Triều Tiên: Sát thủ được trả 300.000 USD để giết ông Kim Jong Un

Đại sứ Triều Tiên tại Nga cho rằng tình báo Mỹ và Hàn Quốc đưa khoảng 300.000 USD cho một công dân nước này ở Nga để thực hiện âm mưu ám sát lãnh đạo Kim Jong Un.
 
trieu tien sat thu duoc tra 300000 usd de giet ong kim jong un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một chuyến thị sát. Ảnh: Reuters/KCNA

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Moscow hôm 12/5, Đại sứ Triều Tiên tại Nga, ông Kim Hyun Joong, cho rằng Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) hồi tháng 6/2014 đã chiêu mộ một sát thủ người Triều Tiên họ Kim khi đó đang làm việc tại một xưởng gỗ ở Khabarovsk (Nga) để tiến hành âm mưu sát hại ông Kim Jong Un. Đại sứ Kim từ chối tiết lộ tên đầy đủ của sát thủ này.

Vụ ám sát lãnh đạo Triều Tiên được cho diễn ra bí mật vào dịp lễ hội và bằng chất độc sinh hóa như như phóng xạ hoặc chất độc thần kinh để ám sát nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong Un mà không cần tiếp cận gần.

“Có lần, họ (CIA và NIS) đưa cho người này 20.000 USD hai lần và một máy phát tín hiệu vệ tinh”, ông Kim nói.

Theo Đại sứ Triều Tiên, sát thủ họ Kim bị doạ rằng gia đình người này sẽ bị trả thù và khi trở về Bình Nhưỡng, ông nhận chỉ thị từ tình báo Hàn Quốc qua vệ tinh.

Năm ngoái, Kim và các đầu mối liên lạc tình báo Mỹ và Hàn Quốc trò chuyện 4 lần qua điện thoại, trong đó sát thủ được hướng dẫn một số biện pháp thực thi nhiệm vụ.

Nửa cuối năm 2016, Kim được cho là nhận nhiệm vụ tạo ra "một điểm kiểm soát liên lạc ở nước ngoài để cung cấp thiết bị, vật liệu và tiền một cách an toàn". Để đạt mục đích này, cũng như hối lộ đồng phạm, Kim được nhận thêm 200.000 USD, theo Đại sứ Kim.

Trong một cuộc gặp ở thị trấn biên giới Đan Đông ở Trung Quốc trong khoảng từ tháng 3 - tháng 4/2017, Kim nhận thêm 50.000 USD và một thiết bị thu phát vệ tinh mới. Đến cuối tháng 4, việc chuẩn bị cho âm mưu ám sát hoàn tất, được tiến hành trên cơ sở tối mật nhằm ngăn một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Tổng cộng, sát thủ họ Kim nhận hơn 80 mật lệnh từ tình báo Hàn Quốc.

Trong khi đó, Hãng Thông tấn Trung ương Triều (KCNA) hôm 12/5 đưa tin, tình báo nước này đã xác định danh tính các nghi phạm chủ chốt được cho là đứng sau âm mưu tấn công Kim Jong Un, trong đó có cả ông Lee Byung Ho, lãnh đạo NIS.

Bình Nhưỡng còn xác định danh tính hai nghi phạm khác là một sĩ quan tình báo Hàn Quốc và ông Xu Guanghai từ công ty Qingdao Nazca Trade. Bình Nhưỡng yêu cầu dẫn độ từ bất cứ nơi nào những người này hiện sống và nhấn mạnh các nghi phạm sẽ bị điều tra theo luật Triều Tiên, bất kể họ mang quốc tịch gì.

trieu tien sat thu duoc tra 300000 usd de giet ong kim jong un Ám sát lãnh đạo Triều Tiên - kịch bản chứa đại họa cho Mỹ
trieu tien sat thu duoc tra 300000 usd de giet ong kim jong un Triều Tiên cáo buộc CIA âm mưu ám sát ông Kim Jong Un
chọn