Toocha tiếp quản toàn bộ mặt bằng chuỗi trà sữa Ten Ren, vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với Gongcha?

Ten Ren rút lui khỏi thị trường, trà sữa Toocha tiếp quản hầu hết 23 cửa hàng của chuỗi này. Sở hữu được hệ thống cửa hàng sẵn có ở vị trí đẹp, Toocha đang nhanh chóng mở rộng hệ thống với tham vọng chiếm lĩnh thị trường trà sữa.

Ten Ren đã thông báo ngừng kinh doanh tại thị trường Việt Nam chính thức vào ngày 15/8/2019. Lí do được The Coffee House, đơn vị chủ quản thương hiệu này tại Việt Nam, giải thích là mô hình kinh doanh hiện tại chưa phù hợp với nhu cầu khách hàng. Vì thế, thương hiệu này sẽ ngừng kinh doanh và hoạch định lại chiến lược phù hợp cho lĩnh vực này.

Trong vòng 1 tháng, tiếp quản 7 cửa hàng Ten Ren

Từ ngày 12/7, thương hiệu Toocha bắt đầu tiếp quản các cửa hàng trà sữa của Ten Ren với việc khai trương chi nhánh Lê Văn Việt (quận 9, TP HCM). Chia sẻ với truyền thông, ông Võ Duy Phú, Giám đốc Thương mại và Marketing The Coffee House, cho biết hầu hết 23 cửa hàng đã được chuyển nhượng cho chuỗi trà sữa Toocha.

Vị này tiết lộ Toocha đã chủ động tiếp cận đại diện The Coffee House để thương lượng việc sang nhượng này.

IMG_1712

Các cửa hàng Ten Ren bắt đầu thay nhãn, nhường chỗ cho Toocha. (Ảnh: Tất Đạt).

Phía The Coffee House khẳng định: "Việc này không có nghĩa Ten Ren (hay The Coffee House) và Toocha có quan hệ hợp tác làm ăn hay liên quan về mặt thương hiệu. Đây chỉ đơn thuần là thuận mua vừa bán giữa 2 bên".

Liên tiếp trong tháng 7, Toocha tiếp quản thêm 4 cửa hàng, lần lượt là Cao Thắng (quận 3) - một trong những cửa hàng nổi tiếng của hệ thống Ten Ren cũ, Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình), Nguyễn Thị Thập (quận 7) và Lãnh Binh Thăng (quận 11).

Qua tháng 8, Toocha tiếp quản thêm 3 cửa hàng, lần lượt là Cách Mạng Tháng Tám (quận 3), Nguyễn Gia Trí (quận Bình Thạnh) và Hoàng Diệu (quận 4).

Theo phía The Coffee House, các cửa hàng Ten Ren có doanh thu cao nhất vào khoảng 700 - 800 triệu đồng/tháng. Đó là 3 chi nhánh trọng điểm Trần Cao Vân (quận 3), Nguyễn Tri Phương (quận 10) và Aeon Mall (quận Tân Phú).

Tính từ khi Ten Ren thông báo bắt đầu dừng kinh doanh đến nay, trong vòng 1 tháng, Toocha đã tiếp quản được 7 cửa hàng từ Ten Ren. Nhưng, Toocha vẫn chưa đánh dấu sự hiện diện của mình trên bất kì cửa hàng nào trong 3 chi nhánh kinh doanh có hiệu quả nhất của Ten Ren. 

Chuỗi trà sữa của The Coffee vẫn duy trì hoạt động chi nhánh Trần Cao Vân, trước đây từng là cửa hàng trọng điểm của chuỗi cà phê, cho đến hết ngày 15/8.

IMG_1719

Hầu hết khi tiếp quản các cửa hàng, Toocha chỉ thay đi các nhãn hiệu cũ, giữ nguyên phong cách thiết kế cũ của Ten Ren. (Ảnh: Tất Đạt).

Với các cửa hàng Ten Ren nằm tại những địa điểm mà Toocha trước đây chưa điểm danh, rất rõ ràng thương hiệu này đang ráo riết để khai trương. Nhưng với các cửa hàng Ten Ren tọa lạc tại những cung đường trà sữa mà Toocha cũng chen chân ở đó, chưa rõ kế hoạch sẽ ra sao.

Một động thái mới nhất, cửa hàng Toocha cũ trên đường Nguyễn Gia Trí (quận Bình Thạnh, TP HCM), đã dời về mặt bằng cũ của Ten Ren. Đáng nói, khu vực ngã tư Thủ Đức, Toocha đang có 2 cửa hàng trên đường Võ Văn Ngân và Dân Chủ. Việc Toocha có tiếp quản cửa hàng Ten Ren cũng nằm trên đường Võ Văn Ngân hay không vẫn chưa rõ. Chi nhánh Ten Ren Võ Văn Ngân đã đóng cửa cách đây hơn 2 tuần.

Toocha rầm rộ mở cửa hàng để cạnh tranh với Gongcha?

Với 7 cửa hàng đã tiếp quản, Toocha đang nâng tổng cửa hàng của toàn hệ thống lên con số 27. Thương hiệu này hiện có mặt ở hầu hết các quận của TP HCM, ngoài ra còn có 2 chi nhánh ở Bình Dương và bắt đầu đặt chân lên thị trường Đồng Nai, Cần Thơ và Đà Nẵng.

Toocha cũng là thương hiệu trà sữa trân châu Đài Loan, đang được vận hành bởi Janus Holdings, một đơn vị khá kín tiếng. Có mặt năm 2017, Toocha được Á khôi doanh nhân Trần Ngọc Lan "mang về" với định vị là "ông tổ của ngành trà sữa".

Ảnh chụp Màn hình 2019-08-11 lúc 00

Từ 8 cửa hàng, Toocha đã tăng lên con số 27 chỉ trong trong 2 năm. (Đồ họa: Tất Đạt).

Bước chân vào thị trường Việt Nam lúc thị trường trà sữa đang đặc vị ngọt từ hàng chục thương hiệu lớn nhỏ, Toocha chọn mô hình khác biệt hơn với không gian nấu trà sữa mở, nghĩa là thực khách có thể chiêm ngưỡng quy trình nấu trà sữa ngay giữa cửa hàng.

Trong giai đoạn đầu, khi mới có khoảng 8 cửa hàng, đại diện của Toocha thẳng thắn tuyên bố họ sẽ cạnh tranh trực tiếp với Gongcha, thương hiệu trà sữa số 1 trên thị trường Việt Nam. Theo đó, cứ chỗ nào có cửa hàng của Gongcha thì Toocha sẽ mở cửa hàng với quy mô lớn hơn.

Suốt 2 năm qua, Toocha được biết đến là thương hiệu "điên cuồng" khuyến mãi. Khách hàng quá quen với các chương trình khuyến mãi của thương hiệu này trên các ứng dụng giao thức ăn như Now, Grab Food, Go Food… hay các ứng dụng tổ hợp khuyến mãi như Meete, Jamja… Mức khuyến mãi mà Toocha tung ra cũng rất mạnh tay, thường là giảm 40% - 50%, đôi khi áp dụng kèm điều kiện hóa đơn trên 100.000 đồng.

IMG_1714

Toocha đi theo mô hình không gian nấu trà sữa mở. (Ảnh: Tất Đạt).

Sau chiến lược vung tiền giảm giá, Toocha tiếp tục công khai cạnh tranh trực diện với các "ông lớn" ngành trà sữa, bằng cách rầm rộ mở rộng hệ thống cửa hàng. Điểm đáng chú ý là thương hiệu này đã chen chân thành công tại Ngã Sáu Phù Đổng (quận 1, TP HCM), vị trí đắc địa hàng đầu tại trung tâm TP HCM với sự có mặt của hầu hết các thương hiệu ăn uống, mua sắm.

Cửa hàng đang chuẩn bị khai trương của Toocha nằm cách Soya Garden không xa. Theo đồn đoán, Soya Garden đã phải chi 25.000 USD/tháng để điểm danh tại Ngã Sáu Phù Đổng ngay sau khi Phúc Long kết thúc hợp đồng thuê kéo dài 5 năm, với mức giá 14.000 USD/tháng. Theo Savills, giá thuê mặt bằng tại các vị trí đắc địa như trên đã tăng gấp đôi sau vài năm.

Theo Đời sống & Pháp lý

 
chọn