Tổng thống Trump bị kiện vì nghi vi phạm Hiến pháp

Một nhóm luật sư Mỹ tuyên bố sẽ nộp đơn kiện cáo buộc Tổng thống Donald Trump cho phép doanh nghiệp nhận thanh toán từ các chính phủ nước ngoài, vi phạm Hiến pháp Mỹ.
tong thong trump bi kien vi nghi vi pham hien phap Biểu tình phản đối Tổng thống Trump có thể lớn nhất lịch sử Mỹ
tong thong trump bi kien vi nghi vi pham hien phap Cuộc chiến giữa Trump và báo giới Mỹ
tong thong trump bi kien vi nghi vi pham hien phap
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Vụ kiện do nhóm Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức tại Washington (CREW) khởi xướng. Nhóm này cho biết Hiến pháp Mỹ quy định, ông Trump không được nhận bất kỳ khoản thanh toán nào từ nước ngoài nếu không có sự đồng ý của Quốc hội.

"Khi Tổng thống Trump đàm phán thỏa thuận thương mại với các nước này, người dân Mỹ sẽ không có cách nào để biết liệu ông ấy có suy tính về lợi nhuận riêng hay không", Reuters dẫn tuyên bố của nhóm luật sư.

Đơn kiện sẽ được nộp lên tòa án liên bang Manhattan. Luật sư bên nguyên bao gồm Richard Painter, từng là luật sư của cựu Tổng thống George W. Bush.

Tổng thống Trump có hoạt động kinh doanh với các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Philippines. Vụ kiện không nhằm đòi đền bù thiệt hại bằng tiền mặt mà sẽ yêu cầu ông Trump dừng nhận các thanh toán từ nước ngoài, bao gồm khách quen ở khách sạn và sân golf của ông Trump, các khoản vay từ một số ngân hàng do chính phủ nước ngoài kiểm soát...

Con trai của Trump, Eric Trump, Phó chủ tịch điều hành tập đoàn Trump Organization, khẳng định công ty đã thực hiện các bước theo yêu cầu của luật pháp để tránh bất kỳ sai sót nào, như đồng ý quyên góp lợi nhuận thu được tại khách sạn Trump có được từ các quan chức chính phủ nước ngoài vào kho bạc Mỹ.

"Đây hoàn toàn là sự quấy rối nhằm vào mục đích chính trị", Eric Trump trả lời phỏng vấn tờ Times ngày 22/1.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.