Trẻ nghỉ Tết sớm, cha mẹ vất vả tìm chỗ gửi con


Trong khi con trẻ háo hức vui mừng vì được nghỉ 16 ngày trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, không ít cha mẹ bắt đầu lo lắng, cuống cuồng tìm chỗ gửi con.

Con vui, cha mẹ rầu rĩ

Trong khi ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác, trẻ chỉ được nghỉ 8 ngày thì học sinh TP HCM hân hoan vì được nghỉ đến hơn nửa tháng và được xem là địa phương có thời gian nghỉ tết dài nhất. Trái ngược với niềm vui của trẻ, không ít phụ huynh cảm thấy lo lắng, áp lực bởi cuối năm nhiều việc không có thời gian chăm con.

tre nghi tet som cha me vat va tim cho gui con
Trẻ nghỉ tết sớm khiến ba mẹ lo lắng tính bài toán tìm chỗ gửi con. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Anh Đình Khuyến (Q. Tân Bình, TP HCM) chia sẻ: “Con gái đi học về hào hứng khoe với cả nhà: ‘Tết này con được nghỉ đến 2 tuần, tha hồ đi chơi rồi bố ơi!’. Nghe xong chúng tôi rầu thối ruột vì không biết gởi cháu ở đâu trong thời gian đó!”.

Cũng theo anh Khuyến, hiện con anh đang học lớp 7, vợ chồng anh đều là công chức, theo đúng lịch nghỉ thì 26/1 dương lịch (tức 29 âm lịch) anh chị mới được nghỉ. “Những nhà khác còn có ông bà coi giúp, còn chúng tôi là dân nhập cư không bà con nên chưa biết tính sao!”, chị Thủy – vợ anh Khuyến lo lắng.

Sau nhiều bàn cãi, phương án anh chị chốt lại là cho con ở nhà tự chơi tự trông nhà. Cũng theo anh chị, dù biết con ở nhà một mình là mạo hiểm nhưng anh chị “bất khả kháng” đành chấp nhận: “Cháu cũng lớn, biết trông nhà giúp bố mẹ. Cạnh nhà có cô hàng xóm về hưu thường ở nhà nên chúng tôi sẽ nhờ để ý thêm”.

Những gia đình không ở gần ông bà, không người giúp việc như anh Khuyến gặp rất nhiều khó khăn trong việc gửi con ở thành phố đông đúc này, nhất là những gia đình có con ở độ tuổi mầm non và tiểu học, chuyện con nghỉ học sớm thực sự là điều khiến cha mẹ “đau đầu nhức óc”.

Chị Minh Anh, mẹ bé 5 tuổi học trường mầm non trên địa bàn Q.3 cho biết: “Tôi đành chọn phương án đem con lên Bình Dương gửi ông bà nội trông giúp ít ngày rồi về đón”. Chị hiện làm bộ phận marketting một công ty lớn, cuối năm tiệc tùng gặp gỡ khách hàng nhiều nên dù muốn ở bên con cũng không thể”.

“Tôi nghỉ vợ chồng tôi còn may mắn vì ông bà chỉ cách nhà vài chục cây số. Nhiều đồng nghiệp, bạn bè tôi phải mang con về quê cả trăm cây gởi người thân. Vừa được nghỉ lại chạy về quê đón con lên thành phố. Mà giờ đó xe cộ đi lại đâu có dễ”, chị Minh Anh thổ lộ.

Với những gia đình có người giúp việc hay sống cùng ông bà thì mọi chuyện đơn giản hơn. Bà Hạnh, bà nội bé 4 tuổi học trường mầm non ở Q. Bình Thạnh trò chuyện cùng một vài phụ huynh khi đón con: “Nhà nào có ông bà thì sướng! Chỉ khổ cho những đứa như thế này thôi!”. Vừa nói bà vừa chỉ vào một phụ huynh trẻ ngồi bên cạnh. Tuy nhiên, phụ huynh này cười: “Nhà con lại đành như năm ngoái thôi!”. Theo chị thì mỗi khi con được nghỉ sớm, ba mẹ còn bận làm, vợ chồng chị đành... mang con theo lên văn phòng và gửi chỗ bác bảo vệ.

Giữ trẻ thêm tại trường: Không phải muốn gửi thì gửi

Ngoài những gia đình có ông bà, người giúp việc để giữ trẻ, nhiều phụ huynh có con thuộc nhóm mầm non phải tính đến phương án tìm chỗ nhận giữ trẻ thêm, tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng trong việc tìm được chỗ gửi con mình.

Một số trường mầm non công lập hiểu được tâm lý phụ huynh đã triển khai thông báo nhận giữ trẻ thêm để phụ huynh yên tâm công tác. Cô Kiều Mai Trang, hiệu trưởng một trường mầm non trên địa bàn quận Bình Thạnh cho biết: “Việc giữ trẻ thêm hay không là tùy từng trường. Trường chúng tôi năm nay do nhu cầu phụ huynh đông nên để phụ huynh an tâm làm việc, chúng tôi nhận giữ các bé đến hết ngày 26/1 cho những cha mẹ nào đăng kí”.

tre nghi tet som cha me vat va tim cho gui con
Một số trường công chấp nhận giữ trẻ thêm để phụ huynh yên tâm công tác.

Tuy nhiên, không phải trường nào cũng đáp ứng nhu cầu mong mỏi của phụ huynh bởi cuối năm, các cô cũng mong nghỉ lễ để chuẩn bị tết, ít giáo viên sẵn lòng ở lại trường giữ trẻ thêm. Cô Nguyễn Thị Thu Trang, chuyên viên Phòng giáo dục Q. Bình Thạnh cho biết phòng đã gửi thông báo nghỉ tết cho học sinh xuống các trường từ rất sớm để các trường tiến hành thông báo cho phụ huynh thu xếp. Hầu hết các trường thuộc khối công lập đều nghỉ Tết theo lịch đã thông báo, một số trường sẽ thu xếp giữ trẻ thêm tùy nhu cầu phụ huynh, nếu trường không giữ trẻ thêm, phụ huynh có thể tham khảo các trường tư thục.

Trường tư được xem là cứu cánh cho phụ huynh, tuy nhiên, không phải dễ để phụ huynh có thể chọn được trường nhận giữ trẻ thêm và sẵn sàng nhận thêm bé từ trường khác gửi tạm trong một tuần. Chúng tôi ghé một trường mầm non tư thục tại Q.2, khi liên hệ, cô giáo tại đây cho biết: “Dù là trường tư nhưng tại đây trường cũng nghỉ lễ như trường công. Trường không giữ thêm học sinh của trường cũng như học sinh khác vì các cô giáo đều nghỉ cả”.

Ghé một số trường tư, tình hình cũng tương tự. Cô N. Hiền, hiệu trưởng một trường tư thục Q. Gò Vấp cho biết tâm lý các trường tư, cuối năm không muốn nhận bé từ nơi khác vào vì sợ bé không quen, bé khóc, các cô vất vả, thời gian gửi ngắn nên các cô không muốn nhận.

Ghé một trung tâm nhỏ, thực ra là một nhóm lớp trên địa bàn Q. Bình Thạnh, cô giáo cũng cho biết không nhận trẻ ngoài. Sau hồi than thở cô đồng ý nhận giữ trẻ với điều kiện: “Bé phải không khóc và tự xúc ăn được”. Cô giáo cũng hẹn phải dẫn bé đến cô xem trước, đồng ý cô mới giữ. Giá giữ bé sẽ tính theo ngày, mỗi ngày 100.000 đến 120.000 đồng.

Tuy khó khăn là vậy nhưng với nhiều phụ huynh dù giá bao nhiêu cũng phải gửi con bởi tìm được chỗ gửi đã là may lắm rồi. Vậy mới biết, nghỉ tết con trẻ hân hoan nhưng người lớn thì lại càng bề bộn, chuyện tìm chỗ gửi con thêm tưởng đơn giản nhưng cũng thật gian nan biết bao!


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhà đầu tư giảm cắt lỗ bất động sản
Dat Xanh Services cho biết trong quý III, tình trạng bán cắt lỗ bất động sản nhà ở thứ cấp đã giảm mạnh.