TP HCM: Nông dân sẵn sàng làm du lịch

Việc nông dân làm vườn kết hợp làm du lịch sinh thái đang là hướng đi đúng đắn nhằm tăng thu nhập và xây dựng nông thôn mới tại TP HCM.

Nhiều mô hình thành công

tp hcm nong dan san sang lam du lich
Khách tham quan trại lan Huyền Thoại.

Thời gian gần đây, vào những ngày nông nhàn, bà con nhà vườn ở xã Trung An – huyện Củ Chi đã cùng nhau đi học nghiệp vụ du lịch như nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn, phục vụ... Nhu cầu này, xuất phát từ việc ngày càng có nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan các nhà vườn trong vùng.

Ông Huỳnh Văn Huệ - Tổ trưởng Tổ cây ăn trái Trung An cho biết, gần đây, nhiều nhà vườn có tổ chức du lịch sinh thái ở Củ Chi cùng tập hợp lại, thuê bếp trưởng, trưởng phòng tiếp tân từ các khách sạn lớn về hướng dẫn nghiệp vụ trong ngành du lịch cho bà con nông dân. Qua từng buổi học, những nông dân này đã có thể tự phục vụ khách các món đồng quê đơn giản, nhu cầu ngủ nghỉ tại vườn hoặc có thể tiếp đón một đoàn khách lớn một cách chuyên nghiệp hơn.

Cũng thuộc huyện Củ Chi, Nông trại lan Huyền Thoại (ấp Cây Da, xã Tân Phú Trung,) với quy mô gần 50.000m2, có hơn 150.000 gốc Monkara, Denrobium... đã thành công trong việc trồng lan kết hợp du lịch. Chị Đặng Lê Thị Thanh Huyền, chủ Nông trại chia sẻ: “Cách đây vài năm, bên cạnh chăm sóc, thu hoạch vườn lan, chúng tôi chủ động tổ chức đón các đoàn khách du lịch, học sinh, sinh viên từ khắp nơi về tham quan, học hỏi. Đây là cách chúng tôi giới thiệu sản phẩm của mình đến người tiêu dùng và tạo ra một điểm tham quan lý tưởng khi du khách có thể tìm hiểu về quy trình trồng lan và đời sống người nông dân”.

Theo đó, mỗi năm nông trại lan Huyền Thoại đón hàng ngàn du khách đến tham quan, học nghề cũng như tìm hiểu chuyên sâu về các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của nông nghiệp đô thị. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đã liên kết với nông trại để thiết kế tour du lịch cho du khách, xem đây là điểm dừng chân thú vị cho du khách khi về tham quan Củ Chi.

“Mình là nông dân mà ngày nào cũng muốn ra vườn xem hoa lan nở, huống gì du khách. Nhìn cả vườn lan hàng ngàn giò khoe sắc là thấy khỏe khoắn hẳn. Sắp tới, chúng tôi sẽ đầu tư thêm phòng cấy mô, phát triển du lịch sinh thái, qua đó, vừa nâng cao thu nhập, vừa làm công vụ quảng bá cho sản phẩm” , chị Huyền thổ lộ.

Ngược về Cần Giờ, nhiều du khách cũng đã quen với vườn cây ăn trái của bà Trang Thị Lệ (ấp Long Thạnh, xã Long Hòa), nơi đã dành danh hiệu “Vườn sinh thái đẹp” của thành phố. Để làm vườn kết hợp du lịch sinh thái, bà Lệ thường xuyên dọn dẹp, chăm sóc, vệ sinh cây để khu vườn sạch sẽ, thoáng mát. Bà Lệ kể, mỗi năm bà đón tiếp vài nghìn du khách đến tham quan vườn và mua trái cây, doanh thu mỗi năm khoảng 500 triệu đồng. Những năm gần đây, du khách đến du lịch Cần Giờ ngày càng đông, vườn của tôi cũng được hưởng lợi từ lượng du khách này” - bà Lệ khẳng khái.

Nhân rộng mô hình du lịch nông thôn

tp hcm nong dan san sang lam du lich
Nông dân nhà vườn Trung An tham gia các khóa học về nghiệp vụ du lịch.

Về việc triển khai mô hình du lịch nông thôn trên địa bàn thành phố, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ khẳng định, thời gian tới, Sở sẽ hỗ trợ bà con nông dân ở các xã nông thôn mới xây dựng những tuyến du lịch miệt vườn, hướng dẫn cho du khách trồng trọt, chăn nuôi, nghỉ lại, theo mô hình homestay… Mô hình này sẽ là sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn du khách, đồng thời tạo nguồn sống cho người dân nông thôn. Khai thác các nét đặc sắc từ các khu dân cư, làng nghề truyền thống ở mỗi quận huyện.

Nhất trí quan điểm với Sở, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo: “Du lịch phải gắn với cộng đồng. Do vậy, phải mở rộng mô hình du lịch nông thôn, giải quyết việc làm cho nông dân. Đó được coi là nguồn lợi an sinh xã hội, giúp các xã nông thôn mới của TPHCM phát triển bền vững”.

Thống kê 9 tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đến TPHCM đạt hơn 3,6 triệu lượt, tăng 13% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu 9 tháng đạt 73.000 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ. Từ nay đến cuối năm, Sở Du lịch TPHCM sẽ ra mắt nhiều tour đường thủy, du lịch sinh thái và khám phá Cần Giờ, du lịch miệt vườn tại các xã nông thôn…

Tuy nhiên, theo ông Dương Văn Minh – Trưởng trạm Khuyến nông huyện Củ Chi (TP.HCM) cho biết, dù phát triển khá nhanh, mạnh trong những năm gần đây, nhưng mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái vẫn chưa được xem là sản phẩm nông nghiệp chính của các địa phương. Phần lớn nông dân xây dựng mô hình một cách tự phát, hoạt động truyền thông, quảng bá chưa tới được với số đông nên lượng khách vẫn chủ yếu là người địa phương, học sinh, sinh viên, người lao động cần chỗ giải trí, xả hơi dịp cuối tuần.

“Cũng có vài lần ngành nông nghiệp tổ chức cho nông dân sang Đài Loan, Hàn Quốc học tập kinh nghiệm, tuy nhiên, các trang trại lớn muốn cho khách du lịch vào phải có phương án đảm bảo các vấn đề về sâu hại, dịch bệnh... Còn trang trại nhỏ, rủi ro ít thì chưa đủ lực để hút khách” - ông Minh cho biết.

Dù TP HCM có nhiều thuận lợi để phát triển du lịch nông thôn, sinh thái nhưng nếu không có sự hỗ trợ, phối hợp của cơ quan hữu trách với nông dân mà để họ làm tự phát, chạy theo nhu cầu chắc chắc chỉ sau một thời gian ngắn du khách sẽ chạy dài khi nghe nhắc đến du lịch nông thôn tại thành phố này.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.