Trạm cân 'tê liệt', xe tải hạng nặng nối đuôi nhau vượt trạm

Lợi dụng trạm cân lưu động ngừng hoạt động, hàng loạt xe có dấu hiệu quá tải, quá khổ nối đuôi nhau vượt trạm.
 
tram can te liet xe tai hang nang noi duoi nhau vuot tram
Nhiều xe tải lợi dụng đêm tối để di chuyển tránh lực lượng chức năng. Ảnh: Trang Anh

Theo ghi nhận của chúng tôi vào đầu tháng 6, tại huyện An Khê, khu vực giáp ranh giữa Gia Lai và Bình Định có rất nhiều xe tải trọng lớn hoạt động. Không những thế, các xe xếp thành hàng dài dừng “nghỉ chân” bên đường bởi cách đó hơn 1km là trạm CSGT và trạm cân lưu động số 55.

Một người bán quán nước tại đây cho hay, hàng ngày có hàng trăm lượt xe quá tải qua đây.

Di chuyển lại gần khu vực trạm cân 55 và chốt CSGT, chúng tôi bắt gặp rất nhiều xe tải tự dừng lại để vào chốt CSGT. Sau đó chưa đầy 2 phút các tài xế, phụ xe quay trở lại xe và tiếp tục di chuyển.

Vào khoảng 1h30 phút sáng 2/6, sau khi đã nắm bắt được phần nào quá trình hoạt động của các xe khi di chuyển qua khu vực này, chúng tôi phát hiện hai nam thanh niên di chuyển trên 2 xe máy "bám đuôi".

Mặc dù đi qua trạm CSGT khoảng 2km, nhưng hai nam thanh niên này luôn theo sát hành trình của chúng tôi. Hai người này còn sử dụng điện thoại, thiết bị ghi hình hướng về phía chúng tôi.

tram can te liet xe tai hang nang noi duoi nhau vuot tram
Nhiều xe nối đuôi nhau ì ạch lên dốc tại khu vực giáp ranh giữa huyện An Khê (Gia Lai) và Bình Định. Ảnh: Trang Anh

Sau khi di chuyển qua lại vài vòng tại khu vực này mà vẫn bị “bám đuôi”, chúng tôi quyết định ghé vào trạm cân lưu động số 55. Tại đây, một nhân viên nhận nhiệm vụ bảo vệ tài sản cho trạm cho hay, trạm đã tạm dừng hoạt động do không đủ lực lượng.

“Chúng tôi chỉ nhận nhiệm vụ thay phiên nhau chốt trạm để bảo vệ tài sản cho trạm chứ không có nhiệm vụ dừng và bắt xe quá tải. Do lực lượng mỏng, thiếu cán bộ, nhân viên nên trạm đã dừng hoạt động được một thời gian. Giờ xe quá tải đi qua chúng tôi cũng đành chịu vì không có quyền dừng xe lại cân”, người này nói.

Cũng theo nhân viên này, do mới xuống được một vài hôm nên anh không nắm được tình hình xe quá tải đi qua đây.

tram can te liet xe tai hang nang noi duoi nhau vuot tram
Trạm cân ngừng hoạt động, các xe quá tải quá khổ ngang nhiên vượt trạm. Ảnh: Trang Anh

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho hay, do địa bàn tỉnh Gia Lai rộng thứ 2 cả nước nên gặp nhiều bất cập trong công tác kiểm tra, xử lí.

Trong khi đó lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh chỉ có 11 người nên việc kiểm soát tình trạng xe quá khổ, quá tải một cách triệt để trên địa bàn là hết sức khó khăn.

Bên cạnh đó, sau khi lực lượng CSGT rút ra khỏi lực lượng liên ngành thì việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng Thanh tra giao thông đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Sau khi dừng quy chế phối hợp thì đến ngày 9/5 trạm mới bắt đầu hoạt động lại. Tuy nhiên, đến ngày 30/5/2017 trạm cân lưu động số 55 đã dừng hoạt động do thiếu lực lượng cán bộ, nhân viên và do tuyến đường đang sửa chữa nên nếu kiểm tra sẽ gây mất an toàn giao thông.

“Từ ngày trạm cân ngừng hoạt động thì vẫn có các đội thanh tra lưu động, đội CSGT để tuần tra, xử lí các xe quá tải, quá khổ. T

heo quy định, nếu các xe vi phạm về tải trọng, đơn vị có quyền xử phạt, giữ bằng, giữ giấy phép lái xe… Nếu xe vượt tải trọng quá nhiều sẽ yêu cầu chủ xe hạ tải mới tiếp tục cho di chuyển”, ông Quế thông tin.

tram can te liet xe tai hang nang noi duoi nhau vuot tram
Xe chở vật liệu xây dựng chạy qua Trung tâm Thị xã An Khê. Ảnh: Trang Anh

Cũng theo ông Quế, vào chiều cùng ngày đơn vị cũng nhận được phản ánh của người dân về tình trạng các xe chở xà bần làm rơi vãi vật liệu ra đường. Sau đó, đơn vị đã chỉ đạo thanh tra giao thông xuống tận nơi để kiểm tra, xử lí.

“Nhưng thời điểm kiểm tra các xe không di chuyển nên đơn vị nhắc nhở các xe không được be thùng, phải che đậy kĩ càng không để vật liệu rơi vãi và phải có giấy phép khi di chuyển trong thành phố”, ông Quế cho hay.

Vừa qua Sở GTVT cũng đã có công văn gửi lên công an tỉnh trình bày về việc có một số đối tượng nhắn tin uy hiếp lực lượng thanh tra giao thông. Những đối tượng này bảo kê cho các xe quá tải, quá khổ. Hiện lực lượng công an đang tích cực điều tra để xử lí nhóm người “khủng bố” trên.

tram can te liet xe tai hang nang noi duoi nhau vuot tram Gia Lai: Xe quá tải lộng hành, quốc lộ 19 xuống cấp nghiêm trọng

Nhiều xe quá khổ, quá tải ngang nhiên di chuyển trên khiến quốc lộ 19 (đoạn qua huyện Đắk Pơ, Gia Lai) bị xuống cấp, ...

chọn
Cận cảnh những căn shoptel đang được rao bán 8 - 9 tỷ đồng tại dự án La Queenara Hội An
Khu đô thị thương mại dịch vụ Bắc Hội An (La Queenara) do Peakhomes phát triển tại Điện Bàn, Quảng Nam vừa qua đã được điều chỉnh tiến độ đến tháng 12/2025. Theo khảo sát của người viết, giá bán tại dự án này hiện dao động 7,6 - 8,2 tỷ cho căn shoptel 100 m2; khoảng 8,7 tỷ cho căn 110 m2 và 8,8 tỷ cho căn shoptel 119 m2.