Trời mưa rét, bán trà chanh vẫn thu 300 triệu đồng/tháng

Trà chanh vỉa hè giải khát cho những ngày nóng nực là trào lưu của năm nay. Những tưởng, loại hình kinh doanh này chỉ “sống khoẻ" vào mùa hè và sẽ tàn lụi vào mùa đông. Thế nhưng không ít cửa hàng vẫn có doanh thu vài trăm triệu vào mùa mưa rét này.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

Vốn đầu tư ban đầu không quá lớn, nhanh thu hồi vốn, nên trà chanh bây giờ đã không còn dừng ở các thành phố lớn. Nó đã phát triển thành chuỗi và có mặt ở rất nhiều tỉnh, thành phố. 

Anh Nguyễn Văn Khương, chủ một quán trà chanh tại Kim Giang (Hà Nội), cho biết: Để mở một quán trà chanh, cần bỏ ra khoảng 300 - 400 triệu đồng. Song, số tiền này chỉ bằng một nửa hoặc một phần ba so với mở một quán cà phê hay trà sữa nhượng quyền thương hiệu. Hơn nữa, chỉ 5 - 6 tháng là chủ quán có thể thu hồi lại vốn. 

Thậm chí, nếu kinh doanh từ đầu mùa hè, chỉ trong 3 tháng đã có thể lấy lại số vốn đầu tư ban đầu.

Trời mưa rét, bán trà chanh vẫn thu 300 triệu đồng/tháng - Ảnh 1.

Các quán trà chanh vẫn có doanh thu tốt dù là mùa lạnh.

Không những vậy, theo anh Khương, doanh thu của quán trà chanh dù vào mùa mưa rét vẫn khá hơn nhiều so với quán cà phê anh từng mở.

Chia sẻ về lí do “người người nhà nhà” đang thi nhau mở quán trà chanh, anh Khương cho biết, khác với các quán cà phê, các quán dạng này thường kinh doanh bám vào vỉa hè, nên chi phí không cao.

“Ngoài chi phí lớn nhất là thuê mặt bằng, tôi mất thêm 70 triệu đồng cho quầy pha chế để mua máy định lượng đường, máy ủ nước nóng, máy tính,... Các chi phí khác không quá cao, bàn ghế tôi có tự đóng chỉ từ các khung sắt. Tôi cũng chỉ mất thêm 30 triệu đồng để thiết kế, vẽ, trang trí đèn cho quán. Mỗi tháng mất vài triệu chi phí 'đen' là có thể yên tâm kinh doanh", anh Khương cho biết thêm.

Trời mưa rét, bán trà chanh vẫn thu 300 triệu đồng/tháng - Ảnh 2.

Các quán trà chanh liên tục khai trương.

Điều quan trọng khi kinh doanh quán trà chanh theo anh Khương chính là việc mua thương hiệu nào và vị trí mặt bằng, chứ không phải số tiền đầu tư hay trang trí. Bởi trước khi mở quán, anh Khương đã bỏ thời gian theo dõi các chuỗi trà chanh hoạt động. 

Theo đó, khách thường chọn những cửa hàng có tên tuổi để ngồi, dù chất lượng đồ uống và giá có thể tương đương nhau. 

Mới mở quán trà chanh từ đầu tháng 9 năm nay, anh Khương gặp rất nhiều lời khuyên ngăn từ gia đình và bạn bè, do đã qua mùa cao điểm của trà chanh. Nhưng mỗi tháng, doanh thu của quán vẫn đạt 350 - 400 triệu đồng/tháng. Thậm chí, vào mùa mưa rét, quán vẫn cho doanh thu 300 triệu đồng/tháng. 

Trời mưa rét, bán trà chanh vẫn thu 300 triệu đồng/tháng - Ảnh 3.

Kinh doanh trà chanh chủ yếu dựa vào vỉa hè.

Sự sụt giảm vào thời điểm này là tình trạng chung, vì theo chị Ngô Anh chủ một quán trà chanh tại thành phố Vinh (Nghệ An) thì, trời mưa khách sẽ không ra quán ngồi, nên doanh thu giảm. Vào những ngày bình thường, tổng thu khoảng 11 - 12 triệu đồng, thì vào ngày mưa sẽ giảm chỉ còn một nửa.

Tuy nhiên, theo chị Ngô Anh, không phải ngày nào cũng mưa và chỉ cần trời không mưa thì quán lúc nào cũng đông. Khách đến quán mặc cả áo rét để ngồi uống trà chanh. Vì nhu cầu ăn uống và tụ tập bạn bè của người dân bây giờ hiện rất cao.

“Hơn nữa, nếu ngồi các quán trà chanh thì chi phí rất rẻ. Chỉ bằng một nửa hoặc một phần ba so với các quán cà phê, nên được nhiều người trẻ lựa chọn", chị Ngô Anh nói.

Trời mưa rét, bán trà chanh vẫn thu 300 triệu đồng/tháng - Ảnh 4.

Khách đến quán rất đông.

Khách đông mang lại doanh thu cao, các quán trà chanh lại có lợi thế chi phí sản xuất rất thấp, nên theo chị Ngô Anh, một cốc trà chanh 10.000 đồng, có thể mang về lợi nhuận lên tới 30 - 40%.

Ngoài việc bán các loại đồ uống liên quan đến trà chanh, các quán mở rộng thêm các loại đồ uống nóng như trà gừng, trà quế hoa, trà đào,...vào mùa đông. Ngoài ra, doanh thu còn tới từ các loại đồ ăn khô, chiên rán đi kèm.

Trung bình mỗi tối, quán trà chanh của chị Ngô Anh có tới 150 - 200 khách, ngồi kín 40 bàn. Dù trời rét thì vào cuối tuần, khách vẫn ngồi kín bàn. Vì ngoài khách đến uống nước, quán còn phục vụ thêm cả bóng đá.

Trời mưa rét, bán trà chanh vẫn thu 300 triệu đồng/tháng - Ảnh 5.

Tận dụng vỉa hè.

Do đó, dù đã vào lúc thời tiết thay đổi thất thường, doanh thu tại quán trà chanh của chị Ngô Anh vẫn đạt hơn 300 triệu đồng/tháng.

Kinh doanh trà chanh hiện nay đang ghi nhận mức tăng trưởng rất nhanh. Tuy nhiên, cần thận trọng trong các quyết định kinh doanh để tránh tiền mất tật mang.



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Lợi nhuận 9 tháng của DIG tăng mạnh nhờ bán dự án Lam Hạ, khách mua trả trước gần 3.000 tỷ đồng
Trong quý III, DIG đã công bố hoàn tất chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point với tổng giá trị 1.327 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp lãi trước thuế 273 tỷ đồng, tương ứng 38% mục tiêu năm.