TP HCM muốn chi gần 500 tỷ đồng hoàn thiện cầu Tân Kỳ Tân Quý

Sở Giao thông vận tải TP HCM vừa đề xuất phương án bố trí vốn ngân sách 491,6 tỷ đồng để hoàn thiện cầu Tân Kỳ Tân Quý sau khi dự án dừng hợp đồng BOT.

Kiến nghị trên vừa được Sở Giao thông vận tải gửi HĐND TP HCM nhằm sớm hoàn tất các hạng mục còn dang dở tại dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý. Dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2025, bằng hình thức đầu tư công, thông tin từ Zing.

 Cầu Tân Kỳ Tân Quý hoàn thành 70% từ cuối năm 2018. (Ảnh: Zing).

Cầu Tân Kỳ Tân Quý được khởi công 4 năm trước với vốn đầu tư 312 tỷ đồng theo hình thức BOT. Nhà đầu tư là CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO-IDI).

Tính đến cuối năm 2018, dự án hoàn thành 70% rồi tạm dừng thi công đến nay do chưa hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đến tháng 8/2019, Kiểm toán Nhà nước đã khuyến cáo việc đầu tư BOT cầu Tân Kỳ Tân Quý để thu phí trên quốc lộ 1 không thích hợp với lợi ích của nhà đầu tư và của người sử dụng.

Đồng thời, theo Nghị quyết số 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới. Do đó, các đơn vị đã đàm phán và chấm dứt phụ lục hợp đồng trước thời hạn với nhà đầu tư IDICO.

Sở Giao thông vận tải cho biết việc chuyển đổi hình thức đầu tư cầu Tân Kỳ Tân Quý từ hình thức đầu tư PPP (hợp đồng BOT) sang sử dụng nguồn vốn đầu tư công là cần thiết. Hiện nay, thời gian triển khai dự án đã chậm so với kế hoạch và có tác động, ảnh hưởng đến kết cấu công trình đã thi công do thời tiết, làm tăng mức độ ùn tắc ở khu vực; dễ làm người dân bức xúc, dư luận xã hội không đồng tình.

Cầu Tân Kỳ Tân Quý cũ dài 14 m, rộng 9,8 m, được xây dựng trước năm 1975, nằm trên trục đường Tân Kỳ Tân Quý bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát, cách quốc lộ 1 khoảng 150 m.

Hồi đầu năm 2012, cầu được đưa vào danh sách cầu yếu cần cải tạo, mố cầu này cũng từng bị sụp và không thể tiếp tục khai thác sau trận mưa lớn.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án làm đường BT hơn tỷ USD nối sân bay Gia Bình đoạn qua Hà Nội
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội đoạn đi qua địa bàn TP Hà Nội có chiều dài hơn 13,5 km, với tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).