Ngày 11/4, Ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM cho biết, việc thi công đoạn trên cao và Depot thuộc gói thầu CP2 của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hiện đạt hơn 82% khối lượng và cam kết nâng lên 90% trong năm nay.
Tại Depot Long Bình (quận 9), các hạng mục công trình đang dần hoàn thiện, chuẩn bị cho công tác nhập khẩu tàu metro về Việt Nam, sau đó cho vận hành thử tại đây.
Tại Depot Long Bình (quận 9), các hạng mục công trình đang dần hoàn thiện, chuẩn bị cho công tác nhập khẩu tàu metro về Việt Nam, sau đó cho vận hành thử tại đây.
Ban Quản lí đường sắt đô thị cho biết trước tình hình phức tạp của dịch Covid -19, và theo qui định của Chính phủ Nhật Bản (nơi sản xuất đoàn tàu) và qui định của Việt Nam, các chuyên gia Nhật Bản tạm thời chưa được phép nhập cảnh vào nước ta.
Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tàu metro hiện đang thực hiện các công đoạn kiểm tra kĩ thuật lần cuối cùng chờ vận chuyển về Việt Nam. (Ảnh: Ban Quản lí đường sắt đô thị)
Những chuyên gia này đảm nhận nhiệm vụ kiểm tra kĩ thuật của tàu metro, vì vậy tàu chưa thể vận chuyển về Việt Nam trong thời điểm này. Dù từ đầu tháng 4, đội ngũ chuyên gia, kĩ sư của Nhà thầu Hitachi (Nhật Bản), đã thực hiện các công đoạn kiểm tra kĩ thuật lần cuối cùng trước khi vận chuyển về Việt Nam.
"Hiện Ban Quản lí Đường sắt đô thị cùng nhà thầu đang nỗ lực thực hiện các giải pháp tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ đưa những đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam trong quý II năm nay" - đại diện Ban Quản lí Đường sắt đô thị thông tin.
Trong khi đó, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, việc thi công vẫn đang thực hiện gấp rút trên công trường nhưng vẫn đảm bảo theo các phương án phòng dịch. Tại Depot Long Bình, hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công các hạng mục cần thiết cho công tác đón đoàn tàu về Depot như lắp mái, dựng tôn vách các tòa nhà xưởng chính, nhà tiện bánh xe…, nhằm đảm bảo công tác bảo quản, kiểm tra hoàn thiện tốt nhất trước khi đưa vào vận hành.
Với 1 tàu 3 toa xe sẽ vận chuyển được 147 khách ngồi và 783 khách đứng (tổng cộng 930 khách). Tàu metro do Nhật Bản sản xuất. (Ảnh: Ban Quản lí đường sắt đô thị)
Những đoàn tàu metro về Việt Nam ban đầu sẽ có 3 toa xe (chiều dài 61,5 m), sau đó là 6 toa (dài 121,5 m). Tàu có tải trọng trục lớn nhất 16 tấn, thiết kế với tốc độ tối đa 110 km/giờ cho đoạn trên cao và 80 km/giờ cho đoạn hầm.
Với 1 tàu 3 toa xe sẽ vận chuyển được 147 khách ngồi và 783 khách đứng (tổng cộng 930 khách). Tàu metro do Nhật Bản sản xuất.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng (làm tròn).
Theo Ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM, mục tiêu năm 2020 toàn dự án đạt 85%. Hiện 4 gói thầu chính của dự án đang được gấp rút thực hiện với tiến độ cụ thể cũng được đề ra. Đồng thời, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cũng đã được thành lập với vai trò quản lí, khai thác khi tuyến metro này đưa vào vận hành thương mại.
Phía Ban Quản lí đường sắt đô thị đã cùng công ty này xây dựng các phương án đưa dự án vào khai thác theo đúng kế hoạch như tuyển nhân sự lái tàu, nhân sự điều hành...
Đồng thời, việc chuyển giao thông tin, công nghệ và kinh nghiệm giữa nhân sự 2 bên cũng đang được triển khai, với mục tiêu sẽ có đội ngũ nhân sự đủ năng lực vận hành tuyến metro hiệu quả.
Thị trường 00:14 | 21/09/2021
Kinh doanh 23:48 | 23/07/2021
Kinh doanh 20:07 | 18/07/2021
Kinh doanh 18:43 | 18/07/2021
Quy hoạch 22:32 | 18/05/2021
Đấu giá - Đấu thầu 20:31 | 18/05/2021
Kinh doanh 15:26 | 18/05/2021
Kinh doanh 15:13 | 18/05/2021