Trekking: Đi trong nắng vàng và tiếng thông reo Đà Lạt

Ở Đà Lạt có một cung đường trekking lý tưởng, mang vẻ đẹp của một Đà Lạt xanh mát với xứ sở rừng thông bạt ngàn.

Trekking là một hoạt động giải trí ngoài trời hay một hoạt động dã ngoại (Outdoor Recreation hay Outdoor Activity) mà người đi trekking (hay được gọi là trekker) có những chuyến đi bộ đường dài, đi bộ leo núi nhiều ngày (multi-day hiking) tới những vùng ngoại ô, ngoài đô thị, phần lớn tới vùng đồi núi có địa hình gồ ghề, lởm chởm. Trekking ở đây khác với trekking mang ý nghĩa “đi di cư”.

Nhiều trekker còn tham gia vào những chuyến đi dài ngày hơn, vượt qua nhiều vùng miền trên khắp thế giới, họ coi trekking như là một cách để di chuyển từ địa điểm này đến địa điểm khác...

Ở Việt Nam khi nói đến khái niệm trekking thì đa phần mọi người sẽ nghĩ về các chuyến xuyên rừng nhiệt đới cây cối rậm rạp, it ai nghĩ đến việc đi qua những rừng ôn đới lá kim khoáng đạt hơn.

Ảnh: Niko Takao

Ở Đà Lạt có một khu vực rừng thông cổ không có người ở̀, mang vẻ đẹp của một Đà Lạt xanh mát với đúng tên gọi xứ sở rừng thông. Đây được xem là địa điểm trekking khá lý tưởng của giới xê dịch.

Chuẩn bị:

Hãy chuẩn bị đầy đủ những vật dụng cần thiết, vì đây là điều quan trọng hàng đầu cho chuyến trekking trong rừng. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp bạn có thể tính toán trước được những tình huống có thể xảy ra và có được những đồ đạc để ứng phó với từng trường hợp khác nhau.

Trekking trong rừng tối thiểu cần những vật dụng sau đây:

Ba lô có nhiều ngăn, túi ngủ hoặc lều võng.

Quần áo vừa đủ cho chuyến đi (bạn cần mang theo quần áo ấm vì ban đêm nhiệt độ trong rừng thường giảm mạnh nên rất lạnh).

Thức ăn và nước uống: ưu tiên những món ăn khô, đóng hộp.

Một số dụng cụ đi rừng: dao, bật lửa, la bàn, thìa cốc nhựa, dụng cụ y tế,...

Những vật dụng đi trekking phải đảm bảo tiêu chí "gọn - nhẹ" để tiện cho việc di chuyển.

Thời gian di chuyển thích hợp trong rừng là từ 6h sáng cho đến 16h. Bạn phải bù trừ thời gian để tính toán hợp lý chỗ nấu ăn và dựng lều nghỉ ngơi sao cho an toàn.

Đặc trưng của cung:

Tổng hành trình cung đường là 50km băng rừng, lội suối, dọc theo sông Đa Nhim. Cung này đặc điểm dễ thấy là chỉ có một kiểu địa hình duy nhất là toàn rừng thông, có nguồn nước suối tươi mát dọc đường.

Khi trekking cung này bạn sẽ thấy nơi đây cảnh vẫn còn giữ nguyên được nét đẹp hoang sơ, đi trong nắng vàng, trong sương mù phủ kín, trong cái lạnh tê tái, trong tiếng thông reo nao lòng.

Ảnh: Google Map.

Cung đường đi:

Điểm bắt đầu trekking là ngã ba dẫn vào trạm Kiểm lâm Bidoup cách đó 10km, đi thẳng để qua sông, tới trạm không rẽ trái lên đỉnh Bidoup mà đi tiếp đến sát ranh giới Lâm Đồng - Ninh Thuận thì tiếp tục rẽ phải và đi thẳng.

Sau đó bắt đầu cắt ngang về phía Tây Nam đến điểm cuối là thác Hang Cọp, rồi đi theo hướng Đa Lộc, Xuân Thọ về lại Đà Lạt.

Ảnh: Nguyễn Dũng

Thời gian trekking:

Cung này nên đi 4 ngày là vừa đẹp, 1 ngày để mua sắm đồ ở Đà Lạt lúc đi và nghỉ ngơi lúc về.

Còn 50km thì trekking trong 3 ngày. Việc đi toàn đồi thông nhấp nhô vừa khó vừa dễ, trời mát và không gian thoáng sẽ rất tuyệt, nhưng việc đi lên đi xuống cũng khá mất sức nên thời gian 4 ngày 3 đêm là hợp lý.

Ảnh: Niko Takao
Nếu là lần đâu đi trekking, bạn nên chọn đi theo nhóm thay vì độc hành, tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Nhật ký hành trình của Trần Đặng Đăng Khoa

chọn
Thông tin quy hoạch nên biết khi mua nhà đất tại TP Huế
Khi tỉnh Thừa Thiên Huế lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, TP Huế sẽ được chia thành hai quận riêng biệt là quận phía Bắc sông Hương và quận phía Nam sông Hương. Cùng điểm qua những thông tin quy hoạch nổi bật tại TP Huế.