Trại chăn nuôi heo xả thải người dân điêu đứng

Các trang trại nuôi heo ở xã Hòa Thắng không có biện pháp xử lí chất thải phù hợp nhưng lại đổ trực tiếp ra môi trường nên gây ô nhiễm nghiêm trọng cho những hộ dân sống quanh khu vực này.

Ô nhiễm bủa vây cuộc sống người dân

nguoi dan dieu dung vi nuoc thai tu trai chan nuoi heo
Nước thải đen ngòm được đổ trực tiếp hàng ngày ra suối gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân.

Các trang trại chăn nuôi heo thuộc thôn 4 và thôn 5 xã Hòa Thắng (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) không có biện pháp xử lí chất thải phù hợp và đang đổ trực tiếp ra dòng suối thuộc khu vực xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) gây ảnh hưởng về môi trường nghiêm trọng lên các hộ dân hai thôn 6, thôn 7 xã Ea Tiêu.

Bà Vũ Thị Gái (SN 1960, thôn 7) cho biết, gia đình bà sinh sống ở đây đã lâu, nhưng trước đây không có mùi hôi thối như bây giờ. Chỉ khoảng vài năm trở lại đây, khi các trang trại chăn nuôi heo ở xã Hòa Thắng xuất hiện, cũng là lúc mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến gia đình bà phải đóng của từ sáng đến tối.

Cũng tương tự nhà bà Gái, gia đình chị Nguyễn Thị Phú (SN 1984) có con nhỏ thường xuyên bị ốm đau, bệnh tật do sống ở môi trường ô nhiễm.

nguoi dan dieu dung vi nuoc thai tu trai chan nuoi heo
Nước thải từ trại chăn nuôi heo đổ trực tiếp ra suối.

“Tôi có hai đứa con nhỏ, một đứa 5 tuổi, một đứa 6 tuổi. Hằng tháng hai đưa nhỏ nhà tôi đều phải đến bệnh viện khám do thường xuyên ốm đau. Các bác sĩ chuẩn đoán hai cháu bị ho, viêm phế quản do ảnh hưởng từ môi trường sống. Không chỉ con nít, người lớn mỗi lần ngửi thấy mùi hôi thối thì đều đau đầu, mệt mỏi”, chị Nguyễn Thị Phú chia sẻ.

Chị Phú còn cho biết thêm, mỗi lần nghe mùi hôi thối chị đều phải đóng cửa nhà và đưa hai con qua nhà hàng xóm ở nhờ, lúc nào bớt mùi chị mới dám đưa hai con về nhà. “Hai đứa nhỏ nhà tôi nhiều lúc còn hỏi “Mẹ ơi sao nhà mình thối vậy. Làm tôi không biết trả lời sao?”, chị Phú nghẹn lời.

Người dân trong vùng còn cho biết, chất thải từ chăn nuôi của các trang trại được thải trực tiếp ra con suối gần đó. Những lúc như vậy, mùi hôi thối nồng nặc, nước của con suối cũng sủi bọt đen ngòm, ai nấy đều khó chịu.

Ruồi tấn công khu dân cư

nguoi dan dieu dung vi nuoc thai tu trai chan nuoi heo
Với đàn lớn heo, các trang trại không có biện pháp xử lí chất thải hợp lí khiến môi trường ô nhiễm nghiêm trọng.

Từ ngày các trang trại nuôi heo xuất hiện, cuộc sống của người dân ở hai thôn 6 và 7 dần đảo lộn khi ruồi xuất hiện và bu kín khắp các vật dụng trong gia đình. Các hộ dân mặc dù sử dụng rất nhiều biện pháp, nhưng ruồi ngày một nhiều hơn.

Chị Nguyễn Thị Huyền (thôn 6, xã Ea Tiêu) cho biết: “Ruồi bu kín khắp mọi ngóc ngách của ngôi nhà, khiến gia đình tôi rất khó chịu. Mỗi ngày tôi đặt cả chục vĩ dán ruồi, vĩ nào cũng đen kịt ruồi. Không chỉ riêng nhà tôi mà nhiều gia đình khác cũng bị ruồi "tấn công". Mặc dù người dân đã nhiều lần gửi đơn lên chính quyền địa phương, nhưng tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn suốt nhiều năm nay”.

nguoi dan dieu dung vi nuoc thai tu trai chan nuoi heo
Môi trường ô nhiễm khiến ruồi tấn công khu dân cư.

Theo ông Nguyễn Hữu Cảnh, thôn trưởng thôn 6, các trại chăn nuôi heo đã tồn tại cách đây 4-5 năm, lại thường xuyên xả thải gây ô nhiễm nên người dân rất bức xức. Sau khi đoàn kiểm tra xuống làm việc và xử lí, tình trạng ô nhiễm ngưng được tháng, xong sau đó đâu lại vào đấy. Chính vì vậy, từ năm 2010 đến nay, mỗi năm chúng tôi đều làm đơn gửi lên chính quyền, mong được giải quyết triệt để.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Loan, chủ tịch UBND xã Hòa Thắng cho biết, khu vực này có 18 trang trại, toàn bộ đều chăn nuôi heo. Các trang trại chăn nuôi heo nằm trong quy hoạch của UBND TP Buôn Ma Thuột chăn nuôi xen canh với cà phê.

“UBND đã mời các hộ chăn nuôi lên cam kết về vấn đề môi trường, UBND cũng thường xuyên phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường xuống các trại chăn nuôi để kiểm tra hệ thống xử lí chất thải. Năm 2012, Phòng TN&MT cũng đã xử phạt một hộ gia đình vi phạm về môi trường”, bà Nguyễn Thị Loan thông tin.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.