(Trực tiếp từ Lào): Cảnh tan hoang sau cơn 'đại hồng thủy'

Cơn “Đại hồng thủy” trôi qua gần 3 ngày, nhưng cảnh hoang tàn vẫn bao trùm lấy các bản thuộc huyện Sanamxay (Tỉnh Attapeu, Lào). Những người dân trong vùng “rốn lũ” gần như chỉ còn bộ quần áo trên người. Số người thiệt mạng đang tăng lên và chưa có con số thống kê chính thức.

PV báo Dân trí ghi nhận tại huyện Sanamxay (Tỉnh Attapeu, Lào)

Để tiếp cận vào các bản vùng lũ, chúng tôi phải men theo một con đường đất ngập đầy nước từ thị xã Xa mac-khi xay vào huyện Samaxay gần 40 km.

Trên đường chúng tôi đã chứng kiến hàng trăm xe bán tải của các đoàn cứu trợ quốc tế đang nối đuôi nhau ra, vào khu tập kết, cách vùng “rốn lũ” khoảng gần 20 km.

Theo đó, khu tập kết này là trường học và huyện Samaxay đã tận dụng để cho các hộ dân vùng “rốn lũ” sống tạm và tiếp nhận các đợt hàng cứu trợ vào.

truc tiep tu lao canh tan hoang sau con dai hong thuy

Nhiều căn nhà bị lũ cuốn trôi nên người dân ở 6 bản huyện Sanamxay (Tỉnh Attapeu, Lào) phải di dời ra sống tại khu tập kết

Qua huyện Samaxay khoảng chừng 10 km là cảnh tượng tan hoang hai bên đường. Càng vào sâu thì nước lên càng cao, phương tiện mà người dân sử dụng chỉ là chiếc xe độ đi rẫy hoặc thuyền, bè.

truc tiep tu lao canh tan hoang sau con dai hong thuy

Nhiều chiếc xe bị lũ cuốn trôi nằm bên đường

Khi đặt chân đến bản Khộc Cọng (huyện Samaxay), thảm cảnh hoang tàn đã hiện ra trước mắt với hàng trăm căn nhà tạm đều đổ sập và bị lũ cuốn trôi, trơ ra những bộ khung. Còn một số căn nhà kiên cố cũng bay nóc, hư hỏng nặng nên không còn người sống tại các bản này. Rải rác hai bên đường là nhiều chiếc xe ô tô, xe độ nằm ngả nghiêng.

Cảnh nhà hoang tàn, người mất gia đình

Từ trong vùng rốn lũ đi ra, ông Sơ Liêng (khoảng 60 tuổi, bản Să Mỏng Tạy) mặt thẫn thờ nói đang đi tìm người bố của mình.

Ông Liêng cho biết: “Khi đó bố mẹ tôi đang ăn cơm thì bất ngờ một tiếng nước đổ ầm ầm từ trên núi xuống.

Thấy nước chảy nhanh tôi nhìn sang thấy căn nhà bố mẹ bị dòng lũ “nuốt chửng”.

Có người kéo tay tôi chạy mãi lên khu vực cao… Đến khi quay lại thì cảnh làng tan hoang, căn nhà bố mẹ tôi cũng không còn…”.

truc tiep tu lao canh tan hoang sau con dai hong thuy

Ông Sơ Liêng (bản Să Mỏng Tạy) đang đi tìm người cha mất tích trong cơn lũ vừa qua

“Sau một ngày nước rút thì lực lượng cứu hộ dùng trực thăng đi rà và thấy mẹ tôi đang bám vào một ngọn cây cao nên đã đưa về cấp cứu.

Còn bố tôi vẫn chưa tìm thấy được. Gần hai ngày này, tôi luôn ké các đoàn cứu nạn để vào tìm bố tôi, nhưng đều vô vọng...”, ông Liêng cho hay.

truc tiep tu lao canh tan hoang sau con dai hong thuy

Phương tiện chính di chuyển trong các bản là thuyền

Mệ Bun (62 tuổi, làng Khộc Cọng) đang dựng một chiếc liều tạm bên đường để sống tạm và chăm sóc đàn bò của mình.

Mệ Bun tâm sự: “Nghe tiếng nước lũ đổ là dân làng kéo nhanh chạy, không mang theo đồ đạc hay thức ăn gì cả. Khi đến khu vực cao thì chúng tôi đã dựng lều tạm dọc đường để nằm nghỉ tránh mưa.

Một lúc sau, đàn bò cũng được dân làng kéo từ trong vùng “rốn lũ” ra khu vực núi cao. Suốt 2 ngày nay, chúng tôi đều ăn mì tôm và ngủ bên đường, sát cánh rừng già.

Tuy lạnh những không còn cách nào khác vì chúng tôi còn đàn bò là tài sản duy nhất nên đang trông…”.

truc tiep tu lao canh tan hoang sau con dai hong thuy

Nhiều người dân dựng căn nhà tạm bên đường để sống và chăm sóc đàn bò

Trên đường vào ra huyện, chúng tôi cũng đã chứng kiến cảnh một số chiếc xe bán tải đang chở thi thể người ra nhà khu khâm liệm tập thể.

truc tiep tu lao canh tan hoang sau con dai hong thuy

Nhà cửa bị lũ cuốn trôi nên người dân phải dựng các căn nhà tạm bên cạnh rừng để sống tạm chờ nước rút

Theo ghi nhận của PV Dân trí tại huyện Sanamxay (Tỉnh Attapeu, Lào) thì trời vẫn đang mưa và mực nước đang rút rất chậm. Những người dân tại 6 bản gồm Khộc Cọng, Hín Lạt, Tha Sẻng Chăn, Thà Hìn, Să Mỏng Tay, Bản Mày đang di chuyển vào khu tập kết ở trường học gần huyện.

Lương thực ăn uống hiện nay đều nhờ vào các đoàn cứu trợ từ tỉnh Attapeu vào. Hiện đang có 1 đội bác sĩ của Bệnh viện Hoàng anh Gia Lai và đội bác sĩ của Lào vẫn đang trực chiến để khám chữa bệnh cho người dân ở khu tập kết.

truc tiep tu lao canh tan hoang sau con dai hong thuy

Hàng trăm người dân ở các bản thuộc huyện Samaxay đang trú tại khu tập kết

truc tiep tu lao canh tan hoang sau con dai hong thuy Công ty Thuỷ điện Hoà Bình tiếp tục mở 1 cửa xả đáy lúc 9h hôm nay

Ngày 26/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ban hành Công điện 22 gửi Công ty Thủy điện Hòa Bình.

truc tiep tu lao canh tan hoang sau con dai hong thuy Vỡ đập thuỷ điện tại Attapeu: Nỗ lực tìm kiếm người mất tích trong điều kiện thời tiết mưa trở lại

Đến ngày 26/7, sau 3 ngày xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện Sapien, các nỗ lực tìm kiếm người mất tích vẫn đang ...

truc tiep tu lao canh tan hoang sau con dai hong thuy Chưa phát hiện trường hợp người Việt mất tích ở Attapeu, Lào

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse đã cử cán bộ trực tiếp xuống hiện trường để theo dõi tình hình, làm việc với ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.