TP HCM: Sở Y tế sắp triển khai quy trình ‘báo động đỏ’

Sở Y tế TP.HCM vừa chính thức ban hành khuyến cáo triển khai quy trình báo động đỏ nhằm tăng khả năng cứu sống người bệnh trong tình trạng nguy kịch.
tp hcm so y te sap trien khai quy trinh bao dong do

Diễn tập "Báo động đỏ liên viện" trong cấp cứu sản khoa tại bệnh viện Quận 11, bệnh viện Từ Dũ và bệnh viện Truyền máu Huyết học vào tháng 8/2016.

Khuyến cáo được ban hành sau buổi diễn tập báo động đỏ liên viện trong cấp cứu Sản khoa giữa 2 bệnh viện: bệnh viện Quận 11 và bệnh viện Từ Dũ. Trước đó, quy trình báo động đỏ đã được một số bệnh viện thực hiện cứu sống được nhiều bệnh nhân nguy kịch.

Theo khuyến cáo này, báo động đỏ nội viện và liên viện là trách nhiệm của lãnh đạo mọi bệnh viện của thành phố trong nỗ lực cứu sống người bệnh trong tình trạng nguy kịch. Theo đó, các bệnh viện cần xây dựng và triển khai hiệu quả quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện phù hợp với đặc điểm tình hình bệnh viện và dựa trên hướng dẫn của Sở Y tế. Quy trình báo động đỏ nội viện được xây dựng căn cứ vào mô hình bệnh tật, năng lực chuyên môn kỹ thuật và điều kiện thực tế của từng bệnh viện. Phân định rõ trách nhiệm và nhiệm vụ của từng chuyên khoa, từng cá nhân, phân quyền cho bác sĩ trưởng kíp trực cấp cứu nơi tiếp nhận người bệnh ban đầu được quyền kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện. Quy trình báo động đỏ nội viện phải được phổ biến và tập huấn cho tất cả khoa, phòng trong toàn bệnh viện.

tp hcm so y te sap trien khai quy trinh bao dong do

Nguyễn Quốc Huy - em bé bị văng khỏi bụng mẹ được cứu sống nhờ quy trình báo động đỏ.

Đảm bảo tuân thủ các quy chế chuyên môn của Bộ Y tế trong quá trình thực hiện báo động đỏ: tổ chức hội chẩn nhanh trước khi quyết định phẫu thuật, ghi chép đầy đủ diễn biến của người bệnh và các y lệnh vào hồ sơ bệnh án; phải lấy cam kết và đồng thuận của thân nhân trước khi thực hiện can thiệp xâm lấn hoặc khi có thay đổi hoặc bổ sung phương pháp điều trị trong quá trình phẫu thuật trên người bệnh.Trường hợp chưa có thân nhân, lãnh đạo bệnh viện sẽ quyết định can thiệp điều trị theo quy định.

Các tình huống cần ưu tiên vận dụng quy trình báo động đỏ bao gồm: (1) đa chấn thương do tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông,… cần can thiệp hồi sức tích cực và phẫu thuật khẩn cấp của nhiều chuyên khoa; (2) tai biến sản khoa nặng cần can thiệp hồi sức tích cực và phẫu thuật; (3) phát hiện thêm bệnh lý chuyên khoa trong tình trạng nguy kịch ngoài khả năng chuyên môn kỹ thuật của bệnh viện.

Đối với các bệnh viện chưa đủ điều kiện thực hiện báo động đỏ nội viện, thực hiện đồng thời vừa sơ cấp cứu, vừa chuyển viện, vừa thông báo khẩn cấp tình trạng người bệnh đến bệnh viện sẽ chuyển đến...

Cũng theo khuyến cáo này, các bệnh viện cần tập huấn thường xuyên các tiêu chuẩn và quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện cho toàn thể nhân viên bệnh viện; có kế hoạch diễn tập hàng năm quy trình báo động đỏ nội viện, diễn tập quy trình báo động đỏ liên viện .. Củng cố hoạt động tổ cấp cứu ngoại viện sẵn sàng tham gia sơ cấp cứu khi có yêu cầu, khuyến khích các bệnh viện đăng ký tham gia làm điểm cấp cứu 115 vệ tinh thuộc mạng lưới cấp cứu ngoại viện của thành phố. Chủ động liên lạc với Sở Y tế TPHCM để được hỗ trợ kịp thời khi gặp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai quy trình báo động đỏ liên viện…

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.