TP HCM dự kiến đầu tư 3.700 tỷ đồng xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái dự kiến tăng tổng mức đầu tư từ gần 1.250 tỷ đồng lên hơn 3.725 tỷ đồng do thay đổi quy mô đầu tư nhằm kết nối khu Nam với khu vực trung tâm TP HCM. Nội dung vừa được Sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP HCM trong tờ trình Nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái (quận 1, quận 4 và quận 7).

Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, tổng mức đầu tư dự án đề xuất điều chỉnh lên 3.725 tỷ đồng là do thay đổi quy mô đầu tư dự án để phù hợp với nhu cầu về kết nối giao thông; cập nhật chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận 4 và chi phí bồi thường di dời hạ tầng kỹ thuật.

Dự án có tổng mức đầu tư 3.735 tỷ đồng từ ngân sách thành phố; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.264 tỷ đồng, chi phí xây dựng khoảng 1.748 tỷ đồng. Cầu đường Nguyễn Khoái có phần cầu dài khoảng 2,5 km; phần đường dài hơn 2,3 km; các nhánh cầu dẫn có tổng chiều dài hơn 1,3 km.

Nhánh cầu chính sẽ xây dựng cầu vượt kênh Tẻ, tiếp tục đi trên cao bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái, sau đó vượt rạch Bến Nghé để kết nối vào đường Võ Văn Kiệt theo hai nhánh cầu riêng biệt N7 và N8. Dự án cũng có 8 cầu bộ hành kết nối với các tuyến đường.

Với các nhánh cầu dẫn còn lại, xây dựng hai cầu nhánh N1, N2 kết nối từ cầu Nguyễn Khoái - Trần Đình Xu lên xuống từ đường Trần Xuân Soạn; xây dựng hai nhánh N3, N4 dọc đường Tôn Thất Thuyết giao thông hai chiều để lên xuống cầu cạn, đáp ứng nhu cầu giao thông quận 1, quận 4 và quận 4 - quận 7. Trong khi đó, hai nhánh N5, N6 kết nối từ cầu Nguyễn Khoái - Trần Đình Xu lên xuống từ đường Võ Văn Kiệt.   

Hiện nay, các tuyến đường từ khu vực phía Nam vào trung tâm TP HCM đang trong tình trạng ùn ứ nghiêm trọng. Các trục đường chính như Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Hữu Thọ, cầu Kênh Tẻ, đường Phạm Hùng… thường xuyên bị ùn ứ, dù là giờ thấp điểm. 

Do vậy, cầu đường Nguyễn Khoái vượt kênh Tẻ và rạch Bến Nghé (theo trục đường Nguyễn Khoái – D1) khi hoàn thành sẽ tạo thành trục đường chính kết nối khu Nam với khu trung tâm TP HCM. Công trình cũng giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cầu kênh Tẻ, đường Nguyễn Hữu Thọ, cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Chữ Y... hiện hữu; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực ngày một tăng cao. 

Dự kiến UBND Thành phố sẽ trình HĐND TP HCM thông qua việc điều chỉnh chủ trương đầu tư trong kỳ họp sắp tới. Theo kế hoạch, năm 2024, dự án sẽ được thực hiện đầu tư; trong đó quý IV/2024 tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và khởi công xây dựng công trình. Năm 2027 dự án sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.