Hàng trăm phụ nữ Mỹ bị ung thư máu do nâng ngực

Cơ quan y tế Mỹ xác nhận hơn 400 phụ nữ nước này mắc dạng ung thư hiếm gặp do cấy implant vòng ngực, trong đó chín người đã tử vong.  

Theo Health, bệnh ung thư mà hơn 400 phụ nữ Mỹ gặp phải do nâng ngực là BIA-ALCL, một dạng ung thư máu cực hiếm liên quan đến thủ thuật nâng ngực.

Hầu hết các ca bệnh xảy ra ở người cấy implant bề mặt nhám, một trong các loại túi implant được sử dụng để nâng ngực. Implant bề mặt nhám tạo nên các mô sẹo xung quanh vị trí đặt túi để tránh xô lệch.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho biết so với năm 2017, số người bị BIA-ALCL đã tăng từ 359 lên 414. Trước đó, từ năm 1997 đến 2010, chỉ 34 trường hợp mắc bệnh này được ghi nhận. Hiện FDA đang tìm hiểu mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa này cũng như số lượng phụ nữ có nguy cơ bị ảnh hưởng.

"Dựa vào dữ liệu, tỷ lệ mắc BIA-ALCL của người cấy implant bề mặt nhám dao động trong khoảng từ một ca trong số 3.000 - 30.000 ca", FDA cho biết.

hang tram phu nu my bi ung thu mau do nang nguc
Ảnh: Beth Collins MD.

Nếu phát hiện sớm, BIA-ALCL có thể được can thiệp bằng cách loại bỏ túi implant và các mô sẹo xung quanh vị trí đó. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần hóa trị hoặc điều trị bổ sung.

Là một người bị BIA-ALCL, Michelle Forney chia sẻ với NBC: "Tôi đặt implant ngực cấy đây khoảng 19 năm. Mọi thứ ổn cho tới ba năm trước. Tháng 12 năm ngoái, tôi ngủ dậy và thấy ngực sưng to bằng một quả bóng chuyền".

Các bác sĩ ban đầu chẩn đoán Forney bị viêm vú và kê kháng sinh nhưng thuốc không hề tác dụng. Trải qua nhiều lần thăm khám, đội ngũ y tế phát hiện vấn đề nằm ở các túi implant trong ngực nữ bệnh nhân 46 tuổi và đề nghị bà loại bỏ chúng. Nhờ phẫu thuật, các bác sĩ tìm thấy những khối u nhỏ xung quanh túi implant của Forney. Lúc này, họ nhận ra người phụ nữ bị BIA-ALCL.

Sắp tới, FDA dự định tổ chức các buổi điều trần công khai về BIA-ALCL để xác định mức an toàn của cấy implant ngực. Tại Pháp, các bác sĩ đã được chỉ dẫn tránh xa sử dụng implant bề mặt nhám.

"Chúng tôi sẽ rất vui nếu FDA yêu cầu mọi bệnh viện, mọi bác sĩ phẫu thuật trao đổi với các bệnh nhân cấy implant về dấu hiệu, triệu chứng của BIA-ALCL", Forney nói. "Tôi nghĩ mọi bác sĩ đặt túi ngực cho phụ nữ phải có trách nhiệm".

XEM THÊM

hang tram phu nu my bi ung thu mau do nang nguc Bị người yêu chê xấu rồi chia tay, 9X tiết kiệm tiền tiêm filler để tân trang ngoại hình

Bị bạn trai chê xấu và bỏ đi theo người con gái khác, cô gái này đã quyết tâm dành dụm tiền để tiêm filler ...

hang tram phu nu my bi ung thu mau do nang nguc Sau 4 năm tiêm filler độn cằm, cô gái lấy ra silicon không tan

Với nhiều chị em, tiêm filler như một phương pháp làm đẹp có nhiều ưu điểm: chi phí thấp, thủ thuật nhanh, tác dụng nhìn ...

hang tram phu nu my bi ung thu mau do nang nguc Kinh nghiệm phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi để ai cũng khen vẻ ngoài dễ thương của cô gái 22 tuổi

Sau một thời gian cân nhắc và tin vào sự phát triển về trình độ, công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ nên Khả Hân quyết ...

hang tram phu nu my bi ung thu mau do nang nguc Ngỡ ngàng nhan sắc sau phẫu thuật thẩm mỹ của mẹ đơn thân từng bị miệt thị 'xấu ma chê quỷ hờn'

Xuất hiện với ngoại hình mới sau khi phẫu thuật thẩm mỹ, ít người nhận ra bà mẹ đơn thân bán hàng nuôi con từng ...

hang tram phu nu my bi ung thu mau do nang nguc Phẫu thuật thẩm mỹ mũi lần hai sau khi nâng mũi hỏng có đáng ngại?

Từng lâm vào cảnh phẫu thuật thẩm mỹ hỏng khi thực hiện tại spa, nhưng giờ đây, bà mẹ Việt ở Trung Quốc đã vui ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.