Tranh cãi về sách công nghệ giáo dục chưa dừng lại

Mới đây, đơn kiến nghị của một số phụ huynh ở tỉnh Tiền Giang đã được gửi đến Giám đốc Sở này yêu cầu không áp dụng chương trình công nghệ giáo dục.

Phụ huynh lo không biết dạy con thế nào

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Hồng Oanh xác nhận, sáng 10-9, một nhóm phụ huynh đến Sở gửi đơn kiến nghị không áp dụng chương trình Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục.

Theo nội dung đơn kiến nghị những người này, họ không chấp nhận cho con mình học theo chương trình Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục với lý do họ không dạy và kiểm tra được con mình đã học và tiếp thu đến đâu.

Bên cạnh đó, những phụ huynh này cho rằng, họ không hỗ trợ được con mình vì không biết về phương pháp này.

Nội dung đơn kiến nghị cũng cho rằng: “Nội dung sách có quá nhiều điểm không phù hợp cho lứa tuổi cấp 1”. Đồng thời, trong đơn kiến nghị, các phụ huynh yêu cầu “Phải trưng cầu ý nguyện phụ huynh để lựa chọn trương trình học cho con mình.

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang cho biết, Sở sẽ yêu cầu hiệu trưởng các trường tiểu học giải thích cho phụ huynh hiểu rõ.

Theo ông Oanh, chương trình này đã được Tiền Giang áp dụng 3, 4 năm rồi, không thể vì ý kiến của mấy người, đòi trở lại chương trình cũ mà thay đổi được.

Ông Oanh cũng cho biết đã đề nghị các phụ huynh này ghi lại tên trường và tên con em họ để sắp xếp gộp lại để dạy theo chương trình cũ nếu thực sự có nhu cầu.

tranh cai ve sach cong nghe giao duc chua dung lai

Điểm khác trong sách công nghệ giáo dục

Ông Nguyễn Đức Hữu, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT, học sinh lớp 1 học theo CNGD sẽ được học tách âm với tiếng trên phương diện ngữ âm học. Từ đó, các em nắm chắc ngữ pháp và không viết sai.

Sau giai đoạn đánh vần, học sinh sẽ đọc thành thạo, đáp ứng được yêu cầu mục tiêu chương trình tiếng Việt. Đó là cách nhận diện trực quan, đơn giản nhất của học sinh.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Loan – Trung tâm Công nghệ Giáo dục (CNGD) NXB Giáo dục Việt Nam giải thích, trong CNGD, khi học học sinh sẽ phải học thông qua các khái niệm khoa học.

Với phương pháp học này, học sinh sẽ học cấu trúc ngữ âm của tiếng, không phải đi từ chữ rồi trở lại âm như chương trình hiện hành mà công nghệ giáo dục quan điểm đi từ âm đến chữ, tức là đi từ trừu tượng đến cụ thể. Từ khái niệm khoa học, học sinh sẽ phân tích những khái niệm đó và dần dần sẽ hiểu được cụ thể.

Lấy dẫn chứng cụ thể, bà Loan chỉ rõ: Với từ "ke" trong CNGD sẽ đánh vần theo âm nên tiếng “ke” đánh vần là /cờ/-/e/-/ke/. Khi học cách phát âm này, học sinh sẽ được học luôn luật chính tả là âm “cờ” đứng trước âm “e” sẽ được ghi bằng chữ “k”.

Với phần nguyên âm đôi, tiếng Việt có 3 nguyên âm đôi là “iê”, “uô” và “ươ”. Trong đó, âm /ia/ có 4 cách viết “iê”, “ia”, “yê”, “ya”; âm /uô/ có 2 cách viết “uô” và “ua”; âm /ươ/ có 2 cách viết “ươ” và “ưa”. Ví dụ tiếng “yêu” được đánh vần là /ia/-/u/-/yêu/, vần “uôi” được đánh vần là /uô/-/i/-uôi/. Đây là cách đánh vần theo âm thay vì theo chữ ghi lại như trước kia là /y/-/ê/-/u/-/yêu/ hay /u/-/ô/-/i/-/uôi/.

Thực tế, từ năm 2000, sách giáo khoa cải cách và tài liệu của GS. Hồ Ngọc Đại đều dùng c, k, q để ghi cho âm "cờ". Còn trước năm 2000 vẫn đọc c với âm "cờ" khi đánh vần: ca đánh vần "cờ a ca", công đánh vần "ô ngờ ông cờ ông công", đọc k với âm "ka" khi đánh vần: keo đánh vần : "e o eo ka eo keo", không đọc q với âm nào mà gọi tên là "quy" hay "cu" chỉ đọc khi viết qu với âm "quờ", khi đánh vần: quý đánh vần "quờ y quy sắc quý".

Ưu, nhược điểm tài liệu công nghệ giáo dục

Nói về ưu điểm của tài liệu tiếng Việt 1 này, ông Nguyễn Đức Hữu đánh giá là thiên dạy về ngữ âm. Quá trình dạy học chú trọng dạy cả chữ và ngữ âm. Nhất là trong việc dạy học sinh đánh vần theo cách học vừa rồi có thể thấy, học sinh nắm rất chắc về ngữ âm và biết cách viết.

Đối học sinh lớp 1, chúng ta đừng quan niệm dạy ngữ âm học là một điều gì đó lớn lao quá và quả thực khi lên đại học, nhiều sinh viên học những môn ngữ âm ấy cũng có thể gặp phải những khó khăn.

Nhưng với những học sinh lớp 1, học theo kiến thức trong bộ tài liệu Tiếng Việt 1 Công nghệ là tách âm ra với tiếng và dạy trên phương diện ngữ âm học.

Ví dụ trong chuỗi lời nói: “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/ Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”, trong tài liệu Tiếng Việt 1 Công nghệ đã tách ra thành tiếng để học sinh nhận diện được trong chuỗi lời nói có bao nhiêu âm tiết, hay nói khác đi là nói có bao nhiêu tiếng.

Trên cơ sở đó, học sinh nắm chắc ngữ pháp và viết không bị sai. Sau giai đoạn đọc vần, học sinh sẽ đọc thành thạo, đáp ứng được yêu cầu mục tiêu chương trình tiếng Việt.

“Tôi nghĩ, đây là cách dạy cho học sinh cách nhận diện trực quan nhất, đơn giản nhất chứ không như một số ý kiến nói rằng, nó quá khó cho học sinh, nhất là với học sinh lớp 1. Đây cũng là một trong các ưu điểm của tài liệu tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục” – ông Hữu cho biết.

“Còn đối với điểm hạn chế, trước khi thẩm định, trong tài liệu tiếng Việt – công nghệ giáo dục có những từ ngữ khó hiểu cho học sinh hay những bài tập đọc khá dài, Hội đồng thẩm định đã yêu cầu khắc phục. Tôi cũng rất hy vọng, tài liệu này trong năm học 2018 – 2019 đến được với các trường tiểu học hết sức nhẹ nhàng và thoải mái” – ông Hữu nói.

tranh cai ve sach cong nghe giao duc chua dung lai Bộ Giáo dục kiểm tra ở tỉnh 100% trường tiểu học dạy Tiếng Việt theo sách GS Hồ Ngọc Đại

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã có chuyến công tác tại Hà Nam và có một số ý kiến về việc triển khai dạy chương trình ...

tranh cai ve sach cong nghe giao duc chua dung lai Trường Thực Nghiệm nơi đầu tiền GS Hồ Ngọc Đại dạy học sinh đọc chữ bằng ô vuông có gì?

Trường Thực nghiệm là ngôi trường đầu tiên mà GS Hồ Ngọc Đại đưa chương trình Công nghệ Giáo dục vào giảng dạy, trong đó ...

tranh cai ve sach cong nghe giao duc chua dung lai Hiệu trưởng trường dạy học sinh đọc chữ bằng ô vuông: 'Đây là chương trình tuyệt vời'

Theo thầy giáo Nguyễn Trọng Cung - Trường Tiểu học Vĩnh Trụ (Lý Nhân, Hà Nam), hiệu quả của việc học sách Tiếng Việt 1 ...

tranh cai ve sach cong nghe giao duc chua dung lai Phụ huynh có con từng đọc chữ bằng ô vuông: 'Con học Tiếng Việt tốt hơn thời chúng tôi'

Đó là tâm sự của một số phụ huynh có con học tiểu học tại Hà Nam khi nói về cách học của trẻ về ...

tranh cai ve sach cong nghe giao duc chua dung lai Clip GS Hồ Ngọc Đại giải thích thuyết phục nhất về phương pháp đọc chữ bằng ô vuông

Theo clip GS Hồ Ngọc Đại giải thích chi tiết về phương pháp đọc chữ bằng ô vuông thì tiếng (âm,nói) đã có từ hàng ...

tranh cai ve sach cong nghe giao duc chua dung lai Toàn bộ nội dung cuốn sách dạy đọc chữ bằng ô vuông - Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục tập 1

Sau đây chúng ta cùng mục sở thị những điều mà trẻ sẽ học trong sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục tập 1, ...

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.