Triều Tiên có thể sắp thử hạt nhân lần thứ 6

Hình ảnh vệ tinh hôm 1/10 cho thấy Triều Tiên đang tăng cường hoạt động tại khu thử hạt nhân, có khả năng đây là dấu hiệu cho một vụ thử nghiệm mới.
trieu tien co the sap thu hat nhan lan thu 6 Triều Tiên có thể khiêu khích trong thời gian bầu cử tổng thống Mỹ
trieu tien co the sap thu hat nhan lan thu 6 Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi người Triều Tiên đào tẩu

trieu tien co the sap thu hat nhan lan thu 6

Ảnh chụp vệ tinh hôm 1/10 cho thấy Triều Tiên đang tăng cường hoạt động ở khu thử hạt nhân. Ảnh: 38North.org

Theo trang 38 North, Triều Tiên đang tiến hành hoạt động tại ba đường hầm phức hợp ở khu thử hạt nhân Punggye-ri. Hình ảnh vệ tinh cho thấy nơi này đang sự hiện diện của phương tiện vận chuyển và hoạt động của một nhóm người, được cho là làm các công việc liên quan đến hạt nhân.

"Hoạt động này có thể nhằm thu thập dữ liệu từ vụ thử hạt nhân hôm 9/9. Mặc dù vậy, vẫn không thể loại trừ những mục đích khác, như che giấu thông tin hoặc chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân mới", trang 38 North cho biết.

Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị để thử hạt nhân vào bất kỳ thời điểm nào. Theo Reuters, nhiều ý kiến suy đoán một vụ thử hạt nhân sẽ được tiến hành nhân kỷ niệm thành lập đảng Lao động Triều Tiên ngày 10/10 tới.

Ngày 9/9, Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công đầu đạn hạt nhân, đúng dịp kỷ niệm 68 năm quốc khánh. Đây là vụ thử hạt nhân thứ hai ở nước này trong năm nay. Cuộc thử nghiệm gây cơn địa chấn mạnh 5,3 độ ở khu vực đông bắc Triều Tiên, gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Hai tháng trước, trang web 38 North dẫn cách hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều khả năng có hoạt động tại khu vực thử hạt nhân này của Triều Tiên.

Vụ thử hạt nhân thứ 5 của Triều Tiên được xác định có sức công phá mạnh hơn cả quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1 và chịu thêm nhiều lệnh trừng phạt mới. Trước đó, Triều Tiên từng thử hạt nhân vào các năm 2006, 2009 và 2013.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.