Trào lưu du lịch thông minh: Chơi hay, bay an toàn và rẻ!

Khái niệm "Traveling Smart" là một thuật ngữ sử dụng cho trào lưu du lịch thông minh, khác với những hình thức du lịch truyền thống, người ta chú trọng vào những trải nghiệm và giá trị của bản thân với mức chi phí thấp nhưng an toàn.

Nắm bắt các chương trình khuyến mãi

Các hãng hàng không, công ty du lịch và khách sạn thường tung ra các chương trình khuyến mại vào những thời điểm đặt biệt như: hè, cuối năm… Vì vậy việc thường xuyên cập nhật các thông tin khuyến mãi trên website, fanpage của các hãng sẽ giúp bạn tiết kiệm được từ 10% - 20% chi phí.

Chang Mi cho biết ở bất kỳ điểm du lịch nào bạn cũng nên có kế hoạch sớm với ngày đi chi tiết để kịp thời săn được giá vé tiết kiệm. Thời điểm săn vé lý tưởng nhất là những thời điểm khuyến mãi hoặc trước ngày bay từ 1 - 3 tháng.

Như chuyến đi mới nhất đến Hàn Quốc, cô nàng đã phải săn vé từ đầu năm với giá vé 299.000 đồng bay của Vietjet, bao gồm thuế phí là 3,2 triệu đồng/ khứ hồi/ người. Tiết kiệm được từ 10 - 20% chi phí chuyến đi.

trao luu du lich thong minh khong nhung hot ma con hay
Ảnh: Chang Mi
trao luu du lich thong minh khong nhung hot ma con hay
Ảnh: Chang Mi

Chọn thời điểm du lịch thích hợp

Ở mỗi một điểm du lịch đều có "thời điểm lý tưởng" về thời tiết, cảnh sắc và dịch vụ. Ở những vùng du lịch trọng điểm như: Nha Trang, Đà Nẵng, Sa Pa,… vào những thời cao điểm ngày lễ tết, giá khách sạn, ăn uống và phương tiện đi lại có thể tăng từ 2- 3 lần so với những ngày thường. Vì vậy, bạn cần xác định thời điểm phù hợp nhất với kinh phí của mình. Không đi du lịch vào mùa cao điểm sẽ giúp có thể tiết kiệm được ngân sách từ 30 - 40% và còn thoải mái hơn.

Lưu trú ở những phòng nghỉ giá rẻ thay vì khách sạn sang trọng

Đây là một trong những phương án được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Rất nhiều bạn trẻ cho biết, đều tìm kiếm dịch vụ lưu trú trên mạng hoặc từ những người đi trước để tham khảo giá phòng hợp lý nhất.

Ví dụ khi đến du lịch ở thành phố cổ Old City ở Seville của Tây Ban Nha bạn chỉ cần thuê một nhà trọ với giá 130 USD/ngày, để tiết kiệm được 50% chi phí thay vì thuê một phòng nghỉ ở khách sạn sang trọng tại trung tâm với giá gần 300 USD/ngày.

Như chuyến đi mới nhất của Nguyễn Lan Hương (Hà Nội) trong chuyến đi Hội An - Đà Nẵng trong 4 ngày 3 đêm với chi phí chỗ ở chỉ hơn 1 triệu đồng.

"Nếu bạn không thuê chỗ ở quá đắt thì chi phí 3 triệu cho cả chuyến đi là hợp lý" - Hương cho biết.

trao luu du lich thong minh khong nhung hot ma con hay
Ảnh: Nguyễn Lan Hương.

Lựa chọn những điểm du lịch miễn phí

Những nơi không yêu cầu trả tiền đôi khi sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí phát sinh.

Thành phố Bangkok có 2 sân bay quốc tế là Suvarnabhumi Airport và Don Muang. Thông thường, các hãng máy bay giá rẻ sẽ hạ cánh ở sân bay Don Muang. Nhưng nếu bạn có lịch trình đến một nơi khác hoặc vào khu trung tâm thì việc sử dụng xe bus trung chuyển để đến sân bay Suvarnabhumi là một lựa chọn tối ưu.

trao luu du lich thong minh khong nhung hot ma con hay
Lựa chọn xe bus miễn phí cũng là một trong cách du lịch thông minh.

Hoặc du lịch ở Singapore bạn có thể lựa chọn xem show nhạc nước, trình diễn ánh sáng miễn phí. Mỗi ngày sẽ có show trình diễn ánh sáng kéo dài 15 phút ở đây vào lúc 7h45 và 8h45 tối. Chọn cho mình một địa điểm thuận lợi là bạn có thể tận hưởng khu vườn kỳ ảo này toả sáng lấp lánh theo điệu nhạc hoàn toàn miễn phí.

trao luu du lich thong minh khong nhung hot ma con hay
Show trình diễn ánh sáng Gardens by the bay. Ảnh: The Pilo.

Đến những nơi mới mẻ, khám phá những điều mới lạ

Xu hướng du lịch này còn bao gồm cả việc các bạn trẻ tìm đến những địa điểm du lịch khác lạ chứ không phải những địa điểm du lịch đã quá quen thuộc và luôn quá tải vào những dịp nghỉ quan trọng.

trao luu du lich thong minh khong nhung hot ma con hay
Thay vì quanh quẩn ở trung tâm Đà Lạt thì đến Andante Farm & Lodge, lên đồi thông mắc võng, chiêm ngưỡng vẻ đẹp khác của thành phố này cũng là một trong những hướng du lịch được nhiều bạn trẻ lựa chọn khi đến Đà Lạt. Ảnh: Trần Đặng Đăng Khoa.

Điều thú vị ở các bạn trẻ thích "Traveling Smart" chính là việc chia sẻ kinh nghiệm về chuyến đi, điểm đến trên mạng xã hội hoặc các trang cá nhân để những ai cùng sở thích, cùng đam mê có sẵn hướng dẫn mà không phải mất chi phí mua tour. Các cẩm nang hướng dẫn này cũng có những lưu ý đặc biệt cho những người đến sau về bảo vệ môi trường, những điều được và không được làm ở vùng đất bạn muốn đến.

Những ứng dụng thông minh bạn cần có:

Waze’s Social GPS Map and Traffic: Waze được bình chọn là ứng dụng tốt và tiện ích nhất, đặc biệt với những người muốn đi du lịch bằng cách tự lái hoặc đạp xe. Khi sử dụng ứng dụng này, khách du lịch được kết nối và được chia sẻ những thông tin cập nhật nhất về lượng giao thông, cung đường thuận tiện, đường đang sửa chữa, nơi mua xăng gần nhất... Người du lịch thậm chí còn dễ dàng liên lạc và gặp những bạn đường khác bằng cách liên lạc qua ứng dụng.

Skyscanner: Đây là ứng dụng giúp khách du lịch tìm vé máy bay giá rẻ nhất bằng cách so sánh giá vé của hàng nhiều chuyến bay từ các hãng hàng không khác nhau. Ứng dụng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về chuyến bay, giờ bay và giá vé, từ đó bạn có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất cho hành trình của mình.

Travel Safe: Ứng dụng lưu trữ những thông tin cần thiết cho khách du lịch cần phải có trong những trường hợp nguy cấp. Bao gồm số điện thoại cảnh sát, bệnh viện địa phương, cách liên lạc với đại sứ quán gần nhất… của hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Speak and Translate: Bạn có thể sử dụng ứng dụng này qua hai hình thức nhập liệu là gõ ký tự và thông qua giọng nói, có khả năng đọc mẫu các cụm từ / câu sau khi dịch xong để hỗ trợ người dùng giao tiếp. Hiện nay Speak and Translate hỗ trợ khoảng 100 ngôn ngữ.

Like a local: Đây là ứng dụng cung cấp một bảng danh sách địa chỉ khá chi tiêtrs các khách sạn, nhà hàng và các địa điểm nổi tiếng ở nơi bạn dự định đến du lịch. Đặc biệt, bạn còn có thể sử dụng ứng dụng này ngay cả khi không có kết nối internet, những gì bạn cần làm là chỉ cần tải về một thành phố bất kỳ khi có internet và nó sẽ được lưu trữ trên smartphone của bạn.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.