TP HCM có thể làm được khoảng 10.000 căn hộ giá từ 100 triệu đồng?

Quan điểm của Bí thư Thành ủy TP HCM về vấn đề nhà ở xã hội là sẽ học những cái hay của Bình Dương nhưng không máy móc mà dựa trên nhu cầu thực tiễn.
tp hcm co the lam duoc khoang 10000 can ho gia tu 100 trieu dong
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đưa ra ý kiến về nhà ở xã hội tại Thành phố. Ảnh Đại Việt

Ngày 27/2, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) đã tổ chức Hội thảo về phát triển nhà ở thương mại, nhà ở giá rẻ trên địa bàn Thành phố.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho biết, Thành phố vẫn có thể làm được căn hộ nhà ở xã hội 30m2 , gồm 20m2 sàn và 10m2 gác lửng có giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn tại một số khu vực có điều kiện tương đồng như tỉnh Bình Dương đã có sẵn hệ thống hạ tầng giao thông, bên cạnh các khu công nghiệp, có các tiện ích, dịch vụ cơ bản, có nền địa chất vững chắc trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chi tiết để dành quỹ đất làm nhà ở xã hội.

Thành phố có thể làm được khoảng 10.000 căn hộ nhà ở xã hội 30m2 có giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn, nhưng sẽ chỉ có khoảng 10.000 người mua được loại nhà này chiếm khoảng 1% người có nhu cầu. Như vậy, đa số công nhân, lao động, người thu nhập thấp và người nhập cư sẽ không còn loại nhà này để mua, nên chưa đảm bảo công bằng xã hội và cũng chưa giải quyết được nhu cầu rất lớn của xã hội. Trong khi đó, các khu công nghiệp, khu công nghệ cao lại cần phát triển nhiều nhà ở xã hội cho thuê có diện tích từ 25 - 50m2/căn, phù hợp với nhu cầu thực tế và của các lớp công nhân, lao động. Với đặc thù của thành phố, Hiệp hội Bất động sản đề nghị tập trung phát triển chủ yếu là loại căn hộ nhà ở xã hội 2 phòng ngủ, diện tích khoảng 50 - 77 m2, có giá bán từ khoảng 500 - 700 triệu đồng/căn.

tp hcm co the lam duoc khoang 10000 can ho gia tu 100 trieu dong
Một khu nhà ở xã hội tại huyện Hóc Môn, TP HCM. Ảnh Đại Việt

Sau khi nghe các ý kiến, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cho biết, mô hình nhà ở xã hội giá 100 triệu đồng ở tỉnh Bình Dương là mô hình rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, Thành phố sẽ không áp dụng máy móc mà dựa trên nhu cầu thực tiễn. TP HCM cần học Bình Dương khi địa phương này có quyết tâm chính trị cao trong việc xây dựng nhà ở xã hội. TP HCM cần học tập, rút kinh nghiệm, điều gì hay thì thực hiện. Thành phố cần năng động, sáng tạo, sẵn sàng đổi mới.

Theo Bí thư Thăng, để thực hiện xây dựng nhà ở xã hội, Thành phố cần xây dựng đề án tổng thể để phát triển mạnh mẽ hơn, xứng đáng là đầu tàu kinh tế của cả nước. Muốn có một sản phẩm nhà ở hợp lý, giá hợp lý, các doanh nghiệp phải cùng hoạt động trong chuỗi cung cấp nguyên liệu đầu vào. Nhà ở xã hội phải được hưởng hạ tầng chung của nhà ở thương mại, phải khép kín các tiện ích, có các dịch vụ y tế, giáo dục, chợ... duy trì nhiều hình thức như mua, thuê mua, thuê một cách linh hoạt. Các doanh nghiệp cùng đầu tư đẩy mạnh tạo nguồn lực, cơ chế chính sách phát triển nhà trọ, nhà lưu trú theo yêu cầu chất lượng nhất định.

Bí thư Thăng cũng hoan nghênh một doanh nghiệp với ý tưởng sẽ hạ giá xi măng xuống 300 nghìn đồng/tấn để cung ứng cho các doanh nghiệp làm nhà ở xã hội. Nếu nhiều doanh nghiệp cùng tham gia hạ giá như vậy để làm tốt chuỗi cung ứng thì rất tốt.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.