TP.HCM: Xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm \"dỏm\"?

Cho rằng nhiều người mua và đội các loại mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng hoặc mũ không phải bảo hiểm để đối phó với lực lượng chức năng nên UBND TP HCM kiến nghị phạt người đội mũ rởm.
nguoi doi mu bao hiem rom o tp hcm sap bi xu phat
Mũ bảo hiểm giá thấp được bày bán trên vỉa hè ở TP HCM

UBND TP HCM vừa kiến nghị Bộ Công an và Bộ Giao thông nghiên cứu quy định chế tài, xử phạt người đội mũ bảo hiểm (MBH) "dỏm".

UBND TP cho rằng người tiêu dùng chưa ý thức được tầm quan trọng trong việc chọn mua và sử dụng MBH đạt chất lượng khi tham gia giao thông. Có người đội các loại mũ giả, kém chất lượng hoặc mũ không phải bảo hiểm chỉ với mục đích đối phó với lực lượng chức năng.

Kiến nghị của UBND TP HCM nêu rõ trong khi cac loại MBH "dỏm" tiềm ẩn nhiều rủi ro và không an toàn cho người lái xe nhưng chưa có quy định chế tài cụ thể, rõ ràng về xử lý các trường hợp MBH phải là mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy.

nguoi doi mu bao hiem rom o tp hcm sap bi xu phat
Lực lượng quản lý thị trường trong một lần đi kiểm tra tại cơ sở sản xuất MBH

Mạnh tay xử lý, nhưng theo UBND TP HCM việc sản xuất MBH giả, kém chất lượng vẫn còn diễn biến phức tạp với nhiều hình thức và thủ đoạn hết sức tinh vi. Tình trạng bày bán MBH giá rẻ, kém chất lượng vẫn tràn lan trên vỉa hè.

Trong thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường TP HCM đã kiểm tra 676 vụ phát hiện 298 vụ buôn bán MBH không có chứng từ hóa đơn, mũ không rõ nguồn gốc và mũ MBH lậu, 182 vụ vi phạm quy định về chứng nhận hợp quy, nhãn hàng hóa, đăng ký kinh doanh và niêm yết giá, 11 vụ bán MBH hàng hóa, địa chỉ sản xuất không có thật. Lực lượng quản lý thị trường đã phạt hơn một tỷ đồng và tịch thu tiêu hủy 58.788 MBH các loại với trị giá hàng hóa gần 3 tỷ đồng.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.