Bí thư Thăng tháo gỡ khó khăn tự chủ tài chính cho các bệnh viện

Sau khi nghe giám đốc các bệnh viện phản ánh, Bí thư Đinh La Thăng đã yêu cầu ngành Y tế TP HCM mạnh dạn phân cấp ủy quyền cho các cơ sở y tế từ tiền lương đến tuyển dụng nhân sự.
bi thu dinh la thang thao go kho khan tu chu tai chinh cho cac benh vien Bí thư Đinh La Thăng uống nước tại vòi nước công cộng
bi thu dinh la thang thao go kho khan tu chu tai chinh cho cac benh vien Bí thư Đinh La Thăng: Giảm giá nhà ở xã hội còn 5-6 triệu/m2
bi thu dinh la thang thao go kho khan tu chu tai chinh cho cac benh vien
Bí thư Thăng khuyến khích đẩy mạnh tự chủ tài chính cho các bệnh viện quận/huyện. Ảnh Mai Phương

Chiều ngày 21/2, trong buổi làm việc với Giám đốc Sở Y tế TP HCM và giám đốc các bệnh viện trên địa bàn thành phố, Bí thư Thăng đã bày tỏ trăn trở về vấn đề nâng cao dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân, đẩy mạnh tự chủ, thực hiện xã hội hóa trong ngành Y tế.

“Tôi mời các đồng chí giám đốc bệnh viện đến đây để hiến kế cho thành phố, thành phố phải làm gì để nâng cao, đổi mới dịch vụ khám chữa bệnh, đảm bảo giá cả hợp lý, hỗ trợ người nghèo, mọi người đều được hưởng. Phải coi tất cả các cơ sở khám chữa bệnh là của nhân dân, xuất phát từ người bệnh”, Bí thư Thăng nói.

Trước câu hỏi về giải pháp để giảm tải cho bệnh viện tuyến trên của Bí thư Thăng. Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP HCM thông tin: "Trong thời gian tới ngành sẽ đưa các trung tâm y tế dự phòng vào thực hiện công tác khám chữa bệnh. Đồng thời xây dựng các phòng khám vệ tinh ở các bệnh viện tuyến huyện tại TP HCM và các tỉnh miền Tây để bệnh nhân không ồ ạt đổ về các bệnh viện tuyến trên".

Liên quan đến các vấn đề tự chủ tài chính, mua sắm thiết bị, tuyển dụng nhân sự, bác sĩ Nguyễn Minh Quân (Giám đốc BV quận Thủ Đức) cho biết: “Bệnh viện phải xin rất lâu đến năm nay mới được tự chủ nhưng chưa được quản lý bệnh viện theo mô hình doanh nghiệp”. Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức cũng cho biết thêm, từ lúc xin được tự chủ tài chính đến giờ, bệnh viện phải đi vay tiền ngân hàng để đầu tư mua trang thiết bị. Tuy nhiên, Bí thư Thăng cho rằng như vậy mới "hấp dẫn" bởi bệnh viện vẫn đảm bảo dịch vụ tốt cho người dân, mà nhà nước không phải bỏ tiền ra đầu tư.

bi thu dinh la thang thao go kho khan tu chu tai chinh cho cac benh vien
Trong cuộc họp, Bí thư Thăng yêu cầu Sở Y tế TP HCM cần nghiên cứu mô hình tổ chức y tế phù hợp đô thị văn minh. Ảnh Mai Phương

TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc BV Hùng Vương cho rằng: “Tự chủ tài chính đem lại lợi ích tăng thu nhâp cho nhân viên y tế, tăng đầu tư về trang thiết bị và sự hài lòng của người bệnh”.

Tuy nhiên, nữ giám đốc cũng nêu ra những khó khăn bệnh viện gặp phải như đang tồn tại ba giá dịch vụ (cho bệnh nhân BHYT, bệnh nhân BHYT chọn dịch vụ y tế theo yêu cầu và cả hai loại hình trên). Mặc dù BV Hùng Vương được tự chủ từ năm 2010, nhưng đến nay giá dịch vụ y tế vẫn chưa tính tiền lương của nhân viên y tế vào. Do đó, các bệnh viện chưa thực hiện tự chủ toàn phần, đặc biệt là bệnh viện đa khoa quận, huyện.

Một vấn đề khác cũng được người đứng đầu chính quyền thành phố chất vấn Giám đốc Sở Y tế. "Cùng một địa bàn tại sao BV Đa khoa Thủ Đức chưa sử dụng hết công suất, thưa thớt bệnh nhân nhưng vẫn được mở rộng đầu tư 1.000 giường? Đúng ra phải đầu tư vào BV quận Thủ Đức”, bí thư Thăng nói.

Vị bí thư cũng nhắc nhở Giám đốc Sở y tế về cơ chế chuyển sang mô hình doanh nghiệp. “Người ta năng động sáng tạo mà phải đi xin mấy năm không được sẽ nản”, Bí thư Thăng nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo Bí thư Thăng ngành y tế thành phố phải tập trung vào giải quyết vấn đề quá tải, rà soát lại quy hoạch các bệnh viện. Cùng với việc đẩy mạnh cơ sở hạ tầng, cần đẩy mạnh an toàn vệ sinh thực phẩm. Trên cơ sở tái cơ cấu lại cần nghiên cứu mô hình tổ chức y tế phù hợp đô thị văn minh, phải đưa công nghệ vào khám chữa bệnh. Đồng thời, mạnh dạn phân cấp ủy quyền cho các bệnh viện, đơn vị trực thuộc từ đầu tư đến tiền lương, bổ nhiệm cán bộ... "Như vậy tự chủ mới thành công", Bí thư Thăng kết luận.

chọn
Hình ảnh Vành đai 4 qua huyện Văn Lâm sau 10 tháng thi công
Vành đai 4 đi qua địa bàn huyện Văn Lâm, Hưng Yên dài 6,6 km đi qua địa bàn các xã Trưng Trắc, Lạc Hồng, Đình Dù, Lạc Đạo và thị trấn Như Quỳnh.