Ga ngầm Bến Thành. (Ảnh: Hải Quân).
Theo Cổng TTĐT Chính phủ trang TP HCM, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế thông qua quá trình đánh giá hiện trạng và quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, thu hồi đất, thực hiện tái định cư, tạo quỹ đất để triển khai thí điểm thực hiện các dự án cải tạo chỉnh trang, đầu tư phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ… theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD).
Về phạm vi nghiên cứu, tổ chức lập quy hoạch các khu vực TOD tập trung vào các khu vực xung quanh 12 nhà ga của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), từ ga trung tâm Bến Thành đến Depot Tham Lương.
Ranh giới khu vực TOD bao gồm nhà ga, đề-pô và vùng phụ cận được xác định đến ranh các thửa đất nằm trong phạm vi bán kính 1 km tính từ tâm quy ước của nhà ga, Depot.
Trường hợp xác định ranh giới khu vực TOD có phát sinh thửa đất có một phần diện tích nằm trong phạm vi bán kính 1 km tính từ tâm quy ước của nhà ga, Depot thì UBND TP HCM xem xét, quyết định việc xác định ranh giới trọn thửa đất hoặc một phần thửa đất trong khu vực TOD.
Vị trí, ranh giới, diện tích lập quy hoạch các khu vực TOD xác định trên cơ sở báo cáo rà soát quy hoạch được cơ quan thẩm quyền chấp thuận.
Các khu vực ưu tiên nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch TOD để triển khai thí điểm bao gồm depot Tham Lương, ga Phạm Văn Bạch, ga Tân Bình, ga Bảy Hiền, ga Bến Thành sau đó sẽ triển khai các khu vực còn lại.
Nội dung thực hiện gồm lập báo cáo rà soát quy hoạch, xác định tình trạng pháp lý đất đai, hiện trạng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đề xuất ranh giới lập quy hoạch khu vực TOD, chức năng phát triển đô thị của từng khu vực.
Lập, thẩm định và phê duyệt đề cương, dự toán chi phí lập quy hoạch khu vực TOD. Tổ chức lựa chọn tư vấn lập quy hoạch. Tổ chức lập, lấy ý kiến cộng đồng dân cư, các đơn vị liên quan, thẩm định, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch khu vực TOD.
Đồng thời, nghiên cứu giải pháp quy hoạch, đầu tư cải tạo, chỉnh trang và phát triển đô thị, lấy điểm kết nối giao thông đường sắt đô thị làm điểm tập trung dân cư, kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng trong khoảng cách đi bộ đến phương tiện giao thông công cộng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất.
Về metro, tới đây, TP HCM dự kiến khởi công metro Bến Thành - Cần Giờ vào 19/12 và metro số 2 Bến Thành - Tham Lương vào 15/1/2026, hướng tới hoàn thành và đưa vào khai thác trong 2028 - 2030.
Tuyến metro số 2 được phê duyệt lần đầu vào năm 2010 với tổng vốn hơn 26.116 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh lên 47.891 tỷ đồng vào năm 2019, chủ yếu sử dụng vốn vay ODA.
Đến tháng 3 năm nay, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM thống nhất chủ trương chuyển toàn bộ vốn vay ODA sang ngân sách thành phố để chủ động tiến độ và kiểm soát chi phí.
Trong báo cáo cáo mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) cho biết sau khi điều chỉnh nguồn vốn, cập nhật khối lượng theo thiết kế FEED điều chỉnh, định mức và đơn giá nhằm phù hợp với thực tế, đơn vị đề xuất tổng mức đầu tư dự kiến là 52.047 tỷ đồng.
Cùng với chuyển đổi nguồn vốn, MAUR đề xuất điều chỉnh quy mô tuyến. Theo đó, dự án sẽ bổ sung đoạn kết nối metro số 1 tại ga Bến Thành (quận 1 cũ); mở rộng các hạng mục trong phạm vi depot Tham Lương (quận 12 cũ) để kết nối với tuyến metro số 6.
Phương án này nhằm kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành và các tuyến metro khác trong tương lai.
Theo phương án mới, metro Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11 km, tăng hơn 200 m do bổ sung đoạn ngầm kết nối ga Bến Thành vào dự án và điều chỉnh điểm đầu tuyến.
Trong đó, tuyến có hơn 9 km đi ngầm, phần còn lại đi trên cao và đường dẫn vào depot. Tuyến gồm 10 ga ngầm (tính cả ga Bến Thành), 1 ga trên cao và 1 depot tại Tham Lương.