Tranh luận việc có nên dạy giáo dục giới tính cho trẻ từ lớp 4

Trước đề xuất sẽ đưa giáo dục giới tính vào giảng dạy cho học sinh ngay từ lớp 4 trong chương trình GDPT mới, nhiều ý kiến tranh luận về việc này đã xuất hiện.
tranh luan viec co nen day giao duc gioi tinh cho tre tu lop 4 Dạy kiến thức giới tính từ lớp 4 có quá sớm?
tranh luan viec co nen day giao duc gioi tinh cho tre tu lop 4 Tại sao giáo dục phổ thông giảm thời gian, môn học?
tranh luan viec co nen day giao duc gioi tinh cho tre tu lop 4 Chương trình GDPT mới: Liệu có phải 'Bình mới rượu cũ?'
tranh luan viec co nen day giao duc gioi tinh cho tre tu lop 4 Chương trình giáo dục phổ thông mới: Chú trọng 5 phẩm chất, 10 năng lực cho học sinh

Những ngày gần đây, trước thông tin cho rằng sẽ áp dụng giảng dạy các kiến thức về giáo dục giới tính cho trẻ từ khi học lớp 4 đã thu hút sự chú ý đặc biệt của các bậc phụ huynh. Thậm chí, còn xuất hiện những ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này.

Phụ huynh sợ "vẽ đường cho hươu chạy"

Chia sẻ cùng chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hiệp (SN 1987, trú ở Hoài Đức, Hà Nội) lo lắng nói: "Khi biết thông tin này trên báo chí, vợ chồng tôi cảm thấy lo. Tôi có con gái lớn năm nay lên lớp 4. Tụi trẻ vốn rất hồn nhiên nhưng nếu dạy các kiến thức về giới tính cho trẻ sớm quá như vậy thì cũng không ổn. Nếu chúng tò mò đến mức ngoài tầm kiểm soát thì sẽ rất nguy hiểm. Tôi nghĩ chưa nên dạy trẻ kiến thức đó sớm như vậy".

tranh luan viec co nen day giao duc gioi tinh cho tre tu lop 4
Trẻ tiểu học trong một giờ ra chơi. Ảnh minh họa: Đình Tuệ.

Chung quan điểm này, chị Hoàng Thị Thúy Hoa (SN 1977, trú quận Hà Đông, Hà Nội) cũng cho rằng, chưa nên đưa nội dung giáo dục giới tính cho trẻ lớp 4 vì quá sớm.

"Con gái út nhà tôi năm nay lên lớp 5, bản thân tôi cũng thường xuyên tâm sự với con về các kiến thức sơ đẳng nhất về giới tính phù hợp với lứa tuổi của học sinh tiểu học. Tôi không muốn 'dạy ngựa leo cây', hãy để cho trẻ phát triển tự nhiên và nếu có đề cập tới vấn đề này, các nhà xuất bản và giáo viên đứng lớp cần hết sức cân nhắc về nội dung chương trình dạy, phân bổ ra sao cho hợp lý", chị Hoa nêu ý kiến.

Ở một góc độ khác, chị Phí Thị Diễn (SN 1979, trú quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho sẻ: "Gia đình tôi có con gái năm nay lên lớp 4. Tuy nhiên, cháu trộm vía nên cơ thể phát triển khá sớm về cả chiều cao lẫn cân nặng, khả năng dậy thì sớm là khá cao. Cô giáo chủ nhiệm cũng thường xuyên trao đổi với gia đình về hiện tượng này của cháu.

Ở nhà vợ chồng tôi cũng thường xuyên tâm sự với cháu về hiện tượng đó và các biện pháp để hướng dẫn con có những cách vệ sinh sạch sẽ thế nào. Tuy nhiên, nhiều lúc cháu còn ngại khi hỏi tôi về tuổi dậy thì là gì khiến tôi cũng bối rối. Vì thế, tôi nghĩ việc Bộ GD&ĐT họ có đưa chương trình giáo dục về giới tính cho trẻ ngay từ lớp 4 cũng là việc nên làm".

Cũng theo chị Diễn, có phụ huynh sợ rằng dạy sớm sẽ "vẽ đường cho hươu chạy" nhưng chị thì không cho là như vậy. Phải để cho trẻ tiếp cận dần dần trên cơ sở từng ít một, cô giáo sẽ là người hướng dẫn cho các cháu từ các nhỏ nhất. Càng lên lớp cao hơn thì sẽ tăng thời lượng lên một chút sẽ hợp lý hơn.

"Tôi nghĩ mỗi trường nên có những thầy cô chuyên tư vấn tâm lý cho các cháu khi có vấn đề về tâm sinh lý. Khi phát sinh thì có sự phối hợp với phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm và bộ phận tư vấn chuyên biệt này để giải quyết vấn đề cho các cháu", chị Diễn thẳng thắn nói.

Vai trò của tư vấn tâm lý học đường

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, nội dung giáo dục giới tính cho học sinh ngay từ lớp 4 ở chương trình GDPT mới là việc làm cần thiết.

Ông phân tích: "Khi trẻ lên lớp 4 cũng đã có sự khác biệt về tâm sinh lý giữa nam và nữ rồi. Cách vận động của trẻ em gái cũng khác với con trai. Giáo viên dạy thể dục cũng cần có sự linh hoạt trong cách giảng dạy với các em.

Chúng ta đừng nghĩ rằng, việc giáo dục giới tính cho trẻ sẽ 'vẽ đường cho hươu chạy', cốt yếu là làm sao 'vẽ cho hươu chạy đúng đường' mà thôi. Tuy nhiên, việc đưa nội dung này ở cấp học nào, mức độ ra sao cũng cần phải xem xét kỹ".

tranh luan viec co nen day giao duc gioi tinh cho tre tu lop 4
Học sinh tiểu học trong một giờ học kỹ năng sống. Ảnh minh họa: Đình Tuệ.

Trao đổi với chúng tôi, Th.sĩ Lê Thị Loan - Khoa Giáo dục của Học viện Quản lý Giáo dục cho biết, bà hoàn toàn ủng hộ việc đưa các kiến thức giáo dục giới tính cho học sinh lớp 4 là hợp lý. Nội dung của giáo dục giới tính rất rộng, cần đưa những nội dung nào ở cấp học nào sao cho phù hợp mới là bài toán cần giải.

Bà Lê Thị Loan dẫn giải: "Trong vấn đề giáo dục giới tính, việc thành lập nên những trung tâm tư vấn tâm lý cho học sinh ngay tại trong trường học là vô cùng cần thiết. Đây là điều mà nhiều nước văn minh trên thế giới đã làm từ lâu, trong khi chúng ta vẫn loay hoay, rồi sợ thế nọ thế kia. Mỗi trường nên có cán bộ tư vấn học đường.

Phải có một lực lượng chuyên biệt để làm tư vấn viên tại các trung tâm này. Họ sẽ có cách tiếp cận, phương pháp tư vấn riêng đối với từng nhóm đối tượng học sinh, nhất là ở tuổi mới lớn khi tâm sinh lý đang dần có sự thay đổi mà đôi khi trẻ ngại nói chuyện với người nhà".

Bên cạnh đó, vị giảng viên Khoa Giáo dục cũng nhấn mạnh tới vai trò của các giáo viên chủ nhiệm lớp. Đây cũng là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với học sinh. Nếu thấy có sự thay đổi trong tâm sinh lý của các em thì nên phối hợp chặt chẽ với bộ phận tư vấn tâm lý để tìm hướng giải quyết. Giáo dục giới tính có thể lồng ghép vào môn học kỹ năng sống cho trẻ.

Theo cô giáo Cao Thị Lan Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hưng (Hà Đông, Hà Nội) thẳng thắn tâm sự, về độ tuổi dậy thì của trẻ em bây giờ có em từ lớp 4 đã có biểu hiện rồi.

"Tôi cho rằng cái chính là cách mình truyền tải như thế nào để cho học sinh cảm thấy các kiến thức về giáo dục giới tính là những chuyện bình thường, chứ không phải là cách tiếp cận gây tính tò mò. Điều này lại phụ thuộc hoàn toàn vào giáo viên.

Đối với các trẻ có biểu hiện dậy thì sớm thì cả phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm đều phải là những 'bác sĩ tâm lý' hướng dẫn riêng cho trẻ. Do sự phát triển của trẻ không đồng đều nên chưa thể dạy đại trà được, có em dù lớp 4 nhưng cơ thể phát triển như học sinh lớp 7. Khi giảng về kiến thức giới tính, độ nhận biết các em cũng khác nhau".

tranh luan viec co nen day giao duc gioi tinh cho tre tu lop 4 Dạy kiến thức giới tính từ lớp 4 có quá sớm?

Kết quả rà soát 76 cuốn SGK của 6 môn học từ lớp 1 - lớp 12, trong tổng số 8.276 nhân vật xuất hiện ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.