TP HCM hủy quyết định thu hồi dự án 'đất vàng' 8-12 Lê Duẩn

Việc hủy quyết định thu hồi được TP HCM thực hiện theo yêu cầu của Bộ Công an vì lô đất đang chứng cứ để thực hiện quá trình điều tra về sai phạm của các cựu lãnh đạo bị khởi tố.

Tuy nhiên, Bộ Công An cho rằng, vụ án Vi phạm quy định về quản lí, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí liên quan đến ông Tài và đồng phạm đang được điều tra, khu đất là vật chứng. Theo quy định, phải đến lúc có phán quyết của toà bằng bản án có hiệu lực mới xử lí được khu đất.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM cho biết: “Việc TP ban hành quyết định thu hồi dự án căn cứ trên các điều khoản trong luật đất đai và dựa trên kết luận của Thanh tra Chính phủ. Sở TNMT cũng được giao nhiệm vụ tham mưu cho TP tổ chức đấu giá lại.

tp hcm huy quyet dinh thu hoi du an dat vang 8 12 le duan
Khu đất vàng Lê Duẩn, TP HCM. (Ảnh: Như Quỳnh - VnExpress)

Tuy nhiên hiện nay dự án đang là căn cứ để phục vụ điều tra liên quan đến sai phạm của các cựu lãnh đạo bị khởi tố nên phải giữ nguyên để tuân thủ qui định của luật tố tụng. Đó là lí do TP HCM hủy quyết định thu hồi.

Khu đất có diện tích khoảng 5.000m2 đã được giao cho công ty cổ phần đầu tư LaVenue để thực hiện dự án khách sạn, thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê. Thanh tra Chính phủ trước đó đã kết luận việc giao đất của TP HCM không đúng quy định vì không qua đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất. Việc định giá đất cho khu đất này cũng được Thanh tra Chính phủ cho rằng chưa sát giá thị trường.

Liên quan đến việc này, tại TP HCM có 4 cán bộ và cựu cán bộ bị cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an khởi tố hình sự. Trong đó người chịu trách nhiệm chính được xác định là ông Nguyễn Thành Tài, cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM vì đã kí nhanh nhiều quyết định giao đất không qua đấu thầu.

Trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue từng gửi công văn đến Thủ tướng đề xuất được tiếp tục triển khai dự án xây khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại trên khu đất 8-12 Lê Duẩn. Chủ đầu tư cho rằng, không thể vì thiếu sót của lãnh đạo thành phố mà trung ương đề nghị thu hồi dự án. Thành phố sai phạm một phần là do áp lực thu ngân sách trong giai đoạn khủng hoảng.

Lavenue cũng khẳng định không vi phạm trong dự án này. Giá nộp tiền sử dụng đất cho ngân sách của thành phố cũng cao gấp hai lần giá thị trường vào thời điểm bất động sản đóng băng. Lavenue ước tính đã chi 1.500 tỷ đồng để thực hiện dự án. Nếu dự án bị thu hồi, công ty sẽ phá sản, cán bộ nhân viên sẽ không có việc làm. Doanh nghiệp bắt buộc khởi kiện UBND TP HCM ra toà án và trọng tài kinh tế quốc tế để đảm bảo quyền lợi cũng như trách nhiệm với các cổ đông.

tp hcm huy quyet dinh thu hoi du an dat vang 8 12 le duan TP HCM thu hồi gần 5.000 m2 ‘đất vàng’ 8-12 Lê Duẩn mà cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài giao cho tư nhân

Sáng nay, 11/2, UBND TP HCM ban hành quyết định thu hồi khu "đất vàng" diện tích hơn 4.896 m2 ở số 8 - 12 ...

tp hcm huy quyet dinh thu hoi du an dat vang 8 12 le duan Vụ án 'đất vàng' 8 - 12 Lê Duẩn: Nhóm lợi ích lũng đoạn tài sản nhà nước ?

Tại dự án 'đất vàng' số 8 - 12 Lê Duẩn, P.Bến Nghé, Q.1 (TP HCM) có quá nhiều bất thường trong quá trình 'biến' tài ...

tp hcm huy quyet dinh thu hoi du an dat vang 8 12 le duan Cận cảnh khu đất vàng 6.000 m2 liên quan đến ông Nguyễn Hữu Tín

Khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1 rộng 6.000 m2 liên quan đến sai phạm của nguyên PCT UBND TP HCM Nguyễn Hữu ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.