TP HCM: Công bố nguyên nhân thai phụ tử vong sau khi nâng ngực

Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP. HCM khẳng định, Bệnh viện Vạn Hạnh - nơi điều trị phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực cho bệnh nhân S.B.T (22 tuổi, trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) và phẫu thuật viên không có sai sót trong kỹ thuật đặt túi ngực.

Liên quan đến vụ thai phụ tử vong sau khi nâng ngực, ngày 31/8, Sở Y tế TP.HCM cho biết, Sở đã họp Hội đồng chuyên môn để họp xem xét, làm rõ nguyên nhân tử vong của bệnh nhân S.B.T (22 tuổi, trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM).

tp hcm cong bo nguyen nhan thai phu tu vong sau khi nang nguc
T. đăng ảnh trên Facebook cá nhân dòng trạng thái vào ngày 24/4, tức một ngày trước đi nhập viện và tử vong sau đó 10 ngày (Ảnh chụp màn hình).

Hội đồng chuyên môn do Phó giáo sư Lê Hành, Trưởng Bộ môn Phẫu thuật Tạo hình Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch làm chủ tịch, cùng các bác sĩ nhiều chuyên khoa như: Nội khoa, ngoại khoa, gây mê hồi sức, cơ xương khớp…

Sau khi phân tích hồ sơ bệnh án, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP.HCM kết luận, nguyên nhân thai phụ tử vong sau nâng ngực hồi tháng 4 là do đợt bùng phát cấp tính của bệnh lupus ban đỏ hệ thống tiềm ẩn. Yếu tố góp phần thúc đẩy đợt bùng phát cấp tính là người bệnh có thai, phẫu thuật và sử dụng kháng sinh.

Hội đồng chuyên môn khẳng định: “Bệnh viện Vạn Hạnh - nơi điều trị phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực cho bệnh nhân, và phẫu thuật viên không có sai sót trong kỹ thuật đặt túi ngực".

Tuy nhiên, Bệnh viện Vạn Hạnh đã không phát hiện được bệnh nhân có thai. Trong quá trình khám thấy ngực bệnh nhân hơi căng, bác sĩ khai thác bệnh sử thì bệnh nhân khẳng định chưa có chồng, kinh nguyệt đều, sắp có kinh nguyệt nên bác sĩ đã loại trừ khả năng có thai.

Từ những thông tin trên, hội đồng chuyên môn chia sẻ, các bác sĩ cần phải khám toàn diện trước khi ra y lệnh để tránh thiếu sót. Ngoài ra, nhằm hạn chế trường hợp trên, các bác sĩ cần yêu cầu bệnh nhân khai báo "kỳ kinh cuối" trong hồ sơ bệnh án cũng như trong phiếu tư vấn.

Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP.HCM, bác sĩ Lê Tấn Hùng trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân là người đã được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh từ năm 2012 với phạm vi hoạt động chuyên môn chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ.

“Hiện nay, bác sĩ Hùng công tác tại một bệnh viện công lập và ký hợp đồng làm việc ngoài giờ với Bệnh viện Vạn Hạnh từ năm 2014”, kết luận của Hội đồng chuyên môn nêu rõ.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, Thanh tra Sở Y tế sẽ tiếp tục xem xét, làm rõ các sai sót và xử lý cá nhân, đơn vị liên quan nếu sai phạm.

Trước đó, tháng 4/2017, chị S.B.T. đến BV đa khoa Vạn Hạnh (quận 10. TP.HCM) để phẫu thuật đặt túi nâng ngực sau đó bị biến chứng. Bệnh nhân S.B.T đã được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn hậu phẫu và chuyển tiếp đến Bệnh viện Nhân dân 115. Tuy nhiên, chị T. đã bị rơi vào tình trạng hôn mê và tử vong sau đó.

tp hcm cong bo nguyen nhan thai phu tu vong sau khi nang nguc Thai phụ chết sau khi nâng ngực: Tại sao khám mà không biết có thai?

“Tại sao bác sĩ khám toàn diện mà không biết bệnh nhân có thai? Nói không biết họ có thai là không đúng”, Chánh Thanh ...

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 8.120 tỷ đang mời đầu tư ở Kim Chung và Đại Mạch, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G3 tại các xã Kim Chung và Đại Mạch, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện hơn 8.120 tỷ đồng.