Triều Tiên phát mật mã bí ẩn tới điệp viên ở nước ngoài?

Đài phát thanh nhà nước Triều Tiên hôm nay 12/5 đã phát đi một loạt chữ số bí ẩn, được cho là mệnh lệnh mã hóa dành cho các điệp viên hoạt động ở Hàn Quốc, sau khi Hàn Quốc vừa kết thúc cuộc bầu cử tổng thống cách đây vài ngày.
trieu tien phat mat ma bi an toi diep vien o nuoc ngoai Người dân Triều Tiên nói không sợ Mỹ, tự tin với sức mạnh hạt nhân
trieu tien phat mat ma bi an toi diep vien o nuoc ngoai CIA lập đơn vị đặc biệt để 'xử lý' vấn đề Triều Tiên
trieu tien phat mat ma bi an toi diep vien o nuoc ngoai
Người dân Hàn Quốc xem một bản tin của đài truyền hình Triều Tiên tại nhà ga tàu điện ngầm ở thủ đô Seoul (Ảnh: AFP)

Theo Yonhap, một nữ phát thanh viên của Đài phát thanh Bình Nhưỡng đã phát đi một thông điệp bí ẩn vào lúc 1h15 sáng nay 12/5 (theo giờ địa phương), với nội dung: “Số 18 trên trang 451”.

“Tôi đang kiểm tra lại các bài học về ngoại ngữ của trường đại học giáo dục từ xa dành cho các thành viên đơn vị số 27”, phát thanh viên Triều Tiên nói.

Những chữ số mới nhất này khác với các chữ số được phát đi trước đó hồi giữa tháng 4. Kể từ tháng 6/2016, đây là lần thứ 36 Triều Tiên phát các ký tự mã hóa trên đài phát thanh quốc gia.

Các chương trình phát sóng những con số bí ẩn được cho là một loại mật mã mà Triều Tiên sử dụng để giao nhiệm vụ cho các điệp viên hoạt động ở Hàn Quốc trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Các điệp viên có thể hiểu được thông điệp truyền tải qua các mật mã này bằng cách sử dụng một cuốn sách đặc biệt. Trước đó, Triều Tiên đã dừng việc phát sóng các con số bí ẩn từ năm 2000 sau cuộc họp lịch sử giữa nước này với Hàn Quốc, tuy nhiên Bình Nhưỡng bắt đầu nối lại hoạt động này từ giữa năm ngoái.

Một số chuyên gia lo ngại việc Triều Tiên có thể đang gửi các mệnh lệnh đặc biệt tới các điệp viên tại Hàn Quốc sau khi quốc gia phía nam vừa kết thúc cuộc bầu cử tổng thống và nhà lãnh đạo mới của Hàn Quốc cũng đã tuyên thệ nhậm chức 11/5. Tuy nhiên, một số nhà phân tích lại cho rằng đây chỉ là chiến lược dọa dẫm của Triều Tiên nhằm khiến Hàn Quốc hoang mang.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.