Trả giá đắt từ những cơ sở làm đẹp 'chui'

Sau khi thực hiện cắt mí, bọng mỡ mắt tại cơ sở làm đẹp tư nhân tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, cô gái nhận được kết quả không như mong muốn. Bờ mi xung quanh mắt chằng chịt vết khâu, sưng húp. Đó chỉ là một trong số nhiều nạn nhân gần đây của các cơ sở làm đẹp chui đang mọc lên nhan nhản.
tra gia da t tu nhung co so lam dep chui
Bệnh nhân thực hiện cắt mí tại cơ sở T - Hoàng Mai, Hà Nội (ảnh FB bệnh nhân). Ảnh: P.V

Sau khi thực hiện cắt mí, bọng mỡ mắt tại cơ sở làm đẹp tư nhân tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, cô gái nhận được kết quả không như mong muốn. Bờ mi xung quanh mắt chằng chịt vết khâu, sưng húp. Đó chỉ là một trong số nhiều nạn nhân gần đây của các cơ sở làm đẹp chui đang mọc lên nhan nhản.

Cơ sở làm đẹp tự phát đua nhau ra lò

Nạn nhân cho biết, cô thực hiện cắt mí, bọng mỡ mắt tại cơ sở làm đẹp tại phố Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội. đến cắt mí, bọng mắt tại một cơ sở làm đẹp tư nhân ở quận Hoàng Mai, Hà Nội. Tại đây, cô được thực hiện cắt mí tại chỗ. Sau khi “làm đẹp” xong, cô gái trẻ không khỏi ngạc nhiên trước kết quả nhận được: Mí trên và mí dưới khâu lộ rõ, chỗ khâu sưng đỏ.

Chủ cơ sở làm đẹp bị tố là T.T.T (ở số 5, ngõ 47, phố Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) giải thích: “Sau khi khách hàng phản ánh mắt sưng, tôi có nói với khách hàng giải mí mắt bị sung huyết do vừa làm mí. Sau 7 ngày nếu không có vấn đề gì thì thôi, còn trong trường hợp không hài lòng tôi sẽ chịu mọi trách nhiệm. Tôi cũng nói rằng, nếu khách hàng có vấn đề gì sẽ đến tận nhà chăm sóc”. Tuy nhiên, không chờ được đến ngày hẹn, người thân của cô gái quá hoang mang với sản phẩm nhận được đã lên mạng tố cơ sở làm đẹp. Chủ cơ sở cũng thừa nhận: “Tôi có giấy chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ nhưng cơ sở làm đẹp của tôi chưa được cấp phép”.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều ca làm đẹp gặp tai biến.

Một nạn nhân khác ở Hải Phòng phải tới “cầu cứu” GS Trần Thiết Sơn - Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình (BV Saint Paul, Hà Nội). Theo đó, nạn nhân vốn sở hữu đôi mắt to hai mí nhưng khi bước vào tuổi trung niên, da mắt bắt đầu chùng xuống khiến mí bị nhỏ lại. Thấy một spa tại Hà Nội quảng cáo công nghệ bấm mí mắt Ấn Độ, chị đã tìm đến với mong muốn lấy lại tuổi thanh xuân thuở nào. Thế nhưng, sau khi bấm mí, mắt của chị bỗng bị lệch, bên to bên nhỏ, thậm chí vết khâu xuất hiện mủ và nhiễm trùng. Quay lại cơ sở spa chị nhận được lời giải thích, hiện tượng trên là bình thường, chờ thêm thời gian mắt sẽ to đẹp... Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng mắt chị vẫn bị lệch.

Nhiều “chiêu” đối phó

GS Trần Thiết Sơn lo lắng: Hiện nay, không ít cơ sở làm đẹp thực hiện các dịch vụ cắt mí, xăm môi, xăm mày… với khách hàng. Khách hàng ham rẻ, dễ tin quảng cáo mà tìm đến cơ sở làm đẹp không có uy tín. Để ra hậu quả này cũng phải trách cả người làm và khách hàng. Hơn nữa, cơ quan quản lý cũng buông lỏng để các cơ sở thế này tồn tại khắp nơi. Chính GS đã giải quyết hậu quả nhiều ca biến chứng của làm đẹp không an toàn, nạn nhân chủ yếu thực hiện tại các cơ sở “chui”.

Bà Trần Nhị Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho biết, qua kiểm tra, các sai phạm mà các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ thường mắc nhiều nhất vẫn là quảng cáo sai sự thật, thổi phồng các giá trị thật của các dịch vụ làm đẹp… Hằng năm, Sở Y tế vẫn phối hợp với phòng y tế các quận, huyện tổ chức nhiều đợt tăng cường công tác thanh, kiểm tra… Tuy nhiên, rất nhiều cơ sở dùng các “chiêu” để đối phó với đoàn kiểm tra, như liên kết, giới thiệu khách hàng cho nhau qua điện thoại, hẹn địa điểm, giờ thực hiện các kỹ thuật làm đẹp ở nhiều nơi khác nhau và thường xuyên thay đổi.

“Nghị định số 109/2016/NĐ-CP về quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với hành nghề và cấp giấy phép hoạt động với cơ sở khám, chữa bệnh đã nêu rõ quy định về hành nghề cấp chứng chỉ hành nghề cũng như đăng ký hành nghề khám, chữa bệnh. Hiện có hai hình thức hoạt động: Với dịch vụ thẩm mỹ như phun, thêu môi, lông mày thẩm mỹ thì chủ cơ sở phải công bố dịch vụ với Sở Y tế. Còn với phẫu thuật cắt mí, tạo hình mắt, mũi… phải do bác sĩ có giấy phép hành nghề thực hiện. Ngoài ra, các cơ sở thực hiện làm đẹp phải đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường, xử lý chất thải y tế… đúng quy định” - bà Hà cho hay.

Cũng theo bà Trần Nhị Hà, với cơ sở số 5, ngõ 47, phố Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội đang bị tố làm hỏng mí mắt khách hàng, có thể khẳng định 98% là không đủ điều kiện thực hiện và không được cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hành nghề của cơ sở.

Hiện nay, theo quản lý của Sở Y tế Hà Nội, có khoảng 3.000 cơ sở y tế tư nhân được cấp phép hành nghề trên mọi lĩnh vực, trong đó khoảng 50 cơ sở làm đẹp được cấp phép, có bác sĩ thực hiện. “Tình trạng các cơ sở làm đẹp tự phát đang diễn ra đã được Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo kiểm tra thường xuyên. Tuy nhiên, tình trạng các cửa hàng mở tự phát không kiểm soát hết. Việc quản lý, kiểm soát những cơ sở này đã được giao cho UBND cấp quận, huyện, xã phường quản lý” - bà Hà cho hay.

TPHCM: Xử phạt hàng loạt cơ sở làm đẹp tư nhân

Theo danh sách cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính được Sở Y tế TPHCM công bố, từ ngày 30.10 tới ngày 17.11, có 48 cơ sở bị xử phạt. Trong 48 cơ sở vi phạm lần này có tới 25 cơ sở thẩm mỹ viện, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ. Những cơ sở vi phạm nhiều lỗi và bị phạt số tiền lớn, như: Thẩm mỹ viện Thiện Mỹ; Thẩm mỹ viện Sao Việt; Viện Thẩm mỹ Phẫu thuật Quốc tế VIP; Thẩm mỹ viện Vivian Beauty; Thẩm Mỹ viện Bảo Châu (160 Hai Bà Trưng phường Đa Kao quận 1); Thẩm mỹ viện Hoàng Anh…

Hành vi vi phạm của các cơ sở thẩm mỹ viện này hầu hết là hoạt động có biển hiệu nhưng ghi không đúng so với nội dung ghi trong giấy phép hoạt động; Lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; Không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định…

Khương Quỳnh

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.