Trang trại đào tiền ảo lớn nhất Bắc Mỹ

Bitfarms tại Canada sở hữu 4.600 máy đào, hoạt động liên tục 24/7 với lợi nhuận vài triệu USD mỗi tháng và mua cả một công ty dịch vụ điện.
trang trai dao tien ao lon nhat bac my Xuất hiện mã độc mới kiểu 'cây tầm gửi', chuyên đi đào trộm tiền ảo trên máy tính

Trong một dịp hiếm hoi, chủ nhân của Bitfarms chào đón một nhà báo của Radio-Canada đến tham quan. Trang trại nằm ẩn mình tại một vùng nông thôn đầy tuyết thuộc Montreal, Quebec, Canada.

Anh Louis Valois - Phó chủ tịch phụ trách cơ sở hạ tầng của Bitfarms đã cho biết, trang trại hiện có 4.600 “trâu cày” vận hành liên tục 24/7. Chính vì thế, bước vào bên trong trạng trại, âm thanh lúc nào cũng rất ồn ào. Có tổng cộng 60 nhân viên tại đây để cùng coi sóc các cỗ máy.

“Theo những gì chúng tôi biết thì chúng tôi chính là trang trại đào tiền ảo lớn nhất Bắc Mỹ. Có thể tồn tại nhiều trang trại lớn hơn nhưng họ không muốn lộ diện”, Pierre-Luc Quimper, một trong 4 nhà sáng lập Bitfarms nhận định.

Bitfarms thật sự là một tên tuổi non trẻ trong giới đào tiền ảo. Tuy nhiên, hiện mỗi tháng trang trại này cũng đã kiếm lời vài triệu USD. Pierre-Luc Quimper bỏ học từ khá sớm và bắt đầu kinh doanh từ năm 14 tuổi. Sau khi khởi nghiệp qua một vài công ty công nghệ thông tin, anh bắt đầu đào tiền ảo vào mùa hè năm ngoái tại tầng hầm nhà mình. Nhận thấy tiềm năng, anh tìm kiếm đối tác và mở rộng thành trang trại như ngày nay.

Hiện Bitfarms sở hữu 4 trang trại đào tiền ảo tại Quebec. Quy mô đang ngày càng phát triển nhưng công ty cần có thêm điện. Trước đó, Bitfarms đã thâu tóm một công ty về dịch vụ điện để các “trâu cày” hoạt động ổn định.

“Chúng tôi cố gắng để tìm nhiều nguồn điện có thể nhất ở Quebec. Chúng tôi đã ký kết thêm nhiều hợp đồng và thỏa thuận cần thiết. Dù chưa biết thị trường sẽ diễn biến ra sao nhưng chúng tôi cần đảm bảo năng lượng cho hoạt động của mình trước đã”, Quimper cho biết thêm.

Quebec là một nơi lý tưởng ở Bắc Mỹ để lập các trang trại đào tiền ảo. Vùng nông thôn của bang này vô cùng rộng lớn, dân cư lại thưa thớt, có thể hạn chế sự dòm ngó từ bên ngoài. Thời tiết lạnh lẽo và giá điện thấp tại đây là hai yếu tố căn bản biến nó thành vị trí “đắc địa” để lập trang trại đào tiền ảo.

Theo đó, thời tiết lạnh giúp giữ nhiệt độ cho máy đào tốt hơn. Trong khi giá điện rẻ giúp chi phí đào tiền ảo được hạ thấp. Chính vì thế, nhiều công ty đang đổ xô đến đây để tìm chỗ lập trang trại.

“Mọi người đang cử các đại diện đến Quebec để tìm chỗ thuê đất”, Louis Roy, đối tác của Raymond Chabot Grant Thornton, một đơn vị dịch vụ trong lĩnh vực tiền ảo tại Quebec cho biết.

trang trai dao tien ao lon nhat bac my

Louis Valois và Pierre-Luc Quimper tại trang trại. Ảnh: Radio-Canada

Các ông chủ Bitfarms không cảm thấy lo lắng. “Chúng tôi có khởi đầu tốt hơn nhiều so với những đối thủ khác muốn đến Quebec. Hơn nữa, chúng tôi còn có hơn 2 năm nghiên cứu phát triển năng lượng điện tại đây. Công ty đã học tập rất nhiều kinh nghiệm suốt thời gian qua”, Quimper tuyên bố.

Tuy nhiên, lo lắng của Bitfarms là giá đồng Bitcoin hiện rất dễ “bốc hơi” và thường xuyên có những thông tin xấu. Mới đây, thống đốc ngân hàng Canada, ông Stephan Poloz trong một bài phát biểu cho rằng, Bitcoin nói riêng và tiền mã hóa nói chung giống với cờ bạc hơn là đầu tư đích thực.

Dẫu vậy, Quimper và đồng nghiệp vẫn lên kế hoạch đầu tư thêm máy đào với tham vọng trở thành công ty đào tiền ảo lớn nhất thế giới. Họ tự tin công ty có đủ năng lực để đạt được mục tiêu mà không cần bất kỳ sự tài trợ của ngân hàng nào. Gần đây, Bitfarms còn làm việc với các đối tác tại Israel để được niêm yết lên sàn khoán Tel Aviv.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.