'Tranh cãi định nghĩa Grab': CIEM đề nghị Bộ GTVT soạn thảo lại Nghị định

Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng Grab không phải là đơn vị kinh doanh vận tải và đề nghị Bộ GTVT soạn thảo lại Nghị định thay thế Nghị định 86.
 
tranh cai dinh nghia grab ciem de nghi bo gtvt soan thao lai nghi dinh
(Ảnh minh họa)

Grab không phải đơn vị kinh doanh vận tải

Thời gian gần đây, nhiều hiệp hội taxi truyền thống lên tiếng về dự thảo Nghị định thay thế nghị định 86 của Bộ GTVT về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Cụ thể là việc dẫn định nghĩa kinh doanh vận tải trong dự thảo và khẳng định Grab là đơn vị kinh doanh vận tải.

Điều này đồng nghĩa với việc Grab cũng sẽ phải chịu những điều kiện kinh doanh như một số loại hình khác.

Theo CIEM việc Grab sử dụng phần mềm để phục vụ chung cho các đơn vị kinh doanh vận tải, thực hiện điều hành các phương tiện kinh doanh vận tải để vận chuyển hành khách (quyết định phương tiện nào sẽ thực hiện đón khách), quyết định giá cước vận tải thì không thể gọi là đơn vị kinh doanh vận tải như ý kiến trong Dự thảo Tờ trình của Bộ GTVT.

"Kinh doanh theo kiểu Uber hay Grab là phương thức kinh doanh hoàn toàn mới; áp dụng quy định hiện hành để quản lý là hoàn toàn không phù hợp.

Vì vậy cần nghiên cứu, đề xuất các quy định mới phù hợp để quản lý, nếu xét thấy cần thiết như các loại hình kinh tế chia sẻ khác", CIEM nêu quan điểm.

CIEM cũng cho rằng dự thảo phân loại "phần mềm kết nối" có tham gia vào công đoạn "quyết định giá, điều hành xe" (Khoản 4 Điều 16 Dự thảo) vào hoạt động kinh doanh vận tải là chưa hợp lý, gây chồng chéo pháp luật.

Theo CIEM, mô hình ứng dụng kết nối là mô hình kinh doanh mới, sáng tạo, có sự tham gia của tiến bộ khoa học công nghệ; việc phân loại như trên có phần gò ép mô hình mới vào khuôn phép của một dịch vụ truyền thống, có thể triệt tiêu sự sáng tạo, động lực đổi mới của doanh nghiệp, mà đối tượng chịu thiệt cuối cùng là người tiêu dùng.

"Tuy hoạt động hỗ trợ trong ngành vận tải nhưng về bản chất, các ứng dụng này không phải là kinh doanh vận tải.

Việc áp đặt các ứng dụng kết nối trở thành kinh doanh vận tải là quy định thêm điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp", CIEM nhận định.

Đáng chú ý là đơn vị này cũng kiến nghị cần khuyến khích và cho tất cả các xe từ 4 chỗ trở lên đến các xe có sức chứa lớn cũng được ứng dụng hợp đồng điện tử không nên chỉ cho xe dưới 9 chỗ được ứng dụng như dự thảo hiện đang quy định.

tranh cai dinh nghia grab ciem de nghi bo gtvt soan thao lai nghi dinh 'Gắn mào taxi điện tử': Biến taxi công nghệ thành truyền thống
tranh cai dinh nghia grab ciem de nghi bo gtvt soan thao lai nghi dinh PGS. TS Ngô Trí Long: Bộ GTVT không nên cấm 'GrabShare'

Đề nghị Bộ GTVT soạn thảo lại Nghị định

Liên quan đến việc dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải của Bộ GTVT, CIEM cho biết đây là lần thứ 4 Bộ này đề xuất ban hành.

"Như vậy, cứ trung bình khoảng hơn 2 năm, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ thay đổi hướng dẫn về kinh doanh vận tải đường bộ bằng xe ô tô.

Thực tế này chứng tỏ rằng các quy định về điều kiện kinh doanh, đã không thành công, thậm chí là thất bại, trong giải quyết các vấn đề của kinh doanh vận bằng ô tô", Viện này nhận định.

Cũng theo đơn vị này, dự thảo cuối cùng (trình Chính phủ ngày 31/7/2018) đã đơn giản hoá, bãi bỏ một số quy định về điều kiện kinh doanh, nhất là về kinh doanh vận tải bằng xe taxi, như: đã cắt giảm quy định về niêm yết logo, màu sơn biểu trưng, điều kiện về trung tâm điều hành, tần số, thiết bị liên lạc, đồng phục, thẻ tên của lái xe,...

"Tuy vậy, nhìn chung, nội dung dự thảo chưa có những đổi mới cần thiết, đủ mạnh theo tinh thần Chính phủ kiến tạo, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô", CIEM đánh giá.

CIEM cũng cho rằng dự thảo "còn 22 lần quy định giao thẩm quyền cho Bộ GTVT quy định thêm".

Trong đó có: "… theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT" (16 lần) hoặc "Bộ trưởng Bộ GTVT quy định…" (6 lần).

"Cách soạn thảo đó đã vô tình hoặc cố ý tạo dư địa để tùy ý can thiệp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hoặc đưa ra các công cụ quản lý theo hướng tạo thuận lợi cho cơ quan, công chức nhà nước; tạo rào cản hay đẩy khó khăn, rủi ro về cho doanh nghiệp". CIEM bình luận.

CIEM cũng đề nghị Chính phủ chưa nên thông qua dự thảo này và yêu cầu Bộ GTVT soạn thảo lại Nghị định.

Nhiều quy định trong dự thảo tạo gánh nặng chi phí đối với doanh nghiệp vận tải

Quy định đơn vị vận tải phải cung cấp thông tin về hợp đồng vận tải đến Sở Giao thông vận tải trước khi thực hiện vận chuyển hành khách;

Quy định hợp đồng vận tải phải có thông tin “hạng giấy phép lái xe, số giấy phép lái xe” của lái xe, “năm sản xuất” của phương tiện;

Yêu cầu doanh nghiệp vận tải báo cáo Sở Giao thông vận tải về các nội dung, hợp đồng mẫu, v.v… của ứng dụng phần mềm (trong khi các ứng dụng đã được đăng ký/thông báo cho Bộ Công Thương theo quy định về thương mại điện tử);

Yêu cầu hợp đồng phải được ký trước khi vận chuyển; chỉ được ký 01 hợp đồng, mang theo hợp đồng vận tải, danh sách hành khách bằng văn bản giấy có dấu xác nhận của đơn vị kinh doanh vận tải;

Doanh nghiệp, hợp tác xã sử dụng hợp đồng vận tải điện tử có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông…;

Trong thời gian một tháng, mỗi xe kinh doanh vận tải khách du lịch (có điểm xuất phát và điểm kết thúc của chuyến đi không nằm trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm khởi hành và điểm kết thúc trùng nhau;

(Theo CIEM)

tranh cai dinh nghia grab ciem de nghi bo gtvt soan thao lai nghi dinh Cạnh tranh thu hút tài xế, Grab đưa ra chương trình thưởng cho người mới

Mới đây, Grab đã đưa ra chương trình thưởng “Đảm bảo Doanh thu trong vòng 2 tháng đầu dành cho đối tác mới tham gia ...

tranh cai dinh nghia grab ciem de nghi bo gtvt soan thao lai nghi dinh Quản Uber, Grab như taxi truyền thống: Không thể theo kiểu 'bình cũ rượu mới'

Các chuyên gia cho rằng Grab là hình thức kinh doanh mới, không giống với các hình thức kinh doanh đã có trước đây về ...

tranh cai dinh nghia grab ciem de nghi bo gtvt soan thao lai nghi dinh Chạy đua với Go-Viet, Grab tung chương trình thưởng nóng 220.000 đồng/ngày

Trong thời gian gần đây, hàng loạt các hãng xe công nghệ xuất hiện “như nấm mọc sau mưa” với các chương trình thưởng hấp ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.