng thống Philippines: Kẻ nghiện ma túy không phải là con người

Tổng thống Rodrigo Duterte, người phát động cuộc chiến trấn áp tội phạm ma túy đẫm máu ở Philippines, cho rằng việc bắn chết người nghiện ma túy là đúng, bởi họ không phải là con người​. 
tong thong philippines ke nghien ma tuy khong phai la con nguoi Bé gái 5 tuổi bị bắn chết trong cuộc chiến ma túy ở Philippines
tong thong philippines ke nghien ma tuy khong phai la con nguoi Philippines kêu gọi người nghiện giết trùm ma tuý

"Tội ác chống lại loài người ư? Trước hết, tôi phải thẳng thắn nói với các bạn rằng: Họ có phải là con người không? Định nghĩa của các bạn về con người là gì", AFP dẫn lời ông Duterte phát biểu trong một chuyến thăm doanh trại quân đội hôm 28/8.

"Nhân quyền ư? Hãy sử dụng nó một cách phù hợp trong đúng bối cảnh nếu bạn vẫn còn não. Bạn không thể phát động một cuộc chiến mà không có giết chóc", ông Duterte nói, đồng thời nhấn mạnh nhiều người nghiện giờ không thể cải tạo được nữa.

tong thong philippines ke nghien ma tuy khong phai la con nguoi
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Phát biểu của tổng thống Philippines được đưa ra sau khi nhiều quan chức của Liên Hợp Quốc, bao gồm Tổng thư ký Ban Ki-moon, lên án chiến dịch diệt trừ ma túy ở quốc gia này là giết người trái pháp luật.

Trước đó, Cảnh sát trưởng Philippines từng gây tranh cãi khi kêu gọi người nghiện ma túy tiêu diệt những kẻ buôn bán chất gây nghiện và đốt nhà của họ.

"Tại sao các bạn không đến thăm chúng, tưới xăng vào nhà chúng rồi châm lửa để thể hiện sự tức giận", ông Ronald dela Rosa phát biểu trên một bản tin truyền hình hôm 26/8.

Ông dela Rosa đã lên tiếng sau khi nhận ra những tác động tiêu cực từ phát ngôn này và nói rằng "đó là sự vỡ òa cảm xúc". Mặc dù vậy, Tổng thống Duterte sau đó bảo vệ dela Rosa và nói: "Đó là phong cách của tôi. Ông ấy chỉ làm theo nó".

Tổng thống Duterte, 71 tuổi, chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 với cam kết sẽ tiêu diệt hàng chục nghìn tội phạm và xóa sổ buôn ma túy trái phép trong vòng 6 tháng. Trong ngày nhậm chức 30/6, ông kêu gọi người dân Philippines "tiêu diệt những kẻ buôn bán và sử dụng ma túy nếu biết".

Tại phiên điều trần trước Thượng viện tuần này, ông dela Rosa xác nhận số người thiệt mạng trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy là 1.936 người. Trong đó, cảnh sát đã buộc phải bắn 756 người để tự vệ. 1.190 vụ còn lại đang được điều tra.

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc, Agnes Callamard, nói rằng những chỉ đọa này tương đương với việc kích động bạo lực và giết chóc, một tội danh theo luật quốc tế. Tuy nhiên, cả Tổng thống Duterte và ông dela Rosa khẳng định họ đang làm đúng luật.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.